Giải mã bộ gen của cá nheo Mỹ

Thông tin thu thập được từ bộ gen của một con cá nheo Mỹ (channel catfish) đã tạo ra những bước đi mới cho việc xác định và nhân giống cá da trơn với những tính trạng được cải thiện như: tốc độ tăng trưởng, sản lượng phi lê, chất lượng thịt và khả năng kháng bệnh.

Giải mã bộ gen của cá nheo Mỹ
Nhà sinh vật học phân tử ARS Geoff Walbieser (trái) và nhà di truyền học Brian Bosworth đang kiểm tra cá

Một con cá nheo Mỹ có tên là “Coco” đã cung cấp vây và nhiều DNA cần thiết cho các nhà khoa học của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Đại học Auburn để nghiên cứu. Kết quả là người ta đã có được trình tự đầu tiên của bộ gen cá nheo Mỹ và đem lại những hứa hẹn về các sản phẩm tốt hơn cho các nhà sản xuất cá da trơn.

Cá da trơn là nguồn protein thực phẩm quan trọng và cũng là loài cá nuôi phổ biến đứng thứ ba trên thế giới. Trong hơn 2.500 loài cá da trơn được biết đến thì cá nheo Mỹ chiếm ưu thế, hơn 60% sản lượng thủy sản nuôi ở Mỹ. Thông tin thu thập được từ bộ gen của “Coco” đã tạo ra những bước đi mới cho việc xác định và nhân giống cá da trơn với những tính trạng được cải thiện như: tốc độ tăng trưởng, sản lượng phi lê, chất lượng thịt và khả năng kháng bệnh.

Theo Geoffrey Waldbieser thì bộ gen làm nó dễ dàng hơn để xác định đúng nhiều vị trí khác nhau trong chuỗi DNA và phân tích các phần khác nhau được di truyền bởi từng cá thể cá da trơn khác nhau. Các nhà khoa học có thể nhận biết những phân đoạn này, sử dụng phương pháp nhân giống để chọn lọc những phân đoạn có lợi trong quần thể của chúng, cải thiện sản lượng thịt cũng như hiệu quả sản xuất cho người nuôi.

Waldbieser, người thuộc Phòng Nghiên cứu Nuôi trồng Thuỷ sản nước ấm ARS (WARU) ở Stoneville, Mississippi, cùng với John Liu, giáo sư nuôi trồng thuỷ sản của Đại học Auburn đã dẫn đầu trong nỗ lực sắp xếp bộ gen của cá da trơn.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật đặc biệt gọi là mẫu sinh (gynogenesis) để tạo ra bộ gen của Coco, một con cá thí nghiệm có hai bản sao DNA y hệt nhau. Với sự giúp đỡ của các nhà khoa học của ARS ở nhiều nơi khác nhau, Waldbieser đã sản xuất được khoảng 800 triệu chuỗi DNA từ DNA của Coco.

Bộ gen này gần đây đã được sử dụng để xác định sự thay đổi trong các chuỗi DNA giữa các cá thể cá da trơn riêng lẻ trong dòng lựa chọn Delta, đang được phát triển tại WARU để các nhà sản xuất cá da trơn sử dụng.

USDA
Đăng ngày 11/05/2017
CTV ĐÀO MINH Lược dịch
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:30 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:30 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:30 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:30 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:30 25/04/2024