Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu: Áp dụng thành công hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

Năng suất tăng thêm 20%, giảm các chi phí liên quan đến hoạt động kiểm tra, sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng có chất lượng hơn, được khách hàng tin tưởng hơn… Đó là kết quả đạt được của Công ty Thủy sản Bạc Liêu sau khi thực hiện áp dụng nhiều hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (HTQLATTP) trong đó có hệ thống ISO 22000:2005.

chế biến tôm
Áp dụng nhiều hệ thống quản lý an toàn thực phẩm để nâng cao năng suất và chất lượng

Theo các chuyên gia, mối nguy về ATTP có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của dây chuyền cung ứng thực phẩm. Do vậy, kiểm soát đầy đủ xuyên suốt trong toàn chuỗi dây chuyền là cần thiết. ISO 22000:2005 bao gồm tất cả các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý an toàn trong chuỗi dây chuyền cung ứng mà một tổ chức/doanh nghiệp cần chứng minh năng lực quản lý các mối nguy trong dây chuyền sản xuất-chế biến thực phẩm, để có thể cung cấp sản phẩm cuối cùng một cách an toàn, đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như các luật định về ATTP.

Nhận thấy lợi ích của việc áp dụng các hệ thống, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu đã mạnh dạn đăng ký tham gia các nhiệm vụ thuộc Dự án Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng – Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp đến năm 2020”. Năm 2013- 2014, Công ty được lựa chọn là một trong những đơn vị đủ điều kiện tham gia nhiệm vụ nhân rộng mô hình điểm do Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEDEC 2) chủ trì thực hiện.

Sau khi xem xét đánh giá, các chuyên gia nhận thấy công ty đang gặp phải vấn đề như: Chưa có chuyên môn hóa trong hoạt động sản xuất và kinh doanh; phàn nàn của khách hàng về chất lượng; chi phí cao trong hoạt động kiểm tra, thẩm tra mẫu; chưa đa dạng hóa sản phẩm; chưa thâm nhập sâu vào một số thị trường có yêu cầu khắt khe. Với những thực trạng đó, công ty đã xây dựng thành công HTQLATTP theo ISO 22000:2005, được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn. Nhờ vậy, hầu hết các vấn đề công ty gặp phải đều được giải quyết và bước đầu đạt được kết quả.

Cụ thể, sau khi triển khai dự án, toàn thể CBCNV công ty được đào tạo và nhận thức tầm quan trọng khi đưa HTQLATTP vào công việc hàng ngày; hệ thống các quy trình tác nghiệp được xác lập tại các phòng, ban; nhà xưởng được lãnh đạo công ty tu bổ sữa chữa lại nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ nhà xưởng và trang thiết bị; công ty cũng đầu tư thêm thiết bị mới như đèn bắt côn trùng, thay thế máng đèn để tăng thêm ánh sáng khu vực định hình…

Qua quá trình triển khai và áp dụng, công ty đã tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh; theo dõi được các yếu tố bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng đến sự mất an toàn của thực phẩm; giảm tối đa các phàn nàn của khách hàng; thỏa mãn được các yêu cầu của luật định về an toàn thực phẩm.

Lãnh đạo công ty cho biết, nhờ áp dụng HTQLATTP, năng suất của công ty đã tăng thêm 20%; giảm được các chi phí liên quan đến hoạt động kiểm tra, đánh giá của khách hàng và của các cơ quan quản lý nhà nước về thực phẩm; tăng lợi thế cạnh tranh. Từ đó, có cơ hội thâm nhập vào các thị trường có yêu cầu khắt khe về ATTP trên toàn thế giới.

Với Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu, chất lượng và an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu. Trong thời gian qua, công ty đã áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng như: GMP, HACCP, BRS, CCI 2015, HALAL, ISO 22000… Đây là một trong những yếu tố giúp công ty đứng vững trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, áp lực cạnh tranh ngày càng cao.

Báo Công Thương, 01/12/2015
Đăng ngày 02/12/2015
Hồng Dương
Doanh nghiệp

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 19:08 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 19:08 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:08 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 19:08 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:08 16/04/2024