Giàu lên nhờ nuôi ba ba gai

Với số lượng 100 cặp ba ba gai bố mẹ, mỗi năm trang trại của anh Dũng bán ra ngoài thị trường trên 2.000 con giống, khoảng 500kg thương phẩm. Sau khi trừ tất cả chi phí, gia đình anh “đút túi” gần nửa tỉ đồng/năm. Một số tiền không hề nhỏ đối với 1 người nông dân ở vùng quê nông thôn.

Ba ba gai
Anh Lê Hồng Dũng - chủ trang trại ba ba gai ở thôn Dương, xã Yên Dương.

Đổi nghề

Đến đầu làng thôn Dương, xã Yên Dương, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định hỏi anh Lê Hồng Dũng (SN 1978) - chủ trang trại ba ba gai thì không ai không biết đến anh. Bởi, anh là người đầu tiên đưa mô hình nuôi ba ba gai về địa phương phát triển. Tính đến nay, anh đã có gần 20 năm kinh nghiệm chăn nuôi loài thủy sản này.

Trước khi đến với nghề nuôi ba ba gai, anh Dũng vốn là một thợ mộc có tiếng trên huyện Sông Mã (Sơn La). Thời gian làm nghề mộc trên này, anh có biết đến mô hình nuôi ba ba gai ở đầu nguồn sông Mã nên đã dành nhiều thời gian đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, kĩ thuật chăn nuôi. Mỗi lần đến tham quan mô hình, anh đều ghi chép lại kiến thức vào cuốn sổ tay.

Tích tiểu thành đại, có trong tay “kho tàng” kiến thức, năm 2004 anh Dũng quyết định bỏ núi rừng Tây Bắc, trở về quê hương lập nghiệp với nghề nuôi ba ba gai. Thời điểm đó, anh chỉ nuôi 20 cặp bố mẹ và 150 con giống để làm quen, tìm hiểu đặc tính, cách sống… của ba ba.

“Nuôi được một thời gian, tôi thấy ba ba giống phát triển chậm, ba ba bố mẹ sinh sản kém. Lúc đó, tôi thực sự lo lắng. Tuy nhiên, được anh em trên Sơn La hướng dẫn thêm kĩ thuật, thay đổi phương pháp chăn nuôi nên đàn ba ba dần được cải thiện…”, anh Dũng nhớ lại.

Đến năm 2009, anh mở rộng diện tích, quy mô nuôi. Xây dựng hẳn một trang trại chăn nuôi ba ba gai rộng khoảng 2.500m2. Toàn bộ 8 ao nuôi được thiết kế phù hợp, bờ ao được xây ghép bằng gạch đỏ, rất chắc chắn. Ao lớn nhất có diện tích 500m2, ao nhỏ nhất có diện tích 200m2.


Trang trại có 8 ao nuôi ba ba gai.

Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại, anh Dũng bộc bạch, hiện nay có rất nhiều giống ba ba như ba ba Nam Bộ (cua đinh), ba ba sông Hồng, ba ba Thái Lan… nhưng với khí hậu, thời tiết của miền Bắc, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Hồng phù hợp nhất là nuôi ba ba gai. Đây là giống ba ba dễ thuần; trọng lượng lớn, nặng khoảng 30kg/con ba ba bố - mẹ, đột biến có con nặng gần 50kg/con.

Anh Dũng cho biết thêm, trước năm 2015, ba ba thương phẩm của trang trại được thương lái thu mua, xuất khẩu sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch rất nhiều. Tuy nhiên, từ 2015 trở về đây, do gặp nhiều khó khăn nên việc xuất khẩu ba ba bị “đóng băng”.

Song, thị trường nội địa cũng rất phong phú, đầu ra chưa bao giờ bị bế tắc. Lúc cao điểm, trang trại nuôi hơn 200 cặp bố mẹ, xuất bán ra thị trường khoảng 4.000 con giống, hơn 1 tấn ba ba thương phẩm. Đó là năm 2017.

Trái ngọt

Theo anh Dũng, ba ba gai là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao. So với nuôi tôm, cá hay một số loại thủy sản nước ngọt khác… thì nuôi ba ba gai cho hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần.

Cũng theo anh Dũng, giá bán ba ba gai ít khi bị biến động. Chất lượng thịt thơm, ngon, giàu dinh dưỡng. Thị trường ổn định, nhiều lúc gia đình anh không có ba ba giống, thương phẩm (4,5 - 5kg/con) để cung cấp ra ngoài thị trường. “Hiện tại, với số lượng 100 cặp ba ba bố mẹ, mỗi năm trang trại bán ra ngoài thị trường trên 2.000 con giống với giá từ 150.000 - 200.000đ/con; khoảng 500kg ba ba thương phẩm với giá từ 450.000 - 500.000đ/kg và vài chục cặp bố mẹ với giá 600.000đ/kg”, anh Dũng thổ lộ.

Chia sẻ về kĩ thuật chăn nuôi ba ba gai, anh Dũng cho hay, đây là loài thủy sản rất dễ nuôi, sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh, thi thoảng mắc bệnh nấm bã đậu, nấm cổ nhưng rất dễ điều trị. Thức ăn chủ yếu là cá tươi hoặc thịt gà băm nhỏ, có thể trộn lẫn với bột ngô. Ngày cho ăn 1 - 2 lần.


Toàn bộ trứng được ấp trong thùng với nhiệt độ khoảng 35°C. Ảnh: Mai Chiến.

“Nuôi ba ba gai tiêu tốn ít thức ăn, chúng chủ yếu ăn nhiều vào mùa hè. Sau đó, đến đầu tháng 10 Âm lịch, ba ba đi “ngủ đông” cho đến hết tháng 2 âm lịch năm sau mới ngoi lên mặt nước. Vì vậy, đỡ được một phần chi phí thức ăn”, anh Dũng chia sẻ.

Cầm một con ba ba trên tay, nặng khoảng 25kg, anh Dũng nói, ba ba cái bước sang tuổi thứ 3 là bắt đầu học đẻ. Trung bình, đẻ 3 - 4 lứa/năm, mỗi lứa từ 15 - 20 quả và chủ yếu đẻ trứng vào ban đêm. Để trứng không bị vỡ, gia đình đã dựng 1 lán rộng 5m2, bên trong có cát, dày 3cm, để cho ba ba đẻ.

Sau khi ba ba đẻ trứng, toàn bộ số trứng sẽ thu gom để đưa vào thùng ấp, ấp với nhiệt độ khoảng 35°C. Trung bình, 60 - 65 ngày là trứng sẽ nở thành con. Trước khi ấp, có soi trứng trước; nếu quả trứng nào không có đực thì loại bỏ luôn. Trứng loại bỏ được bán cho thương lái với giá 10.000đ/quả.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 30/06/2020
Mai Chiến
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 00:23 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 00:23 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 00:23 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 00:23 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 00:23 29/03/2024