Điểm tựa phát triển

Để ngành thủy sản phát triển, cùng với sự tài trợ vốn của ngân hàng, Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ giá nhiên liệu, tiền mua bảo hiểm vật chất thân tàu và các bảo hiểm rủi ro cho ngư dân khi ra khơi đánh bắt.

hỗ trợ nuôi tôm hùm
Nguồn vốn của Agribank hỗ trợ hàng ngàn hộ nuôi tôm hùm có của ăn của để

Chế biến cá ngừ đại dương, nuôi tôm hùm, ốc, cua, ghẹ… được coi là thế mạnh của Phú Yên. Theo ông Huỳnh Hữu Phương, Phó giám đốc Agribank Phú Yên, thời gian qua chi nhánh đã đầu tư vốn để ngư dân mua sắm trang thiết bị đánh bắt như tàu thuyền, ngư lưới cụ; phương tiện hỗ trợ sản xuất, nuôi trồng thủy sản và xem đây là mục tiêu trọng yếu.

Gần đây, trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế, Agribank Phú Yên vẫn duy trì tập trung vốn phát triển ngư nghiệp. Năm 2013, nguồn vốn đầu tư đối với ngành thủy sản của chi nhánh chiếm hơn 50% thị phần trên địa bàn. Kinh tế địa phương vẫn tăng trưởng khá (GDP 10,67%)… thì kinh tế biển đóng góp từ 53-55% GDP và chiếm 55-60% kim ngạch xuất khẩu.

 Để có được kết quả đó, Agribank Phú Yên đề ra nhiều giải pháp căn cơ đầu tư vốn đúng trọng tâm, trọng điểm; tạo điều kiện cho bà con ổn định sản xuất như đầu tư vốn để ngư dân cải hoán, đóng mới tàu thuyền; mua sắm ngư cụ, lồng bè ươm, nuôi trồng thủy sản… Điều đó cho thấy, một lượng lớn tín dụng chảy vào khu vực thủy sản, giúp ngư dân làm giàu từ kinh tế biển.

Cũng từ nguồn vốn này, hàng ngàn hộ ngư dân từ đánh bắt với phương tiện thô sơ, gần bờ, trở thành các ông chủ với những con tàu lớn trên 90CV đánh bắt tại những ngư trường xa bờ… hàng ngàn hộ dân trước đây nuôi trồng nhỏ lẻ ở thị xã Sông Cầu, huyện Đông Hòa, TP. Tuy Hòa… giờ đây với hàng trăm lồng nuôi tôm hùm, hàng hecta mặt nước nuôi tôm sú, tôm thẻ chân, ốc hương… doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Với hơn 150 lồng nuôi tôm hùm, cho doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm, “tỷ phú tôm hùm” Nguyễn Văn Thậm, thị xã Sông Cầu cho hay, chỉ tính vốn đầu tư lồng bè lên đến hơn 1 tỷ đồng. Vào cao điểm, mỗi con giống hơn 400 ngàn đồng, mỗi lồng cần nuôi 55 con, riêng tiền đầu tư con giống lên trên 3,3 tỷ đồng.

Tiền đầu tư nhiều như thế, nếu không có ngân hàng hỗ trợ thì ngư dân chỉ biết đứng nhìn, chứ đầu tư sao nổi, đó là chưa tính đến tiền thức ăn cho tôm hàng ngày. Bởi vậy, vốn ngân hàng rất quan trọng đối với bà con ngư dân trên địa bàn. Còn anh Trần Văn Nở, cũng ở thị xã Sông Cầu khẳng định, nguồn tín dụng của Agribank Phú Yên góp phần đáng kể vào việc thay đổi nhận thức của ngư dân từ khai thác, đánh bắt, đến nuôi trồng thủy sản.

Ngư dân biết liên kết thành những tổ đội, nghiệp đoàn đánh bắt để cùng vay vốn, đầu tư phương tiện hiện đại, phục vụ việc đánh bắt dài ngày, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thiết nghĩ, để ngành thủy sản phát triển, cùng với sự tài trợ vốn của ngân hàng, Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ giá nhiên liệu, tiền mua bảo hiểm vật chất thân tàu và các bảo hiểm rủi ro cho ngư dân khi ra khơi đánh bắt.

Chính quyền địa phương cần có chính sách bao tiêu sản phẩm đánh bắt thủy sản cho ngư dân, tránh trường hợp các thương lái ép giá. Đồng thời, tập trung nguồn vốn ưu đãi với lãi suất thấp để ngân hàng cho vay, tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm bám biển.

Thời Báo Ngân Hàng, 28/03/2014
Đăng ngày 29/03/2014
Bài và ảnh Chí Thiện
Kinh tế

Nuôi cá chạch lấu mang lại giá trị kinh tế cao

Trong những năm gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cá chạch lấu
• 10:47 25/10/2024

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng trưởng: Dấu hiệu tích cực cho thị trường khôi phục

Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành thủy sản Việt Nam sau hai năm đầy thách thức. Cả về giá trị và khối lượng xuất khẩu đều cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, thể hiện nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp và chính phủ nhằm khôi phục ngành công nghiệp quan trọng này sau giai đoạn suy thoái do đại dịch và biến động thị trường quốc tế.

Thu hoạch tôm
• 10:30 22/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 09:34 18/10/2024

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 10:17 15/10/2024

Nuôi cá chạch lấu mang lại giá trị kinh tế cao

Trong những năm gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cá chạch lấu
• 00:27 28/10/2024

Phấn đấu ương dưỡng giống cá tra hao hụt dưới 85%

Ương dưỡng giống cá tra hiện nay, tỷ lệ hao hụt trên 90% và Cục Thủy sản đặt mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới giảm xuống dưới 85%, tỷ lệ cá sống đạt 15-20%.

Cá tra giống
• 00:27 28/10/2024

Tối ưu việc cho ăn giúp giảm hao hụt thức ăn khi nuôi tôm

Thức ăn trong nuôi tôm là yếu tố quan trọng quyết định sự tăng trưởng của tôm. Ngoài ra, chi phí thức ăn cũng chiếm phần lớn lượng vốn mà người nuôi bỏ ra. Chi phí này ảnh hưởng khá lớn đến năng suất và hiệu quả nuôi.

Cho tôm ăn
• 00:27 28/10/2024

Một số cách hạn chế tiếp xúc điện nguy hiểm ở ao tôm khi có mưa

Trong nuôi tôm, an toàn điện luôn là một yếu tố quan trọng, đặc biệt khi mưa gió xuất hiện, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố về điện. Do các thiết bị điện thường được sử dụng quanh ao tôm như hệ thống sục khí, máy bơm nước hay đèn chiếu sáng, người nuôi cần biết cách hạn chế tối đa rủi ro tiếp xúc với điện.

An toàn điện
• 00:27 28/10/2024

Nuôi nước trước, nuôi tôm sau: Bí quyết giúp tăng hiệu quả trong nuôi tôm

Chuẩn bị và quản lý nguồn nước trước khi thả tôm vào ao là một yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí có thể nói là yếu tố quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Câu nói “nuôi nước trước, nuôi tôm sau” đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều người nuôi tôm thành công.

Tôm thẻ
• 00:27 28/10/2024
Some text some message..