Mô hình nuôi tôm an toàn tại Thái Bình

Thái Bình đang ưu tiên triển khai thực hiện mô hình nuôi tôm an toàn đạt hiệu quả cao, bền vững để góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người nông dân cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm tôm nuôi của nước ta.

Mô hình nuôi tôm an toàn tại Thái Bình
Mô hình tôm của gia đình ông Phùng Văn Cảnh.

Ông Phùng Văn Cảnh tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã nuôi tôm theo mô hình công nghiệp gần 20 năm, đem lại hiệu quả kinh tế ổn định. Ông chia sẻ: "Nếu nuôi tôm thẻ trừ đầu tư nguồn trừ thu chi ra, gia đình cũng được vài ba chục triệu mỗi lứa kéo dài khoảng 3 tháng. Còn thức ăn chăn nuôi sẽ được các đại lý cung cấp giống, thức ăn ứng trước".

Cũng thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng công nghiệp trên diện tích 1.500m2, trừ đi các chi phí ban đầu, mỗi năm gia đình anh Phạm Huy Nghị tại thôn Hải Câu, xã Đông Minh huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cũng thu được 200 - 300 triệu mỗi năm. Theo anh Nghị, gia đình nuôi tôm thẻ công nghiệp, nuôi hai vụ chính còn lại nuôi các loại thủy sản khác. Chi phí gia đình mỗi năm bỏ khoảng từ 30 - 40 triệu để nâng cấp ao. Với vốn khoảng 20 triệu tiền giống và các chi phí khác thì mỗi năm thu khoảng 200-300 triệu đồng.

Được biết, để xây dựng mô hình nuôi tôm theo hướng công nghiệp, trong diện tích 1500m2 nuôi tôm của gia đình, anh đã xây thành 5 ao, trong đó có 3 ao nuôi tôm và 1 ao để xử lý nước và 1 ao xử lý nước thải. Quy trình nuôi tôm đều thực hiện đúng theo tiêu chuẩn an toàn được các cán bộ khuyến nông của địa phương hướng dẫn.

Không như các mô hình nuôi tôm công nghiệp theo hộ gia đình, mô hình sản xuất, ương và nuôi thương phẩm các giống hải sản của Công ty TNHH Phương Nam ở huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình.

Từ cuối năm 2012, công ty đã thực hiện Dự án "Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng trong nhà kính theo hướng ứng dụng công nghệ cao tại Thái Bình". Đến nay Dự án đã khẳng định hiệu quả kinh tế - kỹ thuật thuyết phục, đã và đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân trong và ngoài tỉnh.

Nuôi tôm, mô hình nuôi tôm, nuôi tôm an toàn, kỹ thuật nuôi tôm

Mô hình nuôi tôm tại Doanh nghiệp Phương Nam (Ảnh: Hà Chi)

Doanh nghiệp Phương Nam đã ứng dụng công nghệ nuôi trồng trong nhà kính kết hợp phương thức "nuôi liên hoàn từ bể ương ra ao nuôi thương phẩm" để giảm bớt thời gian giai đoạn nuôi ao, tăng gấp đôi số vụ trong năm. Từ đó, đưa năng suất nuôi trồng từ khoảng 1kg trên mỗi m2 lên gấp đôi và đưa trọng lượng tôm thương phẩm 30-35 con mỗi kg chỉ sau 105 ngày nuôi.

Theo anh Đỗ Quang Bốn, Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam thì "mô hình nuôi tôm theo hệ thống nuôi 2 - 3 giai đoạn giúp mình phân chia từng giai đoạn để quản lý phân chia dịch bệnh tốt hơn. Trung bình mỗi năm, sản lượng công ty đạt từ 30 - 50 tấn và thị trường tiêu thụ tôm của đơn vị chủ yếu thông qua liên hệ các hệ thống bán lẻ tại miền Bắc".

Việc đưa từ 2 vụ lên 4 vụ nuôi một năm không chỉ đơn thuần mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ việc tăng hệ số quay vòng ao nuôi, quay vòng vốn, rút ngắn thời gian khấu hao ao nuôi, sớm thu hồi vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ao nuôi... mà điều quan trọng là 2 vụ nuôi tăng thêm thực chất là 2 vụ nuôi trái vụ nên đã tránh được tình trạng "được mùa thì rớt giá" trong sản xuất.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Phó Cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở NN&PTNT Thái Bình đánh giá: "Từ việc nuôi tôm an toàn đã đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần trồng lúa và làm muối."

Trong nuôi trồng thủy sản nước lợ của tỉnh Thái Bình, tôm là con nuôi chủ lực chiếm khoảng 83% diện tích nuôi trồng thủy sản nước lợ. Tổng diện tích nuôi tôm 2.988ha, tập trung chủ yếu ở hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Các hộ nuôi tôm ở Thái Bình đã đưa năng suất trung bình từ 12 - 15 tấn một ha mỗi hoặc nuôi bán thâm canh, năng suất trung bình đạt 4 tấn trên một ha mỗi vụ, còn lại là diện tích nuôi tôm sú theo phương thức quảng canh, quảng canh cải tiến đạt năng suất trung bình 200-300kg một ha. Trong nuôi trồng thủy sản nước lợ của tỉnh Thái Bình, tôm là con nuôi chủ lực chiếm khoảng 83% diện tích nuôi trồng thủy sản nước lợ.

VnExpress
Đăng ngày 16/09/2019
Hà Chi
Nuôi trồng

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 00:21 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 00:21 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 00:21 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 00:21 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 00:21 17/04/2024