Đầm Hà - Quảng Ninh: Thắng lớn vụ tôm xuân hè

Năm 2019, với việc được cung cấp tôm giống sản xuất giống tôm tại chỗ, các hộ nuôi tôm công nghiệp ở huyện Đầm Hà đã tích cực đầu tư, nâng cấp ao đầm. Nhờ đó, sản lượng nuôi tôm vụ xuân hè của huyện tăng 30% so với cùng kỳ; năng suất đạt 6-7 tấn/ha.

Đầm Hà: Thắng lớn vụ tôm xuân hè
Nông dân huyện Đầm Hà thu hoạch vụ tôm xuân hè 2019.

Đầu tháng 9, chúng tôi tới thăm mô hình nuôi tôm của hộ anh Nguyễn Văn Phú (thôn Đồng Bí, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà). Vụ nuôi năm nay mua được tôm giống của Công ty TNHH Việt - Úc Quảng Ninh (địa chỉ xã Tân Lập, huyện Đầm Hà) sản xuất ngay tại địa phương, cùng với quản lý tốt dịch bệnh, nên sau hơn 3 tháng nuôi, mô hình nuôi tôm của gia đình anh phát triển đều, tỷ lệ tôm sống cao. Anh Phú ước tính, vụ nuôi này với 0,4ha ao nuôi, gia đình anh thu lãi gần 200 triệu đồng.

Anh Phú cho biết: Năm nay mặc dù thời tiết bất lợi, dẫn đến một số hộ nuôi gặp tình trạng tôm chậm lớn hơn mọi năm. Tuy nhiên, nhờ mua được nguồn giống sản xuất tại huyện, nên nhìn chung tôm nuôi của gia đình phát triển ổn định. Đến thời điểm này đã thu đến mẻ nuôi thứ 4, sản lượng vụ xuân hè đạt gần 4 tấn, giá bán 114.000 đồng/kg. Mọi năm bán sang thị trường Trung Quốc, năm nay gia đình chủ yếu tiêu thụ tại Hải Phòng.

Theo quy hoạch, diện tích nuôi tôm công nghiệp của huyện đến năm 2025 là 1.000ha. Đến nay, địa phương đã đưa vào nuôi 320ha với 1.000 hộ nuôi, tập trung ở 4 xã là Đầm Hà, Đại Bình, Tân Lập, Tân Bình và thị trấn Đầm Hà. Thời điểm này, địa phương đã thu hoạch xong 2/3 diện tích, sản lượng tôm khoảng 2.500 tấn, tăng gần 600 tấn so với vụ xuân hè năm ngoái.

Kết quả trên có được là nhờ ngay từ đầu vụ, các hộ được Công ty TNHH Việt - Úc Quảng Ninh cung cấp nguồn giống tôm sản xuất tại chỗ, chất lượng tốt, kết hợp với việc phòng trừ tốt dịch bệnh, tôm phát triển đều, tỷ lệ sống cao.

nuôi tôm, nuôi tôm vụ xuân hè, diện tích nuôi tôm, giá tôm, nuôi tôm Quảng Ninh

Mô hình nuôi tôm của hộ anh Vũ Văn Tuấn (thôn Nhâm Cao, xã Đại Bình).

Anh Vũ Văn Tuấn (thôn Nhâm Cao, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà) cho biết: Có trại giống tại chỗ nên chi phí mua giống giảm, chất lượng con giống yên tâm hơn. Vụ nuôi này gia đình thả nuôi 0,1ha, mật độ 40 con/m2. Đến nay qua hơn 3 tháng nuôi, gia đình thu được 2,7 tấn tôm. Gia đình còn 1 ao nuôi được 2 tháng, dự kiến đến giữa tháng 10 tới cho thu hoạch.

Cùng với tập trung thu hoạch tôm vụ xuân hè, huyện chỉ đạo các hộ nuôi khẩn trương xuống giống vụ thu đông. Đồng thời hướng dẫn các hộ hoàn thiện thủ tục, cấp mã cơ sở ao nuôi và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, đảm bảo điều kiện xuất khẩu thời gian tới.

Ông Trần Văn Huấn, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đầm Hà, cho biết: Huyện đang thống kê các hộ nuôi và hướng dẫn các hộ, HTX, các tổ chức mở mã đăng ký cơ sở ao nuôi, từ đó huyện cấp theo quy định của Luật Thủy sản và Luật An toàn thực phẩm. Năm nay huyện chủ động về con giống do Công ty TNHH Việt - Úc Quảng Ninh cung cấp, nên bà con yên tâm đầu tư, năng suất, sản lượng tôm nuôi tăng. Cơ quan chức năng chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ sở nuôi quản lý, giám sát dịch bệnh, thu các mẫu gửi đi xét nghiệm, cảnh báo dịch bệnh sớm nếu có; làm tốt công tác quan trắc môi trường.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 21/09/2019
Hải Hà
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 17:47 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 17:47 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 17:47 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 17:47 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 17:47 23/04/2024