Giải pháp giảm giá thành sản xuất trong nuôi tôm

“Làm sao để giảm giá thành sản xuất trong nuôi tôm?” luôn là câu hỏi hàng đầu, là trăn trở của hầu hết các hộ nuôi. Bởi vì chi phí sản xuất quá cao, sau khi thu hoạch, người nuôi có lợi nhuận thấp. Để giải quyết bài toán giảm giá thành, cần phải chú ý đến nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó lựa chọn những giải pháp tối ưu, hiệu quả kinh tế, phù hợp với từng điều kiện và từng mô hình nuôi là vô cùng quan trọng. OCIALIS tự hào mang đến hai giải pháp giảm giá thành sản xuất đã được đón nhận nhiệt tình trong thời gian qua.

Thức ăn ADM
Làm sao để giảm giá thành sản xuất trong nuôi tôm?

Hiện nay giá thành nuôi tôm của Việt Nam vẫn còn khá cao so với các nước trong khu vực làm ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế. 

Giá tôm nguyên liệu trong nước thường xuyên biến động và có xu hướng ngày càng giảm trong khi các chi phí đầu vào lại  tăng cao, dẫn đến giá thành sản phẩm tăng. Vì vậy sau khi thu hoạch người nuôi có lợi nhuận thấp, thậm chí bị thua lỗ, khiến nghề nuôi hiện khá bấp bênh và  không bền vững.

Giảm giá thành sản phẩm là một yêu cầu quan trọng và cấp thiết trong nuôi tôm hiện nay. Để thực hiện được điều này, cần phải chú ý các giải pháp giúp giảm các yếu tố đầu vào trực tiếp như con giống, thức ăn, công lao động, nhiên liệu hay điện, thuốc và hóa chất xử lý... đồng thời cần chú ý hơn nữa đến vấn đề cải tiến, nâng cao hiệu quả nuôi để qua đó có thể giúp giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận và hiệu quả đầu tư.

Các chi phí sản xuất trong giá thành sản phẩm

Chi phí nuôi tôm được cấu thành bởi nhiều yếu tố với các tỉ lệ khác nhau. Trong đó, một số chi phí người nuôi thật sự không thể kiểm soát được, tuy nhiên cũng có những chi phí người nuôi có thể xem xét, đánh giá và tác động nhằm giảm giá thành sản phẩm một cách hợp lý và hiệu quả.


Như chúng ta nhìn thấy, thức ăn chiếm một tỷ trọng khá lớn, khoảng 50% - 60% chi phí trong nuôi tôm ở hầu hết mô hình nuôi từ bán thâm canh, thâm canh đến siêu thâm canh, vì vậy xem xét việc giảm giá thành sản phẩm trong nuôi tôm thông qua yếu tố thức ăn là một ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh việc chọn lựa thức ăn có chất lượng và giá cả hợp lý thì việc giám sát và kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn trong quá trình cho ăn hàng ngày là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp tránh cho ăn dư thừa, gây lãng phí thức ăn và ô nhiễm môi trường, sẽ phát sinh thêm các chi phí xử lý cũng như giảm đi hiệu quả nuôi, dẫn đến tăng giá thành sản xuất.

Giải pháp giảm giá thành đến từ thương hiệu thức ăn thủy sản OCIALIS

Thức ăn chức năng VANALIS PRO  - “Sản phẩm đặc biệt, chuyên biệt và khác biệt”

Môi trường nuôi tôm ngày càng khó khăn, dịch bệnh xảy ra thường xuyên và gây tác hại nhiều hơn đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường ruột tôm như bệnh hoại tử gan tụy cấp, phân trắng... Sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch tôm luôn được người nuôi tôm quan tâm và tìm các giải pháp để cải thiện và tăng cường.

ocialis vanalis pro

Vi sinh có lợi (probiotics) ngày nay đã và đang trở thành một sản phẩm thông dụng trong nuôi tôm công nghiệp. Khi vào đường ruột, vi sinh sẽ hình thành hệ vi khuẩn có lợi, giúp ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây bệnh, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn và kích thích hoạt động hệ miễn dịch tăng cường bảo vệ sức khỏe cho tôm. 

VANALIS PRO là thức ăn vi sinh thuộc dòng sản phẩm thức ăn chức năng của OCIALIS-ADM, thiết lập bởi một công thức độc đáo với sự phối hợp hoàn hảo các chủng vi sinh chuyên biệt và các chất phụ gia đặc biệt thông qua công nghệ phối trộn vi sinh vào thức ăn hiện đại.

VANALIS PRO là lựa chọn thông minh trong việc cải thiện tiêu hóa, chủ động phòng bệnh do vi khuẩn Vibrio cho tôm nuôi, giúp tăng tỷ lệ sống, tăng tỉ lệ thành công và nâng cao năng suất nuôi. 

Có thể nói thức ăn VANALIS PRO là một “Sản phẩm đặc biệt, chuyên biệt và khác biệt”, với khả năng giúp giảm giá thành sản phẩm trong nuôi tôm thông qua các hiệu quả nuôi mà nó mang lại. Cụ thể là:

  • Nâng cao tỉ lệ sống của tôm, gia tăng sản lượng thu hoạch.
  • Tăng kích cỡ tôm lúc thu hoạch, nâng giá bán cho sản phẩm (do tôm lớn giá trị cao hơn).
  • Giảm hệ số chuyển hóa thức ăn, giảm chi phí thức ăn.
  • Giảm tác động của dịch bệnh và môi trường, giảm chi phí thuốc/hóa chất.
  • Đảm bảo và nâng cao tỉ lệ thành công của vụ nuôi.
  • Nâng cao hiệu quả nuôi, cải thiện tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư.


Thức ăn VANA INTENSE  - “Sản phẩm kinh tế, hiệu quả và bền vững” 

Chất đạm (protein) trong thức ăn là nguồn dưỡng chất cung cấp trực tiếp các axit amin cho quá trình tổng hợp protein hình thành cơ thịt cho động vật nuôi để chúng sinh trưởng và phát triển.

Trong thủy sản, thức ăn có hàm lượng đạm cao thường được sử dụng để đáp ứng nhu cầu axit amin cho các đối tượng nuôi. Đối với tôm thẻ, thức ăn nuôi thương phẩm hiện tại thường có hàm lượng đạm cao từ 38% - 42%, thậm chí cao hơn (đến 46%) tùy theo mô hình nuôi, điều kiện nuôi hay chiến lược nuôi cụ thể (ví dụ như nuôi thúc tôm để thu hoạch). Nhưng theo nhiều nghiên cứu khoa học thì nhu cầu đạm trong thức ăn cho tôm thẻ nuôi thương phẩm thấp hơn nhiều so với hàm lượng đạm trong thức ăn mà nhiều nước hiện nay đang sử dụng trong đó có Việt Nam. Cụ thể theo Hội đồng nghiên cứu quốc gia Hoa Kỳ (NRC, 2011) thì nhu cầu đạm của tôm thẻ thương phẩm chỉ vào khoảng 30% - 35%, bên cạnh đó cũng đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc sử dụng thức ăn có độ đạm thấp (32% - 35%) nhưng có thành phần axit amin đầy đủ và cân đối vẫn đảm bảo hiệu quả nuôi không khác biệt so với sử dụng thức ăn có hàm lượng cao hơn (38% - 40%). Việc điều chỉnh hàm lượng đạm thấp xuống nhưng hoàn thiện hơn thành phần dinh dưỡng trong công thức thức ăn đang được nhiều nước nuôi tôm lớn trên thế giới triển khai thực hiện như Thái Lan, Ấn Độ, Ecuador, Mexico, Brazil... 

Chiến lược này không chỉ trực tiếp giúp giảm giá thành cho thức ăn thông qua việc tiết kiệm nguồn nguyên liệu đạm vốn có giá thành rất cao mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm thiểu chất thải cho môi trường nuôi (đặc biệt là các chất thải từ đạm như NH3, NO2), qua đó góp phần giảm áp lực cho hệ thống nuôi và đảm bảo sức khỏe cho tôm. 

VANA INTENSE của OCIALIS là một sản phẩm được thiết kế đi theo chiến lược này!


VANA INTENSE  – Hiệu quả, bền vững giúp giảm giá thành trong nuôi tôm

Là một sản phẩm kinh tế với hàm lượng đạm thấp (32% - 36%), VANA INTENSE trực tiếp tham gia vào việc giảm giá thành cho nuôi tôm qua việc giảm được chi phí đầu vào của thức ăn, tuy nhiên vẫn đảm bảo được hiệu quả nuôi là không khác biệt so với các sản phẩm thông thường có độ đạm cao hơn thông qua một công thức thức ăn được nghiên cứu cải tiến dựa vào sự đầy đủ và cân đối của các axit amin từ nguồn bổ sung trực tiếp, sự cân bằng năng lượng và chất đạm (P/E) để tối ưu hóa khả năng sử dụng chất đạm cho tôm tránh lãng phí nguồn đạm. Bên cạnh đó, việc ưu tiên chọn lọc các nguồn nguyên liệu có độ tiêu hóa cao cũng góp phần nâng cao hiệu quả nuôi cho thức ăn cũng như giảm thiểu thất thải nguy hại, hạn chế ô nhiễm môi trường ao nuôi.


Vana Intense – Thành phần dinh dưỡng


VANA INTENSE – Hướng dẫn cho ăn

VANA INTENSE là một sản phẩm rất phù hợp với mô hình nuôi tôm mật độ thưa (ao đất: < 80 con/m2, ao bạt: 100 - 150 con/m2), nuôi xen canh kết hợp nhiều loại tôm (thẻ, sú, càng), mô hình ít thay nước như semi-biofloc hay biofloc (mật độ cao)...


Có được những giải pháp giảm giá thành sản xuất trong nuôi tôm hợp lý và hiệu quả sẽ hỗ trợ người nuôi tiết kiệm được chi phí, gia tăng lợi nhuận, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư qua đó giúp ổn định và đảm bảo tính bền vững cho nghề nuôi.

Với tinh thần đồng hành cùng người nuôi tại Việt Nam, đội ngũ chuyên gia OCIALIS luôn trăn trở và nỗ lực với các giải pháp giúp giảm giá thành. Bên cạnh VANALIS PRO và VANA INTENSE đã được tung ra thị trường và được bà con nuôi tôm đón nhận nhiệt tình trong thời gian qua, OCIALIS sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu nhằm cung cấp nhiều hơn nữa những giải pháp khác, đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của ngành tôm Việt Nam trong thời gian sắp tới. 

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
Email: vn.communication@adm.com
Website: https://ocialis.asia/vi/

Về tập đoàn ADM


ADM Animal Nutrition là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng vật nuôi, thuộc tập đoàn ADM (ARCHER DANIELS MIDLAND) Hoa Kỳ.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, trải qua 26 năm, ADM Animal Nutrition đã liên tục đầu tư, cải tiến và phát triển bền vững nhằm cung cấp những giải pháp tốt nhất cùng danh mục sản phẩm đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của địa phương. Đến nay đã có 06 nhà máy; 02 trung tâm nghiên cứu, 01 phòng phân tích thí nghiệm hoạt động độc lập. ADM Animal Nutrition Việt Nam phát triển theo xu hướng thị trường và cung cấp các giải pháp cụ thể thông qua các lĩnh vực hoạt động của mình gồm: 

  • Thức ăn thủy sản (thương hiệu Ocialis, Bernaqua)
  • Thức ăn dành cho thú cưng (thương hiệu Ganador, Fib’s, Minino, Equilibrio)
  • Thức ăn chăn nuôi (thương hiệu Presence, Cofna)
  • Thức ăn tự phối trộn Premix (thương hiệu Wisium)
  • Thức ăn dành cho ngựa (thương hiệu Royal Horse)
  • Dịch vụ thí nghiệm Upscience.
Đăng ngày 28/10/2021
ADM
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 16:50 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 16:50 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 16:50 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 16:50 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 16:50 24/04/2024