Đầu nguồn lũ muộn

Trung tuần tháng 9 (âm lịch), mực nước ở đầu nguồn An Phú (An Giang) mới tràn đồng. Mặc dù lũ muộn, mực nước thấp nhưng người dân khấp khởi mừng vì có thêm nguồn thu nhập từ đánh bắt thủy sản và khai thác nguồn lợi từ lũ.

bắt cá mùa lũ
Dù lũ muộn, nước thấp nhưng người dân vẫn vui mừng đón chờ cá tôm mùa lũ.

Trở lại khu vực kênh Bảy Xã vào một ngày trung tuần tháng 9 (âm lịch), nước lũ từ thượng nguồn đổ về dâng ngập cả cánh đồng biên giới. Hướng tầm mắt xa xa, hàng chục chiếc xuồng trên đồng nước mênh mông đang thả lưới, giăng câu. Ở vùng kênh Bảy Xã, hầu hết người dân sống bằng nghề câu lưới, lọp, lờ… khai thác thủy sản. Không chỉ người dân địa phương, nhiều người từ Kiên Giang, Đồng Tháp cũng sang khai thác nguồn lợi thủy sản ở cánh đồng biên giới này.

Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Trương Chí Thông cho biết: “Nước lũ về mang theo niềm vui cho bà con vùng lũ. Mấy ngày nay, bà con khai thác nguồn lợi thủy sản để có thêm thu nhập. Xã tăng cường tuyên truyền để bà con không đánh bắt bằng các loại ngư cụ cấm, đồng thời đảm bảo an toàn khi mưu sinh trên sông nước”.

Trên các cánh đồng của 3 xã bờ đông sông Hậu: Phú Hữu, Vĩnh Hậu, Vĩnh Lộc, nước lũ tràn đồng, khi nước lớn có nơi ngập sâu hơn 1m. Vậy là sau nhiều ngày đón đợi, nước lũ đã tràn đồng và ngư dân vùng đầu nguồn có thêm cơ hội sinh kế.

Mặc dù nước lũ năm nay thấp hơn cùng kỳ nhưng dù sao cũng gỡ khó cho ngư dân vùng đầu nguồn. Nếu tháng trước, người dân không lên đồng đánh bắt được (do không có lũ), chỉ còn biết đánh bắt trên các nhánh sông, kênh, rạch, thì nay có thể dong xuồng trên đồng thả lưới, giăng câu, đặt lọp...


Ông Trần Văn Ngang (ngư dân ấp Phú Hiệp, xã Phú Hữu, An Phú) cho biết: “Lũ năm nay thấp hơn năm trước khoảng 7 tấc nhưng lên rất muộn, tôm cá rất ít. Tôi đặt 2 cái dớn, 2 ngày mới đổ 1 lần nhưng chỉ được chừng vài kg cá. Cá tôm ít, giá cũng thấp, chỉ 30.000 đồng/kg cá tươi sống, còn cá mồi chỉ 10.000 đồng/kg nên thu nhập rất bấp bênh”.

Những ngày qua, người dân ở các xã biên giới Vĩnh Hội Đông, Nhơn Hội, Phú Hội… tất bật công việc mưu sinh trên các cánh đồng nước lũ. “Mặc dù tôm cá rất ít nhưng cũng gỡ khó cho ngư dân. Với lại, nghề này gắn bó lâu nay, mình không bỏ được. Tụi nhỏ có thể đi làm những công việc khác, nhưng mình gần 60 tuổi rồi đâu thể làm gì nặng nhọc. Được thong dong trên đồng nước là vui rồi”- ngư dân Hà Văn Phường trần tình.

Cua đồng có giá từ 50.000-70.000 đồng/kg, càng cua đồng có giá từ 100.000-270.000 đồng/kg, tùy kích cỡ nhỏ, trung, lớn… Với 100 lọp cua, mỗi ngày ông Phường chỉ đặt được vài kg cua nên thu nhập rất bấp bênh. Trong thời gian chờ thăm lọp cua, ông Phường giăng thêm lưới cá linh, cá chạch để kiếm thêm thu nhập, trừ hết chi phí mỗi ngày cũng kiếm được từ 200.000 - 300.000 đồng.

Mặc dù nước lũ về muộn nhưng thời tiết năm nay gây ảnh hưởng đến sản xuất người dân vùng đầu nguồn An Phú. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Phú Mai Văn Bộ cho biết, từ đầu năm đến nay, tổng diện tích sản xuất lúa và hoa màu bị ảnh hưởng hơn 1.294ha. Ngoài ra, xảy ra 17 đoạn sạt lở, dài 351m, mất hơn 1.600m2 đất, ảnh hưởng 12 nhà dân…

Nhận định tình hình thời tiết còn nhiều diễn biến phức tạp, huyện An Phú tuyên truyền người dân chủ động chằng chống nhà cửa, đề phòng giông lốc, sạt lở để đảm bảo an toàn. Ban Chỉ huy ứng phó biến đổi khí hậu - phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện tiếp tục tăng cường theo dõi tình hình mưa lũ, ứng trực 24/24 giờ và thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; tập trung gia cố đê bao để đảm bảo “ăn chắc” các vụ sản xuất.

“Có nước lũ về, bà con vùng đầu nguồn vui lắm. Vì từ lâu, chúng tôi coi mùa lũ là dịp mưu sinh. Hiện giờ mặc dù tôm cá không nhiều nhưng thường thì tháng 10 (âm lịch) là lúc cá ra sông. Ngư dân mong chờ sắp tới sẽ khai thác được nhiều hơn để cuộc sống đỡ bấp bênh” - ngư dân Trần Văn Vẹn chia sẻ!
Báo An Giang
Đăng ngày 10/11/2020
Hữu Huynh
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:23 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:23 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:23 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:23 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:23 29/03/2024