Đầm Hà sẽ thành trung tâm thủy sản

Nghị quyết số 13-NQ/TU của Tỉnh uỷ Quảng Ninh về phát triển kinh tế thuỷ sản tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định: “Đầm Hà sẽ tập trung phát triển trở thành trung tâm sản xuất giống thuỷ sản của tỉnh...”.

Đầm Hà sẽ thành trung tâm thủy sản
Nuôi tôm Quảng Ninh. Ảnh: Internet

Theo kế hoạch, năm nay huyện Đầm Hà sẽ thả nuôi 1.180ha thuỷ sản các loại (nước mặn, lợ 1.000ha, nước ngọt 100ha, lồng bè 80ha); sản lượng 6.300 tấn thuỷ sản các loại (nuôi mặn, lợ 5.470 tấn gồm tôm 3.270 tấn, nhuyễn thể 1.800 tấn, cá biển 400 tấn...; còn lại là nuôi nước ngọt, lồng bè).

Để thu hút đầu tư vào thuỷ sản, Huyện uỷ Đầm Hà đã ban hành chương trình hành động số 35 về phát triển kinh tế thuỷ sản huyện đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, huyện triển khai quy hoạch các vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 2.300ha nuôi trồng thuỷ sản, trong đó 1.000ha nuôi tôm.

Cùng với quy hoạch các vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung, huyện tích cực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện, cải cách hành chính, cung cấp thông tin pháp lý và các chính sách thu hút đầu tư để phát triển thuỷ sản.

Đến nay, huyện đã thu hút được nhiều dự án thuỷ sản lớn, như Trung tâm SX giống công nghệ cao và nuôi trồng thực nghiệm giống hải sản Quảng Ninh của Tập đoàn BIM, quy mô 125ha, tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng; Vùng nuôi trồng thuỷ sản của Bộ NN-PTNT, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng…

Đặc biệt, Dự án Khu phức hợp SX tôm chất lượng cao do Tập đoàn Việt - Úc, đối tác chiến lược của tỉnh Quảng Ninh, làm chủ đầu tư, đã chính thức được xây dựng tại xã Tân Lập, tổng diện tích hơn 300ha, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, được xác định là điểm nhấn cho phát triển ngành SX tôm công nghệ cao của Quảng Ninh.

Dự án bao gồm các hạng mục như khu SX giống quy mô 8 tỷ con giống/năm; khu nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh, mật độ 200 - 500 con/m2, năng suất 100 - 300 tấn/ha/năm, nuôi theo công nghệ nhà màng; nhà máy chế biến để tăng giá trị con tôm; nhà máy SX thức ăn nuôi tôm. Dự án sử dụng khoảng 2.000 lao động địa phương.

Bước đầu, dự án được triển khai trên diện tích 187,8ha, mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn I xây dựng toàn bộ hạ tầng kỹ thuật cơ bản, khoảng 80ha khu nuôi tôm thương phẩm số 3 và số 4 với 450 ao nuôi; khu xử lý nước thải, khu ao lắng, khu văn phòng, nhà ở, trạm điện SX, trại post, khu thu gom và xử lý rác thải. Giai đoạn II xây dựng khu nuôi tôm thương phẩm số 1 và số 2 và các hạng mục còn lại.

Để đảm bảo dự án được triển khai thuận lợi, tỉnh đã đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ dự án bằng ngân sách tỉnh. Huyện Đầm Hà quyết liệt trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi nhất cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ Tập đoàn Việt - Úc, cho biết: Tập đoàn Việt - Úc là đơn vị đầu tiên, duy nhất trong nước đã SX thành công tôm giống bố mẹ chất lượng cao theo công nghệ của Úc. Mục tiêu của dự án tại huyện Đầm Hà là xây dựng khu thuần dưỡng tôm bố mẹ, SX tôm giống sạch bệnh, kháng bệnh; xây dựng khu nuôi tôm trong nhà kính SX tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao, đảm bảo các tiêu chuẩn để XK đến các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, góp phần tăng nhanh kim ngạch XK thuỷ sản Quảng Ninh.

Với chương trình chia sẻ hợp tác chiến lược, Tập đoàn cam kết thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, quy mô dự án và tập trung thu hút, lan toả công nghệ, chuyển giao công nghệ nuôi tôm cho người dân vùng dự án, để phát triển nuôi tôm bền vững với mục tiêu chiến lược xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm lớn nhất miền Bắc.

Với tinh thần đó, Tập đoàn Việt Úc quyết tâm dự kiến khoảng tháng 3/2018 có được lứa giống đầu tiên để đưa ra thị trường.

Ông Lê Văn Tiễn, Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang, huyện Hòn Đất cho biết, hiện nay trên địa bàn ven biển của xã có 133 ha quy hoạch nuôi tôm, đến nay mới có 49 ha được thả nuôi. Bởi vì đây chỉ là định hướng quy hoạch của xã Bình Giang vì thấy hiệu quả kinh tế của nó và lợi ích của việc bảo vệ rừng, bảo vệ đê biển.

Vì vậy, xã Bình Giang đang kiến nghị về huyện Hòn Đất cho chuyển đổi mục đích từ nuôi sò, nuôi ba khía, nuôi tôm dưới tán rừng phòng hộ sang nuôi tôm công nghiệp để giúp người dân phát triển kinh tế gia đình và bảo vệ được diện tích rừng, chống sạt lở đê biển.

NNVN
Đăng ngày 22/11/2017
Việt Quảng
Nông thôn

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 19:21 06/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 19:21 06/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 19:21 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 19:21 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 19:21 06/05/2024