Đỏ rực hàng tấn cá chép đón tết ông Táo

Tại Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nam Định,... người dân đã sẵn sàng chuẩn bị những mẻ cá chép đỏ lớn phục vụ thị trường Tết ông Công, ông Táo.

Cá chép đỏ
Cá chép đỏ chuẩn bị được tung ra thị trường dịp Tết ông Công ông Táo.

Vào những ngày này, không khí tại các làng nuôi cá chép đỏ trở nên nô nức, nhộn nhịp. Tiếng người mua kẻ bán, hò reo giăng lưới tát ao bắt cá; tiếng xe máy, ô tô của thương lái rầm rộ cả làng. Ai cũng tất bật, hồ hởi mong một vụ cá bội thu mỗi dịp ông Công, ông Táo cận kề.

Anh Lê Thanh Hà ở Cẩm Khê (Phú Thọ) cho hay, gia đình anh đã có truyền thống nuôi cá chép đỏ gần 20 năm. Năm nay, anh xuất bán khoảng 5 tấn cá chép đỏ phục vụ thị trường 23 tháng Chạp. Hiện cá đã được chuyển từ ao nuôi lên bể gom dần để chuyển đi đầu mối các tỉnh, khách không đặt sớm chỉ 5-10 ngày nữa là không còn hàng.


Những mẻ cá chép đỏ lớn chuẩn bị được tung ra thị trường dịp Tết ông Công ông Táo.

Ngay từ tháng 11 âm, các thương lái, khách quen đều đã liên hệ chốt số lượng cá, đặt cọc tiền trước. Nhiều mối buôn về tận nơi tham khảo để tìm chọn cá từ sớm. Tùy từng thời điểm mà giá cá chép đỏ lên xuống khác nhau. Như hiện tại, anh Hà đổ sỉ từ 1 tạ có giá 90.000 đồng/kg, loại từ 30-40-50 con/kg anh đều có tùy theo yêu cầu của từng khách hàng.

“Để có nguồn cá lớn cho dịp cúng ông Công ông Táo, tôi bắt đầu nuôi từ tháng 6, tháng 7 âm lịch. Nuôi 5-6 tháng rồi xuất bán đi thị trường khắp các tỉnh như Hà Nội, Hòa Bình, Lạng Sơn, Nghệ An, Thanh Hóa,... Thương lái không đặt sớm, chỉ đến Rằm tháng Chạp là cháy hàng, không có mà bán”, anh Hà nói.

Đặc biệt, cá chép vùng này có màu đỏ cờ sặc sỡ, khỏe mạnh, không có đốm, mỗi con to bằng khoảng 3 ngón tay vừa đẹp nên được nhiều thương lái về tận nơi tìm mua phục vụ khách hàng khó tính. Năm nay, đầu mối Hà Nội, anh chỉ nhận 2 đơn hàng của thương lái chuyên lấy số lượng lớn, còn lại anh đổ buôn đi các tỉnh khác, anh Hà chia sẻ.

Là một trong những hộ nuôi cá chép đỏ lâu năm trong vùng, gia đình ông Bùi Văn Hòa ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cũng đang bận rộn chuẩn bị những mẻ cá để phục vụ thị trường ông Công ông Táo cuối năm.

Do thời tiết khắc nghiệt, nắng hanh kéo dài nên con cá năm nay không to bằng mọi năm, sản lượng cá chép đỏ cũng giảm đi một phần. Như năm ngoái, gia đình ông có khoảng 2,5 tấn cá chép đỏ cung ứng ra thị trường, song năm nay lượng cá chỉ được khoảng 2 tấn. Thời điểm này, nhiều thương lái đã đặt cọc tiền mua cá từ sớm để tránh hết hàng dịp cận Tết.

“Từ tháng 8 âm lịch tôi đã phải xuống giống, nuôi mất 4 tháng. Đến 18-20 tháng Chạp, cá được đưa lên bể ép bắt đầu chuyển cho thương lái. Hiện tôi bán sỉ cá chép đỏ giá 70.000 đồng/kg, tương đương năm ngoái”, ông Hòa nói.


Cá chép chuẩn bị đi tiêu thụ.

Tương tự, anh Trần Văn Chung ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cũng cho biết, đa số các mối buôn, đại lý đã liên hệ đặt hết trước 1-2 tháng, chỉ đợi qua Rằm tháng Chạp là họ về lấy chuyển đi các nơi tiêu thụ. Giá cá tùy từng thời điểm khác nhau, dao động 65.000-80.000 đồng/kg.

Năm nay, anh Chung nuôi được 3-4 tạ cá chép đỏ. Cá được chọn và phân loại từ to đến bé, trung bình từ 20-40 con/kg, do vậy giá tùy loại cũng khác nhau. Dự kiến, chỉ khoảng 1 tuần nữa số cá chép đỏ được thương lái đặt mua hết sạch. Cũng nhờ có vụ cá chép gối vụ này mà dịp Tết gia đình anh có thêm khoản thu khấm khá hơn, anh Chung chia sẻ.

Không chỉ cá chép thông thường, cái chép Koi Nhật cũng được nhiều gia đình ưu chuộng. Ông Vũ Công Học, chủ shop cá Koi Bác Hường, cho hay, ông đã chuẩn bị số lượng cá lớn chép Koi để phục vụ ngày 23 tháng chạp sắp tới. Đây là loại cá đắt tiền nhưng nhiều gia đình vẫn mua để cúng và thả mong nhiều may mắn trong năm tới.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Khổng Thế Hiệp, cán bộ nông nghiệp xã Yên Lập (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), tâm sự: “Cứ gần 23 tháng Chạp, từ đầu làng đến cuối làng đã tất bật người mua người bán từ khắp nơi đổ về mua cá. Năm nay, số hộ nuôi cá chép đỏ của làng Phủ Yên tăng khoảng 1/3 so với năm ngoái. Đây là vụ cá chỉ bán vào 1 dịp trong năm nhưng cũng đem lại thu nhập khá cho người dân”.

Theo anh Hiệp, do ảnh hưởng thời tiết nên năm nay cá chậm lớn hơn so với các năm, ước tính sản lượng cá chép đỏ của làng khoảng trên dưới 7 tấn. Tuy vậy, với kinh nghiệm ương cá lâu năm của người dân, thương lái từ nhiều tỉnh vẫn tìm về tận nơi đặt mua. Tùy từng thời điểm giá cá lên xuống khác nhau, nhìn chung không chênh lệch nhiều so với năm trước, dao động 70.000-80.000 đồng/kg.

VietNamNet
Đăng ngày 03/01/2020
Nhật Thanh
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:23 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:23 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:23 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:23 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:23 25/04/2024