Đã đến thời của tôm sú hữu cơ!

Theo Tổng cục Thủy sản, Việt Nam đang duy trì thế mạnh về phát triển con tôm sú, đặc biệt chúng ta có lợi thế về chứng nhận tôm sú sinh thái, tôm sú hữu cơ đã có vị trí trên thị trường.

Đã đến thời của tôm sú hữu cơ!
Mô hình nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng của nông dân huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) mang lại hiệu quả cao. Ảnh: C.L

Thời gian vừa qua, trong định hướng thị trường ngành tôm, ngoài nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng hình thức nuôi thâm canh, siêu thâm canh, thì tôm sú sinh thái, tôm rừng, tôm lúa và tôm quảng canh là thế mạnh của ngành tôm.

"Tôm của chúng tôi phải đạt chứng nhận, mỗi chứng nhận sẽ đáp ứng cho thị trường cụ thể. Có được nhiều chứng nhận thì chúng ta có thể bán được nhiều nơi. Khi đã có giấy chứng nhận hữu cơ thì doanh nghiệp sẽ mua tôm cho hộ nuôi với giá cao hơn tôm thường 10%”.

Ông Lê Văn Quang- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Minh Phú.

Bên cạnh đó, với lợi thế là loài tôm có kích thước lớn, chất lượng thịt ngon được nhiều người ưa chuộng, nhu cầu về tôm sú ở thị trường trong nước và thế giới đều cao, phù hợp với phần lớn diện tích nuôi tôm nước lợ của nước ta như quảng canh cải tiến, tôm - rừng, tôm -lúa, ít bị cạnh tranh trên thế giới, giá cả ổn định ở mức cao.

Tại tỉnh Cà Mau, những năm gần đây các doanh nghiệp chế biến thủy sản lớn như Minh Phú, CASES, Camimex, Seanamico... đã liên kết với các ban quản lý rừng và các hộ dân nuôi tôm sinh thái đạt chứng nhận quốc tế.

Nhận định của ngành chức năng và nông dân, đây là loại hình sản xuất tôm bền vững vì hoàn toàn không sử dụng hoá chất trong quá trình nuôi. 

Dự kiến đến năm 2020, tỉnh Cà Mau sẽ có 35.000ha nuôi, với 100% hộ dân trong vùng sinh thái được tập huấn, tham dự hội thảo về nuôi tôm sinh thái, có hệ thống thu gom chất thải, 100% số hộ tham gia vào loại hình kinh tế tập thể; có 80% lượng tôm giống cung ứng cho người dân.

Nhiều tiến bộ kỹ thuật được giới thiệu

Giới thiệu và chia sẻ những tiến bộ kỹ thuật, kinh nghiệm trong nuôi trồng và sản xuất tôm sú hữu cơ ở ĐBSCL là các nội dung được quan tâm nhất tại diễn dàn Khoa học công nghệ về nuôi tôm sú hữu cơ vùng ĐBSCL, do Tổng cục Thuỷ sản phối hợp Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau tổ chức mới đây.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, hộ nông dân thực hiện các mô hình tôm sú hữu cơ như tôm sinh thái, tôm - lúa, nuôi tôm kết hợp với các đối tượng khác đã đưa ra nhiều giải pháp, kinh nghiệm cho sự phát triển bền vững hơn trong nuôi tôm sú.

Ông Châu Công Bằng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, cho biết: Cà Mau đang từng bước phục hồi rừng. Hằng năm có trên 1.000ha rừng được ngành nông nghiệp triển khai trồng trong mô hình rừng - tôm để mô hình này phát triển ổn định hơn. 


Nhờ tham gia mô hình nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng, nông dân huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) đã có thu nhập cao. Ảnh: Chúc Ly

Các đại biểu đánh giá cao các giải pháp sản xuất tôm sú tiên tiến như: Ương giống lớn cho nuôi tôm sú ở ĐBSCL, giải pháp kỹ thuật nuôi tôm sú - lúa hiệu quả, bền vững; giải pháp nuôi tôm sú quảng canh cải tiến hiệu quả, bền vững... Các giải pháp này được các đại biểu đánh giá cao, kỳ vọng mang lại hiệu quả hơn khi được triển khai thực hiện nhân rộng trong thời gian tới.

Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Minh Phú, cho rằng: Hiện nay hình thức nuôi tôm sú quảng canh tiềm ẩn nhiều bệnh từ sông và rừng, vấn đề cốt lõi mà chúng tôi trăn trở nhiều năm nay là nếu chúng ta vẫn tiếp cận giống tôm không sạch bệnh thì tỷ lệ sống rất thấp, chi phí nuôi cao. Cho nên đối với các mô hình tôm - rừng, tôm quảng canh, tôm - lúa, chúng tôi muốn phát triển theo hướng tiếp cận tôm giống kháng bệnh.

Nhiều đại biểu nhận định, để đạt được các chứng nhận hữu cơ, nông dân phải có được chứng nhận về con giống, thức ăn, vùng nuôi, doanh nghiệp có chứng nhận về nhà máy chế biến... Cần có một chuỗi như vậy để xây dựng được thương hiệu tôm sú hữu cơ. 

Để xây dựng chuỗi tôm sú đạt chứng nhận, ông Đinh Xuân Lập (ICAFIS) cho rằng: Trước hết cần tăng cường tổ chức người nuôi hiện nay thành các tổ, nhóm hay hợp tác xã có tính pháp lý nhằm khắc phục hạn chế về sản xuất quy mô nhỏ trong nuôi tôm ở Việt Nam. Ngoài ra, người nuôi cần ứng dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm. Bên cạnh đó cần nâng cao nhận thức của người nuôi về những lợi ích và sự cần thiết trong việc liên kết chuỗi.

Cùng với đó, ngành chức năng các tỉnh khu vực ĐBSCL khuyến cáo, người nuôi tùy điều kiện cụ thể, áp dụng các biện pháp kỹ thuật bổ sung như: Trồng lúa trên đất nuôi tôm vào mùa mưa (đối với vùng sản xuất tôm - lúa) kết hợp thả tôm càng xanh hoặc các đối tượng thủy sản khác để cải thiện môi trường và giảm các tác nhân gây bệnh.

Ông Trần Đình Luân - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản, nhận định: Thông qua diễn đàn, chúng ta đã biết đến những mô hình sản xuất hiệu quả từ trong nông dân được đúc kết qua qua trình sản xuất; những tiến bộ kỹ thuật được các nhà khoa học giới thiệu. Mong rằng thời gian tới các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thông tin tuyên truyền, thay đổi cách tập huấn, đào tạo, hướng dẫn nông dân, để những kết quả này được nhân rộng, hướng tới xây dựng thương hiệu mạnh cho tôm sú Việt Nam.

“Tôi mong rằng nông dân sẽ tiếp thu những điều mới và hiệu quả trong nuôi tôm sú hữu cơ, hiểu được vai trò của của con tôm sú hữu cơ để áp dụng vào mô hình của mình một cách hiệu quả nhất, đồng thời truyền đạt, nhân rộng cho nhiều người khác cùng thực hiện” - ông Luân nhấn mạnh.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 15/07/2018
Chúc Ly
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:18 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:18 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:18 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:18 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:18 29/03/2024