Đất trồng lúa biến tướng thành nuôi trồng thủy sản trái phép

Hàng ngàn mét vuông đất trồng lúa đang bị đào đắp, biến tướng thành các ao, hồ để nuôi trồng thủy sản trái phép. Mặc dù người dân xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức nămg của huyện này, nhưng không hiểu sao việc san lấp ao, hồ trái phép vẫn “ngang nhiên” hoạt động.

Những chiếc máy xúc hạng nặng trên công trường
Những chiếc máy xúc hạng nặng trên công trường đào đất trồng lúa nuôi thủy sản

Mục sở thị, phóng viên Báo PLVN đã có mặt tại hiện trường khu vực  khu công nghiệp Ngọc Hồi – Thanh Trì. Tại đây, theo ghi nhận và quan sát thì khối lượng đất trồng lúa bị đào đắp lên tới gần 7ha. Quan sát bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận thấy có cả đất sét trắng, loại đất này là nguyên liệu chính cho việc sản xuất các đồ sứ.

Ông Nguyễn Văn H (người dân sống ngay khu công nghiệp Ngọc Hồi) cho biết: “Diện tích đất này trước đây dùng để trồng lúa của các hộ dân tại xứ đồng Ông Đô, thôn Nhị Châu. Vài năm gần đây nghe nói chính quyền đã quy hoạch cho chuyển đổi thành khu nuôi trồng thủy sản. Chẳng biết đã được cấp trên cho phép hay chưa, nhưng hiện nay chúng tôi thấy liên tục khai thác đất để san lấp ao, hồ”. 

Theo phản ánh của người dân, khu vực công trường đang diễn ra chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Thao (trú tại thôn ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). Việc khai thác trên đất lúa diễn ra khá lâu, nhưng chỉ thấy chính quyền xử phạt qua loa rồi cho tồn tại.

Để tìm hiểu rõ thông tin hơn, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Ảnh – Chủ tịch UBND xã Liên Ninh. Liên quan về nội dung này, ông Ảnh cho biết: “Trên thực tế việc san lấp đất thuộc khu quy hoạch khu công nghiệp Ngọc Hồi đã có quyết định về vấn đề này, nhưng sau đó lại có quyết định không xây dựng nữa”.

Được biết, ngày 29/5/2017 UBND xã Liên Ninh đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 75/QĐ-CTUBND yêu cầu trong vòng 10 ngày ông Nguyễn Văn Thao phải trả lại mặt bằng như ban đầu. Vậy lý do nào mà tình trạng này tiếp tục diễn ra, phải chăng các văn bản của UBND xã Liên Ninh ban hành chỉ để cho có thủ tục? Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Văn Ảnh ngập ngừng và cam kết: “Tới đây, chúng tôi sẽ cho cưỡng chế, anh em đang ra quyết định rồi”.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại khu vực công trường của chủ đầu tư ông Nguyễn Văn Thao, mặt đất bị đào khoét nham nhở. Số lượng đất bị đào bới lên tới hàng triệu mét khối. Sau khi lượng đất bị đào bới lên thì đã để lại những hố sâu từ 2 – 3m.

Đại công trường có diện tích lên tới 7ha, sự tấp nập của “công trường” đào đất trồng lúa này hoạt động bất kể ngày đêm, tại đây luôn túc trực các máy múc có công suất lớn, số lượng xe tải hạng nặng dùng để vận chuyển đất lên tới hàng chục chiếc.

Dư luận cho rằng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đem lại lợi ích kinh tế cao hơn là cần thiết, tuy nhiên phải được quy hoạch bài bản và hài hòa lợi ích, trong đó có vấn đề an ninh lương thực, tránh tình trạng chuyển đổi “bộc phát, tùy tiện”. Nên chăng, UBND huyện Thanh Trì cần tăng cường công tác quản lý sử dụng đất tại xã Liên Ninh đúng mục đích, đúng quy hoạch.

Báo Pháp Luật
Đăng ngày 27/06/2017
Huyền Trang
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:16 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:16 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:16 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:16 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:16 20/04/2024