Tình hình tai nạn về điện diễn biến phức tạp

Tình hình tai nạn điện hiện nay đang ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường, nhất là mùa mưa bão, thời tiết thất thường, mưa kèm giông, lốc xoáy, gây nhiều sự cố điện. Chính từ sự chủ quan của người dân nên thời gian qua có nhiều vụ tai nạn về điện đáng tiếc xảy ra, nhất là các địa phương có nuôi tôm công nghiệp (NTCN).

Tình hình tai nạn về điện diễn biến phức tạp
Nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra trong thời gian qua là do ý thức chủ quan của người dân trong sử dụng điện.

Tình hình tai nạn điện diễn biến phức tạp

Theo thống kê của Sở Công thương, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ tai nạn điện, làm chết 20 người và 5 người bị thương, tăng 5 vụ so với cùng kỳ.

Hầu hết các vụ đều do bất cẩn trong sử dụng điện NTCN, sử dụng điện để bơm nước không an toàn, sửa điện tại nhà không cúp cầu dao, điện chia hơi...

Đứng đầu trên địa bàn tỉnh về số vụ tai nạn điện, huyện Đầm Dơi hiện đã xảy ra tới 11 vụ, làm chết 12 người, bị thương 1 người (tăng 7 vụ so với cả năm 2016). Trong đó 7 vụ do NTCN không an toàn, làm chết 7 người, 4 vụ do sử dụng điện bất cẩn trong lao động.

Địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, kiểm tra nhưng số vụ tai nạn điện vẫn tăng, nhất là tai nạn về NTCN. Nguyên nhân không phải do người dân không hiểu mức độ nguy hiểm của điện mang lại, mà do chính từ sự chủ quan của chính người dân.

Để đảm bảo an toàn điện, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, vừa qua, Sở Công thương đã thành lập tổ công tác, tiến hành kiểm tra 850 hộ dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, lập biên bản 180 trường hợp kéo dây điện sử dụng không đảm bảo an toàn. Đối với các trường hợp kéo dây điện ra ao NTCN chưa đảm bảo kỹ thuật, kéo một sợi nóng, không có sứ cách điện hạ thế... tổ kiểm tra đã nhắc nhở và hướng dẫn người dân.

Sau 20 ngày tái kiểm tra, nếu không thực hiện sẽ tiến hành cắt điện theo quy định.

Để hạn chế tai nạn về điện

Để đảm bảo hệ thống điện được an toàn, hộ nuôi tôm nên đến đơn vị điện lực gần nhất để được tư vấn về khâu kỹ thuật trước khi lắp đặt hệ thống điện.

Cần lưu ý là đường dây điện phải dùng dây bọc cách điện hoặc cáp điện, tiết diện dây phải phù hợp với công suất sử dụng nhưng tối thiểu không nhỏ hơn 2,5 mm2. Khi kéo điện nên sử dụng đủ dây nóng và dây nguội để bảo đảm dòng điện đi qua đủ tải, bởi nếu chỉ kéo một dây thì dòng điện sẽ tản làm tốn kém điện năng và dễ hư hỏng thiết bị điện.

Cầu dao, công tắc, ổ cắm phải đặt ở nơi khô ráo, thuận tiện cho việc sử dụng, tránh được mực nước xâm phạm. Các trụ đỡ dây điện bằng gỗ, mục, không vững hay gắn trên cây xanh cần nhanh chóng thay thế bằng các trụ bê tông đúc sẵn. Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để sửa chữa, thay thế kịp thời các thiết bị điện, dây dẫn bị hư hỏng, tróc vỏ cách điện.

Trong trường hợp cho các hộ khác câu điện nhờ phải thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện đường dây mất an toàn như: sử dụng điện một pha; dây có tiết diện nhỏ, võng thấp; trụ đỡ bằng tre gỗ mục hoặc câu kéo lên cây xanh… phải tạm ngắt điện và yêu cầu thuê mướn thợ điện chuyên nghiệp để sửa chữa đúng theo yêu cầu kỹ thuật. Chỉ được sửa chữa các thiết bị điện khi đã cắt điện hoàn toàn, có biện pháp cảnh báo mọi người biết đang sửa chữa điện và có người giữ cầu dao điện để tránh các trường hợp vô ý mở cầu dao điện khi đang sửa chữa.

Các hộ nuôi tôm khi sử dụng mô-tơ điện nên lắp đặt thiết bị chống giật để đảm bảo an toàn. Các thiết bị điện phải dùng phích cắm điện hoặc công tắc, không được dùng các vật liệu bằng kim loại tự chế câu móc vào dây dẫn. Dây dẫn điện phải nối bằng cách vặn xoắn và phải nối so le với nhau, sau đó dùng băng keo cách điện bọc kín mối nối. Khi lắp đặt mô-tơ điện cần sử dụng dây nối đất an toàn để giảm nguy hiểm khi có sự cố về điện xảy ra. Cần bảo quản tốt, che chắn kỹ mô-tơ điện, vị trí đặt máy ở nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với nước. Cầu dao ngắt điện, công tắc, ổ cấm phải được lắp đặt ở nơi an toàn nhưng ở vị trí thuận lợi để khi xảy ra tai nạn có thể xử lý kịp thời.

Báo Đất Mũi
Đăng ngày 31/07/2017
Thiên Kim
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:19 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:19 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:19 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:19 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:19 19/04/2024