Dân tự ý 'phân lô' hồ nuôi tôm bỏ hoang

Khoảng một tháng nay, người dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) tự ý đổ cát lấp mặt bằng, xây tường gạch để chiếm dụng đất công trên diện tích đất đã được nhà nước thu hồi giao cho UBND xã Bình Châu quản lý.

Dân tự ý 'phân lô' hồ nuôi tôm bỏ hoang
Dân tự ý 'phân lô' hồ nuôi tôm bỏ hoang

Theo ông Lê Văn Nguyên - Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), khu đất người dân đang chiếm dụng trái phép nằm trên địa bàn thôn Châu Thuận Biển; có diện tích 14.000 m2, được UBND tỉnh thu hồi vào năm 2001 để xây dựng khu sản xuất tôm giống và thí điểm mô hình nuôi tôm trên cát. Khi thực hiện thu hồi khu đất này chỉ thực hiện bồi thường hoa màu có trên đất, không bồi thường về đất vì đây là diện tích đất thuộc sở hữu nhà nước.

Sau một thời gian thực hiện thí điểm, mô hình nuôi tôm trên cát không thành công nên đến năm 2007, UBND tỉnh đã giao lại cho xã nhưng thủ tục chỉ trên giấy mà không bàn giao thực địa, dẫn đến một thời gian dài khu vực nuôi tôm không ai quản lý.

Người dân nhận thấy khu đất bị bỏ hoang một thời gian dài nên tự ý lấn chiếm trồng dương liễu. Phức tạp hơn, trong vòng 1 tháng qua, 32 hộ dân thôn Châu Thuận Biển tự ý đổ cát lấp mặt bằng, xây tường rào "phân lô" toàn bộ khu đất với mục đất xây dựng nhà ở.

"Trước sự việc này, chính quyền xã đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 32 hộ dân tự ý xây dựng tường rào chia lô trên đất lấn chiếm", ông Nguyên cho biết.

Cũng theo ông Nguyên, thực tế khu đất này đã bỏ hoang không sử dụng nhiều năm, mặt khác nhu cầu về đất ở và nhu cầu sử dụng khu đất này xây dựng các công trình phục vụ dân sinh của địa phương là rất lớn.

"Xét trên nhu cầu thực tế, xã đang kiến nghị huyện cho phép chuyển công năng từ nuôi trồng thủy sản sang đất ở để vừa làm chỗ ở cho dân, vừa bố trí một phần đất cho các công trình công cộng như nhà văn hóa thôn tránh lãng phí diện tích đất nói trên", ông Nguyên cho biết thêm.

Báo Dân Trí
Đăng ngày 26/05/2017
Hà Xuyên
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:38 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:38 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:38 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:38 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:38 26/04/2024