Đến Huế ăn cá kình đầm Chuồn

Làng Chuồn, một làng ven biển ở Huế, nổi tiếng không chỉ vì phong cảnh hữu tình mà còn bởi những đặc sản nổi tiếng như bánh tét làng Chuồn, rượu làng Chuồn và cá kình đầm Chuồn.

canh cá kình
Canh chua cá kình - Ảnh: Trần Bá Thoại

Cá kình còn gọi là cá dìa bông, tảo ngư, thuộc họ cá dìa. Họ cá này còn có những tên gọi khác tùy theo màu sắc của da như: cá nâu, cá lá mít, cá dò... Đây là loài cá da trơn thân dẹp, sống nhiều ở vùng nước lợ.

Cá sống theo bầy, cá mái đẻ trứng vùng nước lợ, cá bột, cá con sống chủ yếu ở đầm phá, khi trưởng thành cá kình bơi ra biển tìm các ghềnh đá, bãi san hô... Thức ăn của chúng là thực vật thủy sinh, mùn bã hữu cơ, nhất là tảo biển nên cá kình còn được gọi là tảo ngư. Hiện nay cá kình nuôi người ta cho ăn thức ăn tổng hợp.

Mùa khai thác cá kình là mùa hè giữa tháng 4 đến tháng 6 âm lịch, lúc này cá trưởng thành cũng vào mùa sinh sản nên thịt thơm béo, săn chắc, cá cái có thể mang nhiều trứng. Từ con cá kình, người làng Chuồn chế biến ra hai món ăn đặc sản địa phương là canh chua cá kình và bánh khoái cá kình.

Cá kình tươi cỡ 3-4 ngón tay, để nguyên con rửa sạch vì ruột loài cá này sạch, gan mật ăn béo, có tác dụng ngủ ngon, để ráo, ướp chút gia vị, hành, tiêu, ớt muối... khoảng 10 phút cho thấm. Bắc nước đun cho sôi lên, thả vài củ hành đập giập, ngắt đôi mấy trái ớt, nêm nếm gia vị rồi cho chất tạo chua như măng, cà chua, sấu... vào. Chờ đến khi nước sôi trở lại thì cho cá đã làm sạch và tẩm gia vị vào. Cá vừa chín, nêm thêm chút hành hoa, ngò xắt nhỏ rồi tắt bếp đem ra bàn ăn.

Bánh khoái làng Chuồn cũng làm bằng bột gạo thông thường, nhưng nhân bánh thay vì dùng tôm, thịt... lại được thay thế bằng con cá kình, đặc sản của đầm Chuồn. Cũng như nấu canh chua, người làng Chuồn khi làm bánh khoái cá kình cũng thường để nguyên con vì cho rằng ruột loài cá này rất sạch, gan và mật ăn béo, có tác dụng giúp người ăn ngủ ngon.

Sau khi rửa sạch, cá kình nguyên con được trộn nước bột gạo rồi cho vào chảo dầu đổ thành cái bánh. Để khử mùi cá, người địa phương không chấm bánh khoái với nước lèo thông thường mà chấm với nước mắm ruốc “chính hiệu” có giã thêm một ít ớt tươi.

Bánh khoái cá kình thường được ăn nóng khi vừa “ra lò”; vì lượng cá ít nên món bánh khoái cá kình làng Chuồn này chỉ có vào buổi sáng. Thật thú vị khi vừa ngắm bình minh trên đầm Chuồn vừa thưởng thức những chiếc bánh khoái nóng đặc sản.

Để ca tụng món bánh khoái cá kình này, người làng Chuồn có bài thơ sau:

Thơm ngon bánh khoái cá kình, Chợ Chuồn anh nhớ mối tình đôi ta. Cầu cho mưa nắng thuận hòa, Mùa màng tươi tốt, anh ra cưới mình

Báo Tuổi Trẻ, 19/06/2016
Đăng ngày 20/06/2016
TS.BS Trần Bá Thoại
Ẩm thực

Tại sao người Nhật ăn cá sống mỗi ngày mà không sợ bị nhiễm ký sinh trùng?

Văn hóa ăn cá sống ở Nhật Bản không chỉ là một nét đặc trưng độc đáo mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới qua các món ăn như sushi và sashimi. Điều thú vị là mặc dù ăn cá sống, người Nhật ít lo lắng về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hay các mầm bệnh từ thực phẩm sống.

sashimi
• 10:43 30/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 11:07 13/09/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 09:00 31/08/2024

Loài cá khiến người ăn say mềm như uống rượu

Loài cá khiến những người ăn vào xuất hiện tình trạng say như uống rượu. Nghe có vẻ hảo huyền nhưng chúng thật sự tồn tại trong tự nhiên. Trong phạm vi bài viết sau đây, chúng ta cùng khám phá loài cá vi diệu này nhé.

Cá chày
• 10:20 11/07/2024

Tác dụng của cá cảnh trong việc giảm căng thẳng mà bạn không ngờ tới

Ngày nay, việc nuôi cá cảnh đã trở thành một sở thích phổ biến trong nhiều gia đình. Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho không gian sống, thú vui này còn ẩn chứa nhiều lợi ích không ngờ tới cho sức khỏe tinh thần.

Cá cảnh
• 00:18 04/10/2024

Cá tra Việt Nam cần có thương hiệu để vượt khó

Chiều 27/9/2024, làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, có tỉnh ở ĐBSCL đề nghị được ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất giống cá tra tập trung. Vấn đề bức thiết bởi cá tra nước ta đang đối diện nhiều khó khăn, muốn vượt qua cần nâng cao chất lượng chuỗi sản phẩm từ giống đến chế biến xuất khẩu để xây dựng thương hiệu đáp ứng yêu cầu thị trường. Thực tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương đã thực hiện, đang cần ưu tiên nguồn lực để có kết quả lớn hơn.

Cá tra
• 00:18 04/10/2024

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 00:18 04/10/2024

10 đặc điểm để nhận biết tôm tươi trước khi mua

Tôm là món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, để chọn lựa được những con tôm tươi ngon là điều mà bà nội trợ nào cũng quan tâm hàng đầu. Bởi chỉ có những con tôm tươi mới chế biến nên những món ăn hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Sau đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc nhận biết 10 đặc điểm dễ dàng lựa được những con tôm tươi ngon trước khi mua nhé.

Tôm thẻ chân trắng
• 00:18 04/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 00:18 04/10/2024
Some text some message..