Doanh nghiệp ngành tôm: Đối diện thách thức giá, khó khăn thị trường truyền thống

Ngoại trừ CMX, biên lợi nhuận gộp của DNNY ngành tôm đã giảm mạnh trong quý II/2012; kim ngạch xuất khẩu tôm vào 3 thị trường chủ lực giảm. Thế giới trúng mùa tôm.

xuat khau tom
Nguồn: Số liệu Hải Quan Việt Nam/Vasep

Khó khăn từ thị trường tiêu thụ truyền thống

Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, 7 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 1.216 triệu USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 3 thị trường tiêu thụ tôm chủ lực của Việt Nam là Nhật Bản, Mỹ, EU đã giảm giá trị nhập khẩu tôm Việt Nam trong tháng 7 – trong đó Nhật Bản bắt đầu giảm trong tháng 7 này.

Tính chung 7 tháng, giá trị xuất khẩu tôm sang EU giảm mạnh nhất, tuy nhiên, chỉ riêng tháng 7, Mỹ sụt giảm cao nhất 26,7%.

Trong năm 2011, Mỹ được xem là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam, CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MCK: MPC) là doanh nghiệp dẫn đầu ngành tôm, và thị trường Mỹ là thị trường chủ lực của doanh nghiệp này.

Mặc dù báo cáo MPC cho thấy giá trị xuất khẩu của công ty này 7 tháng đầu năm là tăng gần 31% với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự sụt giảm của thị trường Mỹ sẽ là thách thức đối với MPC trong thời gian tới.

Nhật Bản và Hoa Kỳ là thị trường chính của CTCP Thực phẩm Sao Ta (MCK: FMC),vì  vậy, kim ngạch xuất khẩu tôm vào 2 thị trường này nếu tiếp tục giảm trong thời gian tới doanh thu của FMC sẽ bị ảnh hưởng nếu công ty chưa có sự chuẩn bị.

Tuy nhiên, sự sụt giảm của 3 thị trường chủ lực đã được bù đắp bởi sự tăng trưởng của các thị trường Úc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thụy Sĩ  với giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2012 đã tăng từ 8,2% - 48,2% so với cùng kỳ năm trước.

Thách thức từ giá

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm của 3 doanh nghiệp niêm yết ngành tôm, nằm trong top 10 các doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam cho thấy:

Xét chung 6 tháng, ngoại trừ MPC hợp nhất, MPC mẹ và FMC, CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cà Mau (MCK: CMX) có biên lợi nhuận gộp tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xét trong quý II/2012, ngoại trừ CMX và MPC mẹ, biên lợi nhuận gộp của FMC và MPC hợp nhất đã giảm.

loi nhuan xuat khau tom
Nguồn: BCTC quý II các doanh nghiệp

MPC vẫn là doanh nghiệp có biên lợi nhuận gộp cao nhất. Theo Báo cáo thường niên năm 2011 của MPC, công ty theo đuổi chiến lược tăng trưởng trong đó từng bước khép kín quy trình, tăng công suất chế biến....

FMC là doanh nghiệp có biên lợi nhuận gộp thấp. FMC cho biết, cũng như quý I/2012, sự cố kháng sinh ở Nhật Bản khiến việc mua bán bị ngưng trệ, gián đoạn; bán hàng thành phẩm dự trữ trong kho vỡ kế hoạch tiêu thụ, đồng thời từ đầu năm đến nay giá tôm trên thế giới không ngừng sụt giảm khiến hàng hàng tồn kho phải hạ thấp.

doanh thu vay nganh tom
Về tỷ trọng chi phí lãi vay/doanh thu thuần (nguồn: BCTC quý 2 của các doanh nghiệp)

Thêm vào đó, tôm nuôi bị dịch bệnh thiệt hại trên diện rộng khiến tôm nguyên liệu giữ giá khá cao so với giá tiêu thụ tôm thành phẩm.

Một yếu tố quan trọng là tôm thế giới trúng mùa khiến giá tôm thế giới sụt giảm nặng nề kéo dài từ đầu năm đến nay. FMC cho biết, vẫn chưa có dấu hiệu khả quan về giá tôm.

Rõ ràng, nếu tình trạng tôm nguyên liệu giữ giá cao, trong khi giá tôm thế giới vẫn ở mức thấp, biên lợi nhuận của doanh nghiệp ngành tôm khó mà cải thiện. Bên cạnh đó, chưa có dấu hiệu khả quan về thị trường xuất khẩu chủ lực, doanh nghiệp phải tìm kiếm và gia nhập các thị trường nhỏ bé hơn, qua đó chi phí bán hàng, marketing sẽ tăng.

Ngoài ra, hiện tỷ lệ chi phí lãi vay/doanh thu thuần của các doanh nghiệp trong ngành ở mức khá cao. Bởi 3 doanh nghiệp niêm yết, bình quân tỷ lệ biên lợi nhuận gộp/doanh thu thuần của khoảng 9,2% (quý II/2012), tỷ lệ chi phí lãi vay/doanh thu thuần khoảng 4,64%.

Vì vậy dù cho kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam trong năm 2012 sẽ tăng về giá trị và sản lượng, các doanh nghiệp trong ngành không phải dễ dàng vượt qua thách thức hiện tại về giá đầu vào, đầu ra và chất lượng tôm - quy trình nuôi trồng chế biến tôm và gánh nặng nợ.

VPBank
Đăng ngày 21/08/2012
Q. Nguyễn
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 13:18 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 13:18 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:18 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:18 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:18 20/04/2024