Cần bao nhiêu kg cá tự nhiên để sản xuất ra 1kg cá thành phẩm?

Bạn có biết có bao nhiêu dầu cá và bột cá được sử dụng trong nuôi thủy sản, tỷ lệ giữa lượng cá tự nhiên trong thức ăn và sản lượng cá nuôi là bao nhiêu?

cá đánh bắt tự nhiên
FIFO là lượng cá tự nhiên cần thiết để sản xuất 1kg cá nuôi (Ảnh: Internet)

Cách tính này được gọi là “Lượng cá tự nhiên ở đầu ra” (Fish In Fish Out - FIFO). Lượng cá tự nhiên cần thiết để sản xuất ra một kg cá nuôi có thể được giảm bằng cách giảm tỷ lệ bột cá và dầu cá trong thức ăn cho cá. Có ba yếu tố quan trọng trong việc tính toán FIFO. Đó là số kg bột cá và dầu cá được chiết xuất từ các loài cá tự nhiên, số kg thức ăn để cá hồi nuôi tăng 1kg trọng lượng cơ thể và cuối cùng là số lượng bột cá và dầu cá đã được sử dụng trong công thức thức ăn của cá.

Từ lâu, bột cá và dầu cá đã được sử dụng như là những nguyên liệu chính để sản xuất thức ăn cho cá hồi. Hiện nay, những nguyên liệu này ít được sử dụng hơn. Những nghiên cứu của NIFES (Viện Nghiên cứu Hải sản và Dinh dưỡng Na-Uy) cho thấy có thể sử dụng ít hơn 01 kg cá đánh bắt từ tự nhiên để sản xuất ra 01 kg cá hồi.

Có bao nhiêu cá tự nhiên được sử dụng?

Để làm rõ có bao nhiêu lượng cá tự nhiên được sử dụng để sản xuất ra cá hồi với các loại nguyên liệu khác nhau, NIFES đã thực hiện ba nghiên cứu khác nhau để tính toán “lượng cá tự nhiên ở đầu ra” trên cá hồi thương phẩm. Thức ăn được sử dụng trong các nghiên cứu này gồm bột cá, dầu cá và các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật để thay thế bột cá và dầu cá. Trong thức ăn thương mại cho cá hồi, bột cá và dầu cá được thay thế bởi một tỷ lệ các thành phần thức ăn khác như: protein thực vật và dầu thực vật.

Bảng 1. Thành phần của 5 loại thức ăn dùng trong các thử nghiệm

Loại

thức ăn

Bột cá

(kg/kg thức ăn)

Dầu cá

(kg/kg thức ăn)

Bột thực vật

(kg/kg thức ăn)

Dầu thực vật

(kg/kg thức ăn)

1

0,386

0,290

0,29

0

2

0,560

0,280

0

0

3

0,120

0,086

0,44

0,19

4

0,180

0,310

0,56

0

5

0,180

0,062

0,56

0,25

 

Ở thức ăn 1, 3, 4 và 5, nguyên liệu thô từ cá tự nhiên được thay thế bằng dầu thực vật và/hoặc bột thực vật. Hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) của các loại thức ăn lần lượt như sau: FCR1 = 1,2; FCR2 = FCR3 = 0,9; FCR4 = FCR5 = 1,2.

Bảng 2. Khối lượng nguyên liệu thô (kg) từ cá hồi tự nhiên để sản xuất 1 kg cá hồi nuôi.

Bảng này cho thấy số kg nguyên liệu thô từ cá hồi tự nhiên dùng để sản xuất ra 1 kg cá hồi nuôi, còn được gọi là FIFO.

Tính toán FIFO:

Loại thức ăn

Dầu cá từ cá tự nhiên chứa 12% chất béo

Dầu cá từ cá tự nhiên chứa 8% chất béo

Dầu cá từ cá tự nhiên chứa 5% chất béo

1

3,0

4,7

7,5

2

2,1

3,2

5,0

3

0,6

1,0

1,6

4

3,1

4,7

7,4

5

0,9

0,9

1,5

 

FIFO được tính từ 05 loại thức ăn được sử dụng trong các dự án nghiên cứu khác nhau với 3 mức tỷ lệ dầu cá có trong cá tự nhiên là 5%, 8% và 12%. Các yếu tố thức ăn thực tế từ các thử nghiệm được sử dụng để tính FIFO.

Các tính toán được thực hiện ở thức ăn 2 (loại thức ăn chỉ chứa bột cá và dầu cá) cho thấy FIFO biến động từ 2,1 - 5 phụ thuộc vào hàm lượng chất béo của các loài cá dùng để sản xuất ra dầu cá. Ở bốn loại thức ăn còn lại, dầu cá và/hoặc bột cá đã được thay thế bằng các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật. Kết quả tính toán FIFO cũng khác nhau ở bốn loại thức ăn này. Cả hai yếu tố: loài cá dùng để sản xuất ra dầu cá, số lượng bột cá và dầu cá được sử dụng trong sản xuất thức ăn sẽ ảnh hưởng đến FIFO.

FIFO có ý nghĩa gì khi cá hồi là một nguồn cung cấp EPA và DHA?

Cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) khuyến cáo người khỏe mạnh nên dùng khoảng 250 mg/ngày các acid béo omega-3 từ biển (EPA và DHA) để ngăn chặn sự phát triển của các bệnh về tim mạch. Muốn vậy, một người phải ăn 28 gram cá hồi/ngày được sản xuất với FIFO có giá trị thấp (0,5 - 1,3), hoặc mỗi tuần có một bữa ăn với 200g cá hồi.

Cá hồi nuôi là một nguồn cung cấp EPA và DHA rất tốt, ngay cả khi có nhiều dầu cá được thay thế bằng các loại dầu thực vật và sự phụ thuộc vào cá tự nhiên để sản xuất thức ăn cho cá hồi đã giảm mạnh.

NIFES
Đăng ngày 28/02/2017
Đào Minh
Kỹ thuật

Tính hai mặt của ấu trùng ruồi lính đen

Sản lượng từ nuôi trồng thủy sản toàn cầu tăng trưởng gần gấp đôi trong vòng 15 năm trở lại đây, vì vậy mà các giải pháp hướng đến sự bền vững trong ngành công nghiệp này cần được liên tục cập nhật và áp dụng rộng rãi.

ruồi lính đen
• 16:37 16/02/2022

BernAqua: Ưu việt thức ăn viên nang cho trại giống

Ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã có sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, kéo theo đó là nhu cầu thức ăn thủy sản tăng cao. Tuy nhiên, cá tạp - thức ăn truyền thống lâu đời trong nuôi tôm và các loài giáp xác tại Việt Nam đang dần khan hiếm, đặc biệt là trong những vụ nuôi chính nên các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thay thế tối ưu.

BernAqua
• 15:48 10/12/2021

Nuôi cá kèo công nghiệp với thức ăn NANOLIS GO

OCIALIS – Thương hiệu thức ăn thủy sản của Tập đoàn ADM đã phát triển thêm sản phẩm mới NANOLIS GO - là giải pháp chuyên biệt dành cho nuôi cá kèo công nghiệp.

cá kèo
• 16:37 25/11/2021

Tiềm năng của Sanguinarine trong thức ăn nuôi cá trắm cỏ

Giảm hàm lượng đạm động vật bổ sung, tăng đạm thực vật từ hạt bông và hạt cải trong thức ăn cho cá trắm cỏ giúp giảm chi phí thức ăn, nhưng đồng thời giảm tỷ lệ sống và miễn dịch. Cần có giải pháp đồng thời giảm chi phí và giảm dịch bệnh cho mô hình nuôi, trong những trường hợp tương tự thì chiết xuất thảo dược thường mang đến kết quả khả quan.

Cá trắm cỏ
• 10:32 30/06/2021

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 16:40 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 16:40 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 16:40 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 16:40 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 16:40 24/04/2024