Độc đáo chả cá thanh long

Trải qua nhiều thử nghiệm, chị Nguyễn Thu Hồng - Giám đốc Nghiên cứu Công ty Cổ phần Thực phẩm Cam Ranh (Carafoods) đã thành công khi dùng thanh long ruột đỏ kết hợp với cá biển để tạo ra món chả cá độc đáo.

Chả cá thanh long
Thành phẩm chả cá thanh long vừa ra lò.

Món chả cá mang vị lạ

Khi chúng tôi đến, chị Hồng đang kiểm tra từng thanh chả cá thanh long vừa được làm ra tại khu nhà xưởng ở Khu Công nghiệp Suối Dầu. Chị cho biết, lâu nay chị chỉ sản xuất chả cá. Tháng trước, thấy một doanh nhân tại TP. Hồ Chí Minh đã “giải cứu” nông dân bằng cách làm bánh mì thanh long, chị nảy sinh ý tưởng làm chả cá thanh long.

Thoạt đầu, hai thứ đó trộn với nhau tạo nên mùi rất lạ và tanh. Thử nghiệm rất nhiều lần nhưng sản phẩm vẫn “chẳng ăn nhập” gì với nhau và liên tiếp thất bại nên mọi người khuyên chị bỏ ý định. Vậy nhưng, chị vẫn kiên nhẫn làm lại từ đầu, tìm đủ cách cho ra sản phẩm, rồi đi nhờ từng người thử, nhận xét về loại chả cá mới để đúc rút kinh nghiệm. Nghiền ngẫm lý do sau những lần thất bại, chị thử dùng phương pháp cách nhiệt thanh long để loại enzyme và một số chất không phù hợp để giữ độ dai rồi mang đi xay mịn. Sau đó, trộn với cá đã xay để quết, tạo hình cho chả với tỷ lệ từ 20% đến 40% thanh long, tùy theo loại sản phẩm. Cuối cùng, khi những khiếm khuyết đã được khắc phục, chả cá thanh long đã thành công khi có màu đỏ tươi, mùi thơm và cho vị rất ngon.

Chả cá thanh long do công ty chị Hồng làm ra có 2 loại chiên và hấp. Để đảm bảo độ dai của chả cá và độ bùi của thanh long, chị tìm được tỷ lệ lý tưởng. Đối với chả cá hấp thì tỷ lệ là 1kg thanh long/5 - 6kg thịt cá; đối với chả cá chiên, tỷ lệ thanh long cao hơn một ít. Thời gian để hoàn thành sản phẩm cũng lâu gấp 5 lần sản phẩm chả cá khác của công ty. Mặt hàng chả cá thanh long ra đời và bước đầu được thị trường tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đón nhận. Đã có những khách hàng khen ngợi và liên tục đặt hàng.


Công nhân phủ chả cá trộn thanh long lên khuôn gỗ.

Ước mơ đưa chả cá thành thương hiệu quốc gia

Chị Hồng cho biết, theo đuổi hướng đi phát triển dòng sản phẩm cao cấp nên tất cả những công đoạn sản xuất đều phải làm bằng tay, rất kỳ công, vì vậy mỗi ngày công ty chị chỉ có thể làm được từ 10 - 20kg chả cá thanh long.

Chị Phạm Hồng Hạnh (TP. Nha Trang) - khách hàng đã sử dụng sản phẩm chả cá của chị Hồng nhiều năm cho biết, thoạt đầu vì tò mò nên chị đặt ăn thử. Sau khi dùng chả cá thanh long, mọi người trong gia đình chị rất thích vì có màu sắc rất tự nhiên, vị rất lạ, có độ bùi, ngọt và thơm của thanh long nên chị đã giới thiệu cho người bà con ở TP. Biên Hòa làm đại lý các dòng chả cá từ công ty chị Hồng và bán khá chạy.

Hiện tại, một miếng chả cá 2 da phủ thanh long loại 130g có giá 120.000 đồng, tương đương khoảng 900.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do mới ra mắt, đang trong giai đoạn tiếp thị đến người tiêu dùng nên giá của sản phẩm đang được công ty khuyến mãi còn 85.000 đồng/miếng. “Nếu so sánh với chả cá sản suất theo quy trình tương tự tại Nhật Bản thì giá chả cá thanh long rẻ hơn 8 - 9 lần”, chị Hồng khẳng định.

Được biết, 7 năm trước, chị Hồng là một trong những người sang Nhật Bản học và thành công với sản phẩm chả cá Nhật làm từ nguyên liệu của Việt Nam. Năm 2013, chị trở về nước, tiếp tục theo nghề và xây dựng hình ảnh chá cá Việt Nam. Với những nỗ lực không ngừng, chị vinh dự nhận giải «Nữ sáng lập xuất sắc nhất» tại cuộc thi Start up wheel 2016 toàn quốc. Từ đó đến nay, chị Hồng vẫn theo đuổi giấc mơ đưa chả cá lên thành thương hiệu quốc gia. Dù con đường phía trước còn lắm gian truân nhưng hy vọng với sự quyết tâm, chị sẽ đạt được mong muốn của mình.

Báo Khánh Hòa
Đăng ngày 25/03/2020
Mã Phương
Chế biến

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 13:59 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 13:59 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 13:59 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 13:59 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 13:59 23/04/2024