Để ngư dân thêm yên tâm bám biển

Đối với ngư dân, biển cả là nguồn nuôi sống gia đình và làm giàu, nhưng cũng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và bất trắc khó lường khi xảy ra bão gió. Để hạn chế thiệt hại, giúp bà con yên tâm hơn khi vươn khơi, thời gian qua, TP Móng Cái tập trung làm tốt công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra để mọi ngư dân, chủ tàu trên địa bàn có đầy đủ những điều kiện cần thiết, trang thiết bị an toàn khi hoạt động trên biển trong mùa mưa bão.

Để ngư dân thêm yên tâm bám biển
Ngư dân phường Bình Ngọc (Móng Cái) vận chuyển cá cho thương lái tại bến Mũi Ngọc.

Ngay từ đầu mùa mưa bão hàng năm, TP Móng Cái đều xây dựng kế hoạch và các phương án cụ thể về phòng, tránh, ứng phó với thiên tai, triển khai đồng bộ từ cấp thành phố tới cơ sở. Trên cơ sở chỉ đạo chung, các đơn vị, ngành chức năng, lực lượng đóng trên địa bàn thành phố có sự phối hợp hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Trong đó, dù là đơn vị nào cũng đều xác định rõ là phải làm tốt ngay từ khâu tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mỗi người dân, đặc biệt là ngư dân, để có phương án tự chủ, tự phòng tránh ngay từ cơ sở, giảm nhẹ thiệt hại khi có thiên tai, bão lũ xảy ra.

Đơn cử như Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp cùng Ban quản lý bến và phương tiện trên sông biên giới và Công an đường thủy để bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra các bến bãi neo đậu tàu thuyền. Lực lượng biên phòng, kiểm ngư thì đảm nhiệm việc thường xuyên rà soát, kiểm tra, hướng dẫn các tàu cá đảm bảo 100% các trang bị liên lạc, phương tiện kỹ thuật được lắp đặt đầy đủ theo quy định, được bật, mở trước khi ra biển. Dù là ngư dân khai thác hải sản ngoài khơi hay các hộ làm nghề nuôi trồng thuỷ sản ven biển thì đều được quán triệt thực hiện nghiêm việc ký cam kết tuyệt đối tuân thủ các quy định về công tác phòng chống thiên tai; thường xuyên cập nhật họ tên, số điện thoại cho chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để được thông tin về áp thấp nhiệt đới, bão. Qua tuyên truyền thường xuyên, bà con cơ bản hiểu được ý nghĩa của chủ trương chung chính là bảo đảm an toàn cho chính bản thân và gia đình mình nên đều vui vẻ chấp hành; nhắc nhau cùng nắm chắc các kỹ năng cơ bản về xử lý sự cố trên biển, công tác cứu hộ, cứu nạn...

thủy sản, đánh bắt thủy sản, nuôi trồng thủy sản, nuôi tôm

Người dân phường Hải Hòa (Móng Cái) chăm sóc tôm nuôi. Ảnh: Hữu Việt

Các đơn vị như Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa, Đài thông tin duyên hải, Trạm Khí tượng thủy văn, các Đồn biên phòng... phối hợp chặt chẽ trong truyền tải rộng rãi các thông tin cảnh báo bão trên toàn thành phố. Đặc biệt là đảm bảo các nội dung này nhanh chóng, kịp thời tới các phương tiện, tàu thuyền hoạt động đánh bắt xa bờ, tàu vận tải... để họ có biện pháp xử lý theo tình hình diễn biến của bão ảnh hưởng tới địa bàn, chủ động tránh trú an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, thành phố còn triển khai tới toàn bộ các xã, phường như Vĩnh Trung, Vĩnh Thực, Vạn Ninh, Trà Cổ, Bình Ngọc... nơi có nhiều ngư dân khai thác hải sản ngoài khơi, có các hộ làm nghề nuôi trồng thuỷ sản ven biển, phải có phương án ứng phó cơ động, hiệu quả khi xảy ra tình huống bão. Theo đó, phải tập trung lực lượng để kiểm soát chặt chẽ số lượng phương tiện, chủ tàu thuyền, kể cả tàu thuyền vãng lai, yêu cầu di chuyển phương tiện để đảm bảo an toàn; kiên quyết thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực bãi triều ven biển khi bão về, được áp dụng cưỡng chế khi cần thiết...

Ngư dân sống bám vào biển nên sống chung với sóng gió vì cuộc sống mưu sinh. Hiện nay, trên các tàu khai thác xa bờ đều được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị an toàn, cứu nạn, phương tiện bảo vệ cho người và tàu cá như phao cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc, đèn, còi, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, chống va đập, chống chìm... chủ động trong việc phòng tránh thiên tai. Cùng với những biện pháp quyết liệt được phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả hàng năm của cấp ủy, chính quyền địa phương đã góp phần đảm bảo an toàn cho ngư dân yên tâm bám biển.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 29/05/2019
Hoàng Giang
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 04:06 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 04:06 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 04:06 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 04:06 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 04:06 24/04/2024