Bến Tre:Tỉ lệ giáp xác ngoài tự nhiên nhiễm đốm trắng tăng

Đó là thông báo kết quả quan trắc môi trường ngày 19/9/2017 của Chi cục Thủy sản.Trong đợt thu có 11/35 mẫu giáp xác phát hiện bị nhiễm bệnh đốm trắng.

Bến Tre:Tỉ lệ giáp xác ngoài tự nhiên nhiễm đốm trắng tăng
Có 11/35 mẫu giáp xác phát hiện bị nhiễm bệnh đốm trắng

Qua kết quả quan trắc cho thấy, tỷ lệ mẫu giáp xác tự nhiên phát hiện bị nhiễm bệnh đốm trắng là 31,42% tăng so với kỳ trước (14,28%). Cụ thể như sau: huyện Bình Đại 14,28% tương đương so với kỳ trước (14,28%) và huyện Ba Tri 44,44% tăng so với kỳ trước (11,11%), huyện Thạnh Phú 41,66% tăng so với kỳ trước (16,66%).

Nguồn nước trên các kênh, rạch tự nhiên có các thông số thủy lý, hóa phù hợp cho nuôi tôm biển.

3. Khuyến cáo  với người nuôi tôm

Qua kết quả phân tích, bệnh đốm trắng trên các kênh rạch ngoài tự nhiên trong đợt thu mẫu tăng so với kỳ trước. Vì vậy người nuôi tôm cần chú ý:

- Đối với các vùng nuôi không còn độ mặn nên chuyển sang nuôi các đối tượng thủy sản nước ngọt hoặc cải tạo cho ao nghỉ đến khi nước mặn sẽ triển khai vụ nuôi 2018; chỉ thả giống tôm biển nuôi ở những vùng độ mặn còn phù hợp trên 6‰. Tuyệt đối không được khoan giếng lấy nước mặn để nuôi tôm biển.

- Thực hiện tốt các biện pháp cách ly nhằm hạn chế sự xâm nhập của các vật chủ trung gian mang mầm bệnh như: Kiểm soát nguồn nước cấp, rào lưới, đuổi chim, cò; hạn chế người, động vật vào khu vực nuôi.

- Tuyệt đối không lấy nước trực tiếp từ kênh cấp vào ao nuôi. Cần bố trí ao lắng và phải xử lý Chlorine 30 kg/1000m3 (sản phẩm thương mại có hoạt chất Chlorine70%) trước khi cấp vào ao nuôi.

- Đối với các ao đang nuôi cần bón vôi CaCO3 quanh bờ ao trước khi trời mưa; sau khi mưa nhiều có thể tháo bỏ lớp nước tầng mặt hoặc bón vôi xuống ao nuôi để hạn chế sự biến động độ mặn và các yếu tố thủy lý, thủy hóa trong ao nuôi.

- Tăng cường quạt nước để cung cấp đủ hàm lượng oxy hòa tan đồng thời định kỳ sử dụng vi sinh, nên tăng cường bổ sung thêm Vitamin C, khoáng chất, Beta glucan, acid amin, men tiêu hóa… vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm.

- Kiểm tra sức khỏe tôm hàng ngày như: màu sắc tôm, khả năng hoạt động, vỏ tôm, khối gan tụy, ruột, bộ phụ…để có giải pháp kỹ thuật hợp lý.

- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ, diễn biến thời tiết và kết quả quan trắc môi trường khu vực nuôi; theo dõi tình hình dịch bệnh, tổ chức khoanh vùng, xử lý tốt khi dịch bệnh xảy ra, tuyệt đối không được xả thải bùn đáy ao và mầm bệnh ra kênh rạch tự nhiên khi chưa được xử lý; tuân thủ nghiêm theo Hướng dẫn số 512/HD-SNN ngày 12/9/2016 về công tác chống dịch bệnh thủy sản và quản lý sử dụng hóa chất khử trùng trong xử lý dịch bệnh và Công văn số 3482/SNN-CCCNTY ngày 28 tháng 12 năm 2016 về việc bổ sung và chỉnh sửa Hướng dẫn số 512/HD-SNN ngày 12/9/2016.

- Khi tôm nuôi có dấu hiệu bị nhiễm bệnh hoặc bị chết bất thường phải khai báo ngay cho Ban quản lý vùng nuôi, nhân viên Thú y xã, Ủy ban nhân dân xã hoặc Trạm chăn nuôi và Thú y, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để được hướng dẫn cách ly, xử lý dập dịch.

SNNPTNT Tỉnh Bến Tre ngày 22/9/2017
Đăng ngày 22/09/2017
Chi cục Thủy sản
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 03:04 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 03:04 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 03:04 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 03:04 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 03:04 29/03/2024