Giá cá tra tăng trở lại, nông dân vẫn lỗ nặng

Sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010, giá cá tra nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện đã tăng trở lại, nhưng vẫn còn rất thấp. Và nông dân nuôi loại thủy sản này vẫn tiếp tục lỗ nặng.

cho cá tra ăn
Giá cá tra nguyên liệu có tăng trở lại, nhưng nông dân vẫn đang lỗ nặng. Trong ảnh là một nông dân nuôi cá tra tại Thành phố Cần Thơ đang cho cá tra ăn - Ảnh: Trung Chánh

rao đổi với TBKTSG Online, bà con nông dân nuôi cá tra tại một số địa phương trọng điểm của ĐBSCL cho biết cá tra nguyên liệu hiện được doanh nghiệp chế biến xuất khẩu mua vào dao động khoảng 18.800-19.900 đồng/kg, tăng khoảng 800-1.300 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tháng 2-2016.

Còn theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội thủy sản An Giang (AFA), cá tra nguyên liệu hiện được các doanh nghiệp của địa phương này mua vào với giá 19.100-19.900 đồng/kg đối với loại thịt trắng và 18.800-19.700 đồng/kg đối với loại thịt vàng, tăng khoảng 800-1.300 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tháng 2-2016.

Tuy giá cá tra nguyên liệu có tăng trở lại, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, hiện giá bán vẫn thấp hơn từ 4.500-5.500 đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân khiến giá cá tra nguyên liệu dao động ở mức thấp, trước đó khi trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm hợp tác xã sản xuất cá tra Thới An, Quận Ô Môn, Thành phố Cần Thơ, cho biết thứ nhất, do chịu tác động bởi thuế chống bán phá giá của Mỹ; thứ hai, do tâm lý ảnh hưởng bởi đạo luật Farm Bill của Mỹ có thể tạo hàng rào kỹ thuật mới với cá tra Việt Nam, và thứ ba là nhiều nước nhập khẩu cá tra của Việt Nam như Trung Quốc, Châu Âu…, phá giá mạnh đồng tiền của họ khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, nên xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn.

Chính giá cá tra nguyên liệu dao động ở mức thấp nên nông dân nuôi loại thủy sản này ở ĐBSCL hiện vẫn đang tiếp tục chịu lỗ nặng. Theo tính toán của ông Trần Hiếu Trung, một hộ nuôi cá tra tại Quận Ô Môn, Thành phố Cần Thơ, với giá bán như hiện nay, sau khi trừ đi các loại chi phí đầu tư, nông dân sẽ chịu lỗ khoảng 3.000-4.000 đồng/kg.

TBKTSG Online, 12/02/2016
Đăng ngày 13/02/2016
Trung Chánh
Kinh tế

Giải pháp cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ cao đã và đang trở thành hướng đi tất yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình nuôi tôm công nghệ cao chính là cơ sở hạ tầng.

Ao nuôi tôm
• 14:03 08/10/2024

Tiềm năng xuất khẩu cá sấu

Xuất khẩu cá sấu có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, đặc biệt tại các quốc gia có nguồn tài nguyên động vật phong phú và điều kiện khí hậu phù hợp, như Việt Nam. việc xuất khẩu mặt hàng này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi, giúp họ phát triển và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Cá sấu
• 10:59 08/10/2024

Giá tôm size lớn giảm nhẹ trong thời gian vừa qua

Trong thời gian gần đây, giá tôm nguyên liệu, cụ thể là tôm size giảm nhẹ tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, khiến nhiều bà con gặp khó khăn. Đặc biệt, đối với những hộ nuôi đầu tư mạnh cho trang thiết bị, công nghệ phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

Tôm thẻ
• 10:18 07/10/2024

50 tỷ đồng để thực hiện đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi

Theo đó, ngày 19/9/2024, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi, nằm ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định với tổng kinh phí 50 tỷ đồng và giao Ban quản lý dự án nông nghiệp Bình Định làm chủ đầu tư.

Cảng cá Đề Gi
• 09:28 02/10/2024

Chuyển đổi sang các nguồn thức ăn bền vững

Ngừng phụ thuộc vào các thành phần có nguồn gốc từ biển là ưu tiên của ngành nuôi trồng thủy sản trong nhiều thập kỷ. Protein thực vật hiện là thành phần được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất thức ăn thủy sản trên toàn cầu

Đậu nành
• 13:26 09/10/2024

Những lưu ý khi sử dụng Probiotics trong nuôi trồng thủy sản

Hệ sinh thái của các thủy vực nuôi trồng thủy sản (NTTS) luôn thay đổi, việc duy trì sức khỏe và sản lượng của các loài thủy sản là rất quan trọng. Probiotics đã nổi lên như một giải pháp hiệu quả trong nỗ lực này, cung cấp một cách tiếp cận tự nhiên và lâu dài để cải thiện sự tăng trưởng, tăng khả năng miễn dịch và giảm tỷ lệ mắc bệnh (Singh và cộng sự, 2023).

Tôm giống
• 13:26 09/10/2024

Tại sao xây dựng mô hình nuôi cá măng kết hợp tôm sú lại hiệu quả?

Tại Bến Tre, mô hình nuôi cá măng kết hợp tôm sú trong ao đất đang dần trở thành hướng đi mới đầy tiềm năng. Mô hình này không chỉ giúp tận dụng tối đa diện tích ao nuôi mà còn giảm thiểu rủi ro từ môi trường và biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi.

Tôm sú
• 13:26 09/10/2024

Chủ động phòng, chống thiệt hại thủy sản nuôi trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung đang vào mùa mưa bão, vì vậy để chủ động phòng, chống thiệt hại, người nuôi thủy sản cần lưu ý thực hiện một số biện pháp.

Nuôi lồng bè
• 13:26 09/10/2024

Giải pháp cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ cao đã và đang trở thành hướng đi tất yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình nuôi tôm công nghệ cao chính là cơ sở hạ tầng.

Ao nuôi tôm
• 13:26 09/10/2024
Some text some message..