Ăn dầu cá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Nghiên cứu cho thấy ăn ít nhất hai khẩu phần cá có nhiều dầu như cá thu, cá mòi hoặc cá trích mỗi tuần có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

Dầu cá ngăn ngừa bệnh thận
Dầu cá làm giảm các dấu hiệu sưng (viêm) ở những người mắc bệnh thận nghiêm trọng. Ảnh: nld.com.vn

Bệnh thận mãn tính (CKD) ảnh hưởng đến khoảng 700 triệu người trên toàn thế giới. Bệnh có thể dẫn đến suy thận và tử vong, vì vậy cần xác định các yếu tố có thể ngăn chặn sự khởi phát và tiến triển của nó.

Giờ đây, một nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa hàm lượng axit béo omega 3 cao hơn có trong dầu cá và các loại hải sản khác với việc giảm nguy cơ mắc các vấn đề về thận. Đáng lưu ý, không có mối liên hệ tương tự giữa hàm lượng axit béo omega 3 nguồn gốc thực vật với việc giảm nguy cơ.

Cá hồi chứa nhiều omega 3Dầu cá (axit béo Omega 3) cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt có thể ngăn ngừa các bệnh về thận cho người tiêu dùng. Ảnh: vinmec.com

Phát hiện của nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, do Viện Sức khỏe Toàn cầu George và Đại học New South Wales dẫn đầu, đã được công bố trên tạp chí y khoa BMJ.

Tiến sĩ Matti Marklund, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện George, nói: “Mặc dù chúng tôi không thể nói chắc chắn loại cá cụ thể nào có ảnh hưởng lớn nhất đến nguy cơ mắc CKD, nhưng chúng tôi biết rằng dầu cá có trong máu phản ánh nguy cơ mắc bệnh".

“Những nguồn thực phẩm giàu axit béo này nhất là cá nước lạnh béo – ví dụ như cá hồi, cá mòi, cá thu và cá trích, các động vật có vỏ, như hàu, hến và cua cũng có nhưng ở mức độ ít hơn", Marklund nói.

Các phát hiện hỗ trợ các hướng dẫn khuyến nghị tiêu thụ cá có dầu và các loại hải sản khác để tạo thành chế độ ăn uống lành mạnh.

Marklund cho biết: “Các khuyến nghị về chế độ ăn uống hiện nay ở hầu hết các quốc gia đề xuất ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần, tốt nhất là cá có dầu, sẽ cung cấp khoảng 250mg omega 3 chuỗi dài mỗi ngày”.

Cá mòi cung cấp nhiều axit Omega 3Nhiều nơi trên thế giới khuyến khích người dân nên ăn cá đều đặn mỗi tuần 2 lần để có thêm nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ảnh: dangcapphaidep.vn

Các nghiên cứu trên động vật trước đây cho thấy axit béo omega 3 có thể giúp ích cho chức năng thận, nhưng cho đến nay bằng chứng từ nghiên cứu trên người còn hạn chế và chủ yếu dựa vào bảng câu hỏi về chế độ ăn uống.

Lần này, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp kết quả của 19 nghiên cứu từ 12 quốc gia kiểm tra mối liên hệ giữa mức axit béo omega 3 và sự phát triển của CKD ở người lớn. Khoảng 25.000 người được đưa vào phân tích, tuổi từ 49 đến 77.

Sau khi tính đến một loạt các yếu tố bao gồm tuổi tác, giới tính, chủng tộc, chỉ số khối cơ thể, hút thuốc, uống rượu, hoạt động thể chất, bệnh tim và tiểu đường, lượng axit béo omega 3 trong cơ thể cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh CKD thấp hơn 8%.

Khi những người tham gia được phân chia theo mức độ tiêu thụ axit béo omega 3 từ hải sản, những người ở nhóm tiêu thụ nhiều có nguy cơ mắc CKD thấp hơn 13% so với những người ở nhóm tiêu thụ ít.

Ăn cá chứa nhiều Omega 3 giúp ngăn ngừa bệnh thậnDầu cá chứa những thành phần DHA và EPA cùng một số vi chất quan trọng khác với con người. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những phát hiện của họ là quan sát và do đó không chứng minh rằng việc đưa nhiều hải sản vào chế độ ăn uống chắc chắn làm giảm nguy cơ mắc bệnh CKD. Marklund nói: “Chúng tôi cần các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng để xác định quan hệ nhân quả đó".

Tuy nhiên, kết quả tương tự sau khi phân tích sâu hơn và có vẻ nhất quán giữa các nhóm tuổi. Ông nói thêm: “Mức độ omega cao hơn luôn liên quan đến rủi ro CKD thấp hơn".

The Guardian
Đăng ngày 31/01/2023
Ngọc Đỗ
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:18 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:18 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:18 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:18 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:18 20/04/2024