Chọn địa điểm xây trại cá

Mặc dù các yếu tố cần xem xét trong quá trình chọn lựa địa điểm thích hợp tùy thuộc vào hệ thống sản xuất sẽ áp dụng, nhưng vẫn có một số yếu tố ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống, đó là các điều kiện về khí hậu nông nghiệp, sự tiếp cận thị trường, có phương tiện thông tin liên lạc phù hợp, không bị ảnh hưởng của thiên tai, có nguồn lao động chuyên môn cũng như lao động đơn giản, có đủ phương tiện công cộng, bảo đảm an ninh…

xây ao nuôi cá

Cũng có thể tìm được những giải pháp khác khi các yếu tố vừa nêu không thuận lợi và là những khó khăn hiện thời, nhưng chi phí đầu tư và vận hành có thể gia tăng, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lãi. Ở các cơ sở có quy mô nhỏ, cần phải xác định rằng vị trí chọn lựa phải là nơi có thể tiếp cận được dễ dàng với các loại nguyên liệu mà không thể tự sản xuất ở trại được, cũng như có đủ các dịch vụ khuyến ngư cần thiết.

Những thông tin về nguồn nước và khí tượng ở địa điểm chọn lựa (thường có thể tham khảo ở các cơ quan về khí tượng và thủy văn) như biên độ và nhiệt độ trung bình theo tháng, lượng mưa, độ bốc hơi, mức chiếu sáng, tốc độ và hướng gió, lũ lụt, mực nước ngầm…phải được khảo sát để đánh giá tính phù hợp của chúng.

Đối với nghề nuôi thủy sản nội địa, những cơ sở thường được thiết lập là ao nuôi cá và trại giống. Vì phần lớn những trại này có các ao đất, nên tính chất đất, chất và lượng của nguồn nước có sẵn cũng như việc cấp nước tưới tiêu dễ dàng, theo phương thức tự chảy, là những điều căn bản cần xem xét. Với những trại cá nước ngọt, đất sử dụng thường là những vùng đất ngập nước, đất bạc màu, các thung lũng hay nền đáy sông suối trơ cạn do nước đổi dòng…Độ mặn cao nhất của mực nước lũ phải được xác định rõ ràng. Mực nước lũ cao nhất trong 10 năm cuối hoặc là mức nước thủy triều cao nhất (đối với các trại ở vùng nước lợ) không được cao hơn chiều cao bình thường của các tuyến đê dự tính sẽ xây dựng cho trại. Sẽ có lợi nếu chọn vùng đất có độ dốc nhỏ hơn 2%. Khu vực cần phải đủ rộng để có thể mở rộng được về sau, và có hình dạng cân đối để dễ thiết kế và xây dựng…

Đặc điểm của cây cối cũng nói lên loại đất và độ cao của mực nước ngầm. Cây cối dày đặc, nhất là có nhiều cây cao, làm cho việc phát quang trở nên khó khăn và tốn kém. Đất có nhiều cỏ và cây bụi thì phát quang dễ hơn. Tuy nhiên, ở những vùng hay có gió mạnh và xoáy lốc, hoặc có điều kiện thời tiết tương tự như vậy, có cây cao bao quanh trại sẽ cản được gió. Mực nước ngầm cao có khi gây khó khăn trong quá trình vận hành trại vì việc tiêu nước sẽ khó khăn và tốn kém. Việc sử dụng phương tiện cơ giới để xây dựng ao cũng trở nên bất tiện.

Những yếu tố quan trọng khác cũng cần xem xét là nguồn gây ô nhiễ hiện tại cũng như sau này và đặc điểm của tất cả các chất gây ra ô nhiễm. Về khía cạnh này, những thông tin về chương trình phát triển của khu vực xung quanh sẽ rất cần thiết. Cũng hữu ích nếu có thể biết chắc trước đây khu vực chọn đã được sử dụng như thế nào. Đất trồng trọt có thể sử dụng hóa chất phòng trừ địch hại lâu ngày có thể còn tồn lưu gây hại cho cá cũng như cho các loài có vỏ chất vôi. Các địa điểm chọn lựa nằm bên cạnh vùng đất trồng trọt có phun thuốc từ trên không hay từ mặt đất, sẽ có khả năng bị nhiễm độc trực tiếp hoặc do nước chảy tràn. Tương tự như vậy, những ảnh hưởng có thể có do khu vực xung quanh cũng cần được xem xét. Nó có thể ảnh hưởng lớn đến thái độ của cộng đồng xung quanh, tới công việc làm ăn dự tính và vì vậy ảnh hưởng tới sự hợp tác trong tương lai.

Khi một trại giống được thiết kế gắn liền với hệ thống ao ương thì việc chọn địa điểm sẽ tùy thuộc vào vị trí của các ao ương san. Điều quan trọng cần xem xét là nguồn nước không bị hạn chế cả về chất cũng như về lượng, chẳng hạn như mạch suối, giếng ngầm, hồ chứa…Nếu các ao ương được xây dựng dọc theo trại giống, cần phải bảo đảm chất lượng của đất cho việc xây dựng cũng như quản lí ao. Ở các trại giống hiện đại, việc ương các con chủ yếu được thực hiện trong bể hoặc trong máng, và quản lý được điều kiện xung quanh càng nhiều càng tốt. Bởi vậy các yếu tố cần lưu ý là khả năng có được các phương tiện cần thiết, chẳng hạn như điện. Việc lựa chọn địa điểm cho một cơ sở nuôi nước chảy cũng có yêu cầu tương tự. Khi hệ thống nước chảy được xây dựng kiên cố bằng betong thì yếu tố chính cần để ý là khả năng cấp đủ nước có chất lượng tốt và những phương tiện thiết yếu khác.

Việc chọn địa điểm cho cơ sở nuôi kết hợp, chẳng hạn nuôi cá kết hợp với trồn trọt và chăn nuôi, bị chi phối nhiều yếu tố khác là chỉ dựa vào sự phù hợp cho nuôi thủy sản. Đất dùng cho cơ sở nuôi kết hợp thường là đất nông nghiệp, có khi kém màu mỡ. Trong trường hợp việc quản lý đất và nước muốn được dễ dàng, một hệ thống thủy lợi tốt có lẽ cần phải phát triển cho ngành nông nghiệp. Vì cơ sở nuôi kết hợp dựa vào việc quay vòng và sử dụng chất thải ở trại, những vấn đề về ô nhiễm sẽ ít xảy ra.

Pillay, 1990
Trích từ Nuôi Trồng Thủy Sản: Nguyên Lý và Ứng Dụng
Nhà Xuất Bản Fishing News Books

Đăng ngày 21/05/2012
DUY NHỨT
Kỹ thuật

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:12 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 09:51 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 17:26 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 17:26 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 17:26 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 17:26 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 17:26 26/04/2024