Yên Mô: Hiệu quả từ mô hình sản xuất lúa - cá

Những năm qua với sự chủ động linh hoạt, sáng tạo, nhiều nông dân huyện Yên Mô đã khai thác tiềm năng đất đai, mạnh dạn phá thế độc canh cây lúa chuyển đổi những vùng đất lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình sản xuất lúa – cá đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Yên Mô: Hiệu quả từ mô hình sản xuất lúa - cá
Nhiều nông dân huyện Yên Mô mạnh dạn chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình sản xuất lúa – cá đem lại hiệu quả kinh tế cao

 Trước đây, gia đình ông Đinh Văn Sơn ở xóm 4, xã Yên Thắng chủ yếu làm nghề nông là trồng lúa nên thu nhập rất bấp bênh. Để có thêm nguồn thu nhập, ông Sơn đã mạnh dạn bàn với gia đình ngoài diện tích đất 313, đấu thầu thêm 1 ha để cải tạo, chuyển đổi sang mô hình trồng lúa kết hợp nuôi các loại cá nước ngọt. 

    Ông Sơn chia sẻ: "Phát triển mô hình sản xuất lúa - cá cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với cấy 2 vụ lúa trong năm. Từ một hộ khó khăn, kinh tế gia đình ngày càng ổn định hơn, không còn canh cánh nỗi lo mất mùa như trước đây".

    Trong những năm qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Yên Mô đã tích cực hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện Đề án số 06 của UBND huyện về chuyển đổi diện tích ruộng trũng kém hiệu quả sang sản xuất lúa - cá, trồng cây ăn quả kết hợp nuôi thủy sản và ao nổi. Năm 2018, toàn huyện ước chuyển đổi được thêm 87 ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả, nâng tổng diện tích chuyển đổi toàn huyện đến cuối năm 2018 là khoảng 657 ha.

    Thay vì chỉ độc canh cây lúa, nhiều hộ dân trong huyện có nguồn thu nhập cao nhờ mô hình trồng lúa kết hợp nuôi cá. Yên Mô phấn đấu năm 2019 chuyển đổi thêm từ 30-40 ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang sản xuất lúa – cá, trồng cây ăn quả kết hợp nuôi thủy sản và ao nổi. Để thực hiện mục tiêu này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện tăng cường hướng dẫn các hộ nuôi thủy sản áp dụng biện pháp thâm canh trên diện tích ao hồ, diện tích đã chuyển đổi để nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới về giống, chăm sóc và thành lập mới các tổ hợp tác nuôi thủy sản.

    Phát triển mô hình sản xuất lúa – cá đang là hướng đi mang tính hiệu quả, bền vững trong sản xuất nông nghiệp của huyện Yên Mô và có thể nhân rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động, nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích canh tác cho người nông dân.

nbtv.vn
Đăng ngày 12/11/2018
Lã Vân
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 11:53 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 11:53 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:53 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:53 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:53 20/04/2024