Nắng nóng, vùng nuôi tôm Móng Cái oằn mình vì dịch bệnh

Chỉ từ trung tuần tháng 4 trở lại đây, trên địa bàn TP.Móng Cái (Quảng Ninh) đã phát sinh hơn 27ha đầm nuôi tôm bị bệnh hoại tử gan tụy cấp.

Nắng nóng, vùng nuôi tôm Móng Cái oằn mình vì dịch bệnh
Anh Hoàng Trangdụng mọi loại thuốc nhưng không thể cứu vãn được đàn tôm bị bệnh. Ảnh: Nguyễn Quý.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân phát sinh dịch bệnh là do nắng nóng kéo dài, cộng với việc thực hiện quy trình xử lý môi trường đầm nuôi tôm của một số hộ dân chưa đảm bảo.

Mới thả 34 vạn giống tôm thẻ chân trắng được hơn 10 ngày, đến ngày 15.5 vừa qua, anh Hoàng Trang (thôn 4, xã Hải Đông, TP.Móng Cái) đã phải tháo đầm vì phát hiện tôm chết hàng loạt. “Ban đầu thấy tôm bơi dạt vào bờ, sau 1-2 ngày thì chết. Hiện tượng trên xuất hiện trước đó tại một số ao nuôi ở Hải Đông, Vạn Ninh, tôi đã chủ động dùng các loại thuốc cho tôm, hy vọng cứu vãn được đầm tôm của mình nhưng đành bất lực” – anh Trang buồn bã nói.

Cùng ở xã Hải Đông, anh Mạc Văn Thạch đã thả 90 vạn tôm giống được hơn 1 tháng, mấy ngày gần đây, anh Thạch phát hiện tôm có dấu hiệu bất thường. Anh Thạch chia sẻ: "Mặc dù con giống gia đình tôi mua ở các cơ sở có uy tín nhưng vụ nuôi này vẫn xuất hiện bệnh trên đàn tôm. Ngay sau sự việc xảy ra, tôi đã báo chính quyền địa phương".

Ông Lê Văn Tỉnh ở khu 1, phường Hải Hòa, TP.Móng Cái cho biết: "Ngay sau khi nhận được tin báo, các nhà chuyên môn đã xuống kiểm tra dập dịch và bảo vệ môi trường xung quanh. Gia đình tôi xử lý 3 ô theo quy trình các chuyên gia đưa ra, may mắn là 3 ô còn lại vẫn phát triển tốt".

Ngay sau khi phát hiện tôm chết bất thường, Tổ chống dịch của TP.Móng Cái đã kịp thời có mặt kiểm tra, xác định nguyên nhân và hỗ trợ các gia đình hóa chất xử lý toàn bộ môi trường ao nuôi ngay trong ngày, tránh ảnh hưởng sang các hộ nuôi lận cận. Theo thông kê của TP.Móng Cái, đến nay, đã có trên 27ha tôm nuôi công nghiệp ở 3 xã, phường là Bình Ngọc, Hải Hòa và Vạn Ninh bị bệnh hoại tử gan tụy cấp.


Số tôm có hiện tượng bị gan tụy cấp tại một ao nuôi ở Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Quý.

Ông Nguyễn Danh Đức, Phó trưởng phòng Phòng Kinh tế TP.Móng Cái khẳng định: "Năm nay nắng nóng kéo dài, độ mặn trong ao cao nên chúng tôi khuyến cáo bà con nếu có nước ngọt thì bổ sung cho đầm nuôi, tăng cường khoáng chất cho con tôm để nâng cao sức đề kháng. Khi xuất hiện ổ bệnh đề nghị bà con thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương cũng như tổ chuyên môn của thành phố để khoanh vùng xử lý".

Cùng với kiểm soát chặt các điểm nuôi tôm bị bệnh, hiện nay, Thành phố Móng Cái vẫn tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các vùng nuôi, phát hiện sớm các hộ mới có tôm bị bệnh để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các hộ nuôi tôm.

Vụ nuôi xuân hè năm nay, diện tích nuôi nuôi tôm công nghiệp của TP.Móng Cái là 1.010ha. Tính đến thời điểm này, đã có 27ha nuôi tôm bị bệnh. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2017 diện tích nuôi tôm công nghiệp bị bệnh giảm đáng kể và bệnh phát sinh đến đâu được khoanh vùng xử lý đến đó nhưng nếu không tiếp tục chủ động phòng tránh thì bệnh trên tôm được dự báo có nguy cơ lây lan ra diện rộng.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 18/05/2018
Nguyễn Quý
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 13:21 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 13:21 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 13:21 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 13:21 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 13:21 23/04/2024