Cơ hội vàng đẩy mạnh tăng trưởng ngành tôm

Xuất khẩu tôm Việt Nam đang tiếp tục thuận lợi khi mà nhu cầu trên thế giới vẫn đang tăng lên trong khi nhiều nước sản xuất vẫn đang gặp khó khăn vì Covid-19.

Ngành tôm
Ngành tôm đang đứng trước cơ hội tốt để tăng trưởng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, xuất khẩu tôm Việt Nam đã khá sôi động, bởi nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới vẫn đang khá ổn định.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện nay, nhu cầu tôm trong phân khúc bán lẻ tại Mỹ vẫn tốt và các đơn đặt hàng mới đang tiếp tục được thực hiện. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm 2021.

Do thị trường vẫn thuận lợi, ông Jim Gulkin, CEO của Công ty Siam Canadian dự báo giá tôm trên thị trường thế giới sẽ còn tăng trong nửa đầu năm 2021.

Trong khi đó, nhiều nước sản xuất và xuất khẩu tôm vẫn chưa phục hồi được do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Không những thế, ngành tôm ở một số nước lại tiếp tục lâm vào khó khăn do sự bùng phát trở lại của Covid-19.

Ngay gần Việt Nam, ngành tôm Thái Lan đang điêu đứng khi tỉnh Samut Sakhon, nơi chiến khoảng 30% lượng tôm xuất khẩu của Thái Lan, bị phong tỏa khẩn cấp do dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại một chợ thủy sản ở tỉnh này.

Chính vì vậy, đây là cơ hội tốt để ngành tôm Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu ngay trong những ngày đầu năm, nhất là sang thị trường Mỹ. Theo dự báo của VASEP, xuất khẩu tôm sang Mỹ trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt do nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ thủy sản ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng. Cùng với cá tra, tôm Việt Nam có lợi thế là có mức giá phù hợp với đa số người tiêu dùng Mỹ.

Mỹ vẫn đang là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam. 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 806,6 triệu USD, tăng tới 34% so với cùng kỳ 2019. Điều đáng chú ý là mặc dù Mỹ là tâm dịch Covid-19 của thế giới, nhưng trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đều đạt mức tăng trưởng dương qua tất cả các tháng.

Tại thị trường EU, tôm Việt Nam đang có cơ hội gia tăng thị phần nhờ Hiệp định EVFTA. Thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng trưởng nhẹ. Nhiều thị trường quan trọng khác như Anh, Úc, Canada, Nga, Thụy Sĩ, Hongkong… cũng tiếp tục có xu hướng tăng trưởng tốt trong năm nay.

Tuy nhiên, theo TS Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, hiện nay, tất cả thị trường tiêu thụ đều đã đòi hỏi việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tôm là một loại thực phẩm cao cấp, thơm ngon bổ dưỡng, nên càng được người tiêu dùng quan tâm, đòi hỏi kỹ lưỡng về truy xuất nguồn gốc.

Bắt đầu từ năm 2019, tôm Việt vào Mỹ phải khai báo nguồn gốc từng lô hàng theo chương trình SIMP của họ. Mã số vùng nuôi, ao nuôi phải cung ứng trước và trước khi lô hàng xuất bến phải báo cho họ chi tiết xuất xứ lô hàng.

Các thị trường lớn khác như EU, Nhật Bản và gần đây là Trung Quốc cũng tương tự. Đây là một đòi hỏi chính đáng, không phải là hàng rào bảo hộ và các nhà cung cấp phải thực thi để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh của mình thông suốt.

Chính vì vậy, tuy ngành tôm đang đứng trước thời cơ tăng tốc, nhưng để bảo đảm sự phát triển bền vững, TS Hồ Quốc Lực cho rằng, cần có sự chuẩn bị đồng bộ. Trong đó, một yếu tố cực kỳ quan trọng là truy xuất nguồn gốc. Việc này gắn liền công tác cấp mã số cơ sở nuôi tôm. Hiện tại, các doanh nghiệp ngành tôm đang trông chờ vào việc cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh việc cấp mã số cho các cơ sở nuôi tôm để xuất khẩu tôm được thuận lợi hơn.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 15/01/2021
Thanh Sơn
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Trung Quốc, Nhật Bản: Thị trường xuất khẩu thuận lợi cho đầu năm 2024

Thị trường xuất khẩu tôm của Việt Nam dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn tại EU. Tuy nhiên, ở thị trường Trung Quốc và Nhật Bản thì con tôm nước ta lại có chỗ đứng hơn.

Sản phẩm tôm chế biến
• 10:12 27/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 14:52 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 14:52 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 14:52 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:52 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 14:52 19/03/2024