Đầu ra tôm nuôi Hà Tĩnh gặp khó

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, thị trường đầu ra tôm nuôi trên địa bàn Hà Tĩnh không chỉ khó bán mà giá giảm sâu khiến người nuôi không khỏi lo lắng.

thả tôm
Đầu ra khó khăn, giá cả bấp bênh, người nuôi tôm thận trọng xuống giống cho vụ nuôi tôm đầu năm

Anh Nguyễn Thanh Sơn – chủ đầm tôm ở xã Kỳ Khang (Kỳ Anh) than thở: Để nuôi tôm vụ đông thành công là hết sức khó, bởi phụ thuộc nhiều vào thời tiết, dịch bệnh thường xẩy ra, chi phí tăng cao do thời gian nuôi kéo dài. Vụ tôm này anh thả gần 2 triệu con tôm giống cho 3 ao nuôi và mang lại năng suất, sản lượng đạt cao.


Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, thị trường tôm nuôi vụ đông gặp khó

Thế nhưng niềm vui ‘ngắn chẳng tày gang”, đến kỳ thu hoạch thì bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên sức mua giảm, khó bán. Với sản lượng gần 20 tấn tôm thương phẩm nhưng hiện tại anh mới chỉ bán được 6 tấn. Một số thương lái tìm đến hỏi mua nhưng lại ép giá, bởi vậy nếu bán thì lời lãi chẳng được bao nhiêu.

“Tôm vụ đông (trái vụ) thường được mua với giá rất cao so với tôm nuôi chính vụ. Thế nhưng năm nay giá tôm giảm khoảng 15 – 20% tùy theo kích cỡ tôm. Tôm của tôi hiện đang có kích cỡ 50 – 60 con/kg, giá chỉ 150 – 160.000 đồng/kg (thấp hơn trước đây từ 20 đến 30 ngàn đồng/ kg). Điều đáng nói nữa là nếu muốn tiêu thụ nhanh thì buộc mình phải hạ giá bán xuống thấp hơn nữa”, anh Sơn chia sẻ.


Không chỉ đầu ra gặp khó mà giá tôm cũng giảm xuống từ 15 - 20% so với những năm trước

Không chỉ anh Sơn mà nhiều hộ nuôi tôm vụ đông trên địa bàn tỉnh đều cho rằng: Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, các sự kiện, lễ hội không được tổ chức, khách du lịch cũng hạn chế nên sức tiêu thụ tôm giảm hẳn so với những năm trước đây. Mặt khác, tôm Hà Tĩnh cũng phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc trong khi dịch Covid - 19 lại đang diễn biến phức tạp ở quốc gia này ...

Được biết, một số vùng nuôi ở xã Xuân Yên (Nghi Xuân), xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên), Thạch Trị (Thạch Hà) hiện đang có khoảng 60 -70 tấn tôm vụ đông nhưng chưa bán được vì không có người hỏi mua số lượng lớn. Hiện các hộ nuôi chủ yếu bán tỉa cho các tiểu thương buôn bán tại các chợ, nhà hàng, khách sạn với số lượng rất "khiêm tốn”.

Tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp nên một số người nuôi tôm trên địa bàn Hà Tĩnh đang thận trọng cho vụ nuôi đầu tiên trong năm nay. Anh Thân Văn Thành (thôn Bắc Hòa, xã Cẩm Hòa, Cẩm Xuyên) cho biết: “Vùng nuôi tôm của tôi có diện tích 5ha với 9 ao nuôi nhưng đầu ra khó khăn, giá cả bấp bênh nên anh chỉ thả giống cho 3 ao nuôi. Thời gian tới, nếu đầu ra ổn định sẽ tiếp tục xuống giống cho 6 ao nuôi còn lại. Không riêng gì tôi mà những hộ nuôi tôm ở đây cũng đang cân nhắc đầu tư cho vụ tôm này”.


Tôm nuôi trên địa bàn tỉnh đã đến kỳ thu hoạch nhưng sức tiêu thụ kém

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy Sản Hà Tĩnh Lưu Quang Cần, nuôi tôm vụ đông chủ yếu tại các vùng nuôi tôm công nghệ cao trên cát bởi quy trình kỹ thuật đảm bảo, mang lại giá trị kinh tế rất cao. Song, đầu ra gặp nhiều khó khăn khiến người nuôi tôm thất thu. Trước đây, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh tiêu thụ 20 – 30 tấn tôm nhưng giờ chỉ bán được 2 – 3 tấn.

Thị trường tiêu thụ tôm trên địa bàn tỉnh chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp tại quốc gia này, ảnh hưởng tới thị trường, giá cả khiến người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh lo lắng.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 28/02/2020
Hữu Trung
Kinh tế

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 14:57 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 14:57 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 14:57 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 14:57 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 14:57 19/04/2024