Dầu cá và thuốc aspirin có thể giúp điều trị các bệnh mạn tính

Việc sử dụng dầu cá kết hợp với thuốc aspirin có thể giúp điều trị chứng viêm kèm theo các bệnh mạn tính nguy hiểm như ung thư, đau tim và viêm khớp, theo kết quả của một nghiên cứu mang tính đột phá mới.

Dầu cá và aspirin. (Ảnh: StockFile)

Các tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí hóa học và sinh học Cell Press đã tìm ra rằng việc uống thuốc aspirin giúp làm tăng quá trình sản xuất các phân tử được gọi là Resolvins – được sản sinh tự nhiên trong cơ thể từ acid béo omega-3. Những phân tử này sẽ dập tắt hoặc “giải quyết” những triệu chứng viêm là tiền đề của các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, bệnh tim và bệnh Alzheimer – mất trí nhớ do màng não suy thoái.

"Trong báo cáo này, chúng tôi đã tìm ra được một Resolvin, tên thuật ngữ là Resolvin D3 sản sinh từ acid béo omega-3 DHA, tồn tại lâu hơn ở các vị trí của vùng bị viêm so với  Resolvin D1 hoặc  Resolvin D2 trong quá trình chuyển hóa tự nhiên của chứng viêm trên những con chuột", theo Tiến sỹ Charles Serhan – tác giả của nghiên cứu thuộc Bệnh viện phụ nữ và Trương Y Harvarrd. "Phát hiện này cho ra một gợi ý rằng pha chuyển hóa muộn Resolvin D3 có thể cho thấy những thuộc tính duy nhất trong việc chống lại những chứng viêm không kiểm soát được.

Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu đã xác định rằng uống aspirin đã làm gia tăng việc sản sinh một dạng tác dụng lâu hơn của Resolvin D3 thông qua một chuỗi phản ứng sinh hóa khác nhau, theo báo cáo của PTI.

"Aspirin có thể thay đổi một enzyme viêm nhiễm để ngăn chặn việc hình thành những phân tử làm lan truyền chứng bệnh này, thay vào đó là sản sinh ra các phân tử từ acid béo omega-3, như Resolvin D3 giúp chấm dứt viêm nhiễm”, theo đồng tác giả Tiến Sỹ Nicos Petasis thuộc Đại học Nam California. "Chúng ta đã có thể sản xuất bằng việc tổng hợp hóa học cả Resolvin D3 và Resolvin D3 phát sinh aspirin trong môi trường vô trùng, điều này cho phép chúng ta xây dựng cấu trúc hoàn thiện và những hoạt động sinh học của chúng"

Khi cả hai Resolvins này được sản xuất cho tế bào con người, chúng sẽ tiến hành những hoạt động cùng nhau chống lại viêm nhiễm một cách mạnh mẽ. Việc quản lý những hợp chất này trên chuột cũng đã kích thích sự chuyển biến của chứng viêm.
"Chúng tôi cũng đã chỉ ra rằng thụ quan của con người được kích hoạt bởi Resolvin D3, đây là vấn đề then chốt để hiều Resolvin D3 hoạt động như thế nào trong cơ thể để ngăn chặn viêm nhiễm”, Serhan cho biết.

Phó giáo sư Sue Piper, chuyên gia thấp khớp và chủ tịch Hiệp hội thấp khớp Úc cho biết  những điều cần được phát hiện là liều lượng cần thiết để đạt được kết quả này trên con người, và liều lượng nào an toàn cho những người nhạy cảm với thuốc và có tiền sử sử dụng thuốc.

"Aspirin có rất nhiều tác dụng phụ cho những người huyết áp cao, một gia đình có tiền sử đột quỵ, loét dạ dày, hoặc những vấn đề về gan và thận. Thuốc này không áp dụng cho mọi người, và nếu ai đó có ý định sử dụng thuốc này thì nên tham khảo ý kiến của bác sỹ " theo báo cáo Ninemsn.
 

www.fis.com
Đăng ngày 26/02/2013
Tepbac.com dịch
Chế biến

Bùng phát bệnh nhiễm trùng nguy hiểm liên quan đến nguồn cá nước ngọt ở Hong Kong

Ngày 20/10, cơ quan y tế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận sự bùng phát của một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm sau khi phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh có liên quan đến cùng một nguồn cá nước ngọt.

chợ cá Hongkong
• 12:56 22/10/2021

Bạc Liêu: Phát hiện ổ dịch tại công ty thủy sản với 50 ca dương tính Covid-19

Tỉnh Bạc Liêu vừa ghi nhận 100 trường hợp dương tính Covid-19, trong đó có đến 50 ca qua xét nghiệm, sàng lọc trong cộng đồng liên quan ổ dịch tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi (khóm 2, P.1, TX.Giá Rai).

công ty thủy sản
• 11:34 20/10/2021

Tài xế chở cá mắc COVID-19 lây nhiễm cho 30 công nhân khác

Một tài xế chở cá từ tỉnh Trà Vinh đến bãi cá Dương Lan ở An Giang giao cá thì phát hiện dương tính COVID-19. Sau đó, có thêm 30 trường hợp khác là công nhân khuân vác cá tại bãi này cũng bị nhiễm COVID-19.

Trung tâm y tế An Phú
• 16:46 06/08/2021

Vũng Tàu lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm của thuyền viên tàu cá

Theo Ban Quản lý (BQL) cảng cá Tân Phước, xã phước Tỉnh (huyện Long Điền), tính từ ngày 30/6 đến 29/7, các lực lượng chức năng đã tiến hành lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thuyền viên khi tàu cập cảng cá Tân Phước, xã Phước Tỉnh vàđều có kết quả âm tính.

Lấy mẫu covid
• 15:35 29/07/2021

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Các bệnh thường gặp trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả

Hầu hết các bệnh ở tôm thường có mức độ lây nhiễm cao, có thể lây lan nhanh chóng trong ao nuôi và sang các ao lân cận. Vì vậy cần có nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh từ đầu vụ nhằm giảm thiệt hại cho vụ nuôi.

Tôm bệnh
• 22:22 16/05/2024

Tái chế nhựa trong nuôi trồng thủy sản ở Na Uy

Nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành quan trọng nhất trong nền kinh tế Na Uy. Khối lượng xuất khẩu trị giá 13 tỷ USD (120 tỷ NOK) vào năm 2021 đã đưa ngành này trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ hai ở Na Uy (Nærings- og Fiskeridepartementet, 2021). Ngành Thủy sản của Na Uy xuất khẩu sản phẩm của mình sang các thị trường ở Ba Lan, Đan Mạch, Pháp, Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc và các nước khác (Norges Sjømatråd, 2021).

Rùa biển bị dính lưới cá
• 22:22 16/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 22:22 16/05/2024

Cá chết sau mưa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động nuôi trồng thủy sản. Mưa tác động trực tiếp đến nước ao nuôi, làm giảm nhiệt độ, ôxy, pH,…Bên cạnh đó, có thể gây hiện tượng sụp tảo và sự tích tụ vật chất hữu cơ ở đáy ao. Do đó, cần thường xuyên, theo dõi nhằm nhận biết và có các biện pháp phòng ngừa kịp thời, giảm tổn thất cho ao nuôi.

Cá chết
• 22:22 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 22:22 16/05/2024