Đừng chủ quan với tai nạn điện trong vuông tôm

Trong suốt thời gian qua, ngành điện cùng các cơ quan chức năng đã liên tục tuyên truyền, hướng dẫn, cảnh báo… song, tình trạng tai nạn điện trong dân vẫn diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt ở khu vực nuôi tôm, khiến “những cái chết trên vuông tôm” xảy ra liên tục và hết sức thương tâm.

Đừng chủ quan với tai nạn điện trong vuông tôm
Công ty Điện lực Sóc Trăng đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn.

Theo thông tin mới nhất từ Công ty Điện lực Sóc Trăng, gần đây nhất là vụ tai nạn điện trong dân làm 1 người chết cũng ngay tại ấp Tân Hưng, xã Vĩnh Hiệp (TX. Vĩnh Châu). Theo đó, vào khoảng 16 giờ, ngày 19-9-2018, nạn nhân là ông Châu Kim S, 63 tuổi, ra ao tôm của gia đình để sửa chữa điện (tại môtơ quạt nước ở ao tôm), nạn nhân có cắt CB để sửa chữa nhưng không có thử điện, trong quá trình thực hiện, nạn nhân bị điện giật tử vong. Theo thông tin của ngành điện, nguyên nhân ông S tử vong là do khi sửa chữa điện (đường dây sau điện kế) tuy có cắt CB nhưng CB không cắt được mạch điện nên bị điện giật tử vong. Nạn nhân chủ quan, không kiểm tra thử điện sau CB, do CB bị hư hỏng nên không cắt được điện…

Trưởng Công an xã Vĩnh Hiệp Nguyễn Hoàng Dũ cho biết: “Các vụ tai nạn điện trong dân xảy ra trên địa bàn là do người dân tiết kiệm tiền, câu kéo dây không đúng kỹ thuật theo khuyến cáo của ngành điện”. Trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ diện tích nuôi tôm, tai nạn do sử dụng điện trong nuôi tôm cũng gia tăng và Vĩnh Hiệp là một trong những địa phương nằm trong số đó. Đồng chí Nguyễn Hoàng Dũ cho biết thêm: “Tai nạn điện gây chết người trong nuôi tôm là nỗi lo của chính quyền địa phương. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 9 vụ tai nạn điện trong vuông tôm làm chết 9 người”.

Khi hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc kéo giảm tỷ lệ tai nạn điện trong dân, đồng chí Nguyễn Hoàng Dũ thông tin: “Với thực trạng nêu trên, chính quyền địa phương phối hợp với ngành điện cùng các ban ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, nhưng khi mời họp thì bà con đến dự rất ít nên không có được kiến thức an toàn về điện. Sắp tới, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền về điện cho bà con sử dụng được an toàn hơn”.

Theo tìm hiểu, hầu hết các vụ tai nạn điện trong nuôi tôm thời gian qua đều có nguyên nhân chủ yếu là do người dân sử dụng điện không an toàn, như: hệ thống điện sau công tơ khách hàng tự đầu tư, tự câu kéo chưa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, các hộ nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ, câu kéo điện sử dụng theo mùa vụ, không quan tâm đến vấn đề an toàn, chủ yếu là câu kéo điện làm sao cho ít tốn chi phí nhất, không đúng kỹ thuật, không đảm bảo an toàn. Qua thời gian sử dụng, người dân không thay thế, sửa chữa kịp thời dẫn đến rò điện ra vỏ môtơ hoặc dàn quạt.

Nhiều trường hợp để tiết kiệm chi phí chỉ kéo 1 dây nóng, dây nguội đấu xuống đất, ao hồ. Trong quá trình kéo lưới bắt tôm, vô tình chạm vào dây dẫn điện ghim dưới ao tôm và bị điện giật. Hoặc do bà con tự ý sửa chữa điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất nhưng không có kiến thức về an toàn điện. Sử dụng thiết bị điện (máy khoan, máy mài...) không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Theo số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ tai nạn điện trong dân làm chết 11 người; trong đó có đến 6 vụ tai nạn điện xảy ra trong vuông nuôi tôm nước lợ ở các huyện, thị xã có diện tích nuôi tôm. 

Công ty Điện lực Sóc Trăng đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn cho mỗi khách hàng. Vừa qua, công ty cũng đã lắp đặt miễn phí 40 bộ thiết bị an toàn cho hệ thống điện trong nhà và ở 1 ao nuôi tôm cho hộ có điều kiện về kinh tế ở các vùng nuôi tôm trong tỉnh. Theo đó, khuyến khích các hộ này lắp đặt hệ thống an toàn ở toàn bộ các ao nuôi tôm khác của mình. Tuy nhiên, sau 6 tháng trở lại kiểm tra, rất nhiều hộ vẫn giữ nguyên hiện trạng cũ. Điều này cho thấy, hộ sử dụng điện trong nuôi tôm vẫn thờ ơ với việc thực hiện đúng theo quy trình, kỹ thuật an toàn khi sử dụng điện nên đã dẫn đến những tai nạn hết sức thương tâm.

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 25/10/2018
Quang Bình
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 19:50 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 19:50 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 19:50 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 19:50 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 19:50 25/04/2024