Gỡ khó thủy sản “hậu COVID-19”: Doanh nghiệp như đi trên dây

Các tỉnh miền Tây đã nới lỏng giãn cách xã hội, dần trở lại “bình thường mới”. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thủy sản vẫn sản xuất cầm chừng bởi nguyên liệu đã bắt đầu khan hiếm, trong khi công nhân vẫn còn thời gian cách ly theo quy định.

thu hoạch tôm
Hiện nay nguồn tôm nguyên liệu đã bắt đầu khan hiếm. Ảnh: Nhật Hồ

Trở lại sản xuất khó đủ điều

Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, hiện tại giá tôm nguyên liệu đã bắt đầu tăng. Các nhà máy chế biến thủy sản trong tỉnh vẫn phải có phương án phòng chống dịch, đảm bảo an toàn nới được sản xuất.

Tại Cà Mau, mấy ngày gần đây xuất hiện F0 tại một số nhà máy chế biến thủy sản khiến cho nhiều nhà máy bị phong tỏa, ngưng hoạt động dẫn đến tình trạng sản xuất khó khăn. Đầu tháng 9, UBND tỉnh Cà Mau chấp nhận cho một nhà máy chế biến thủy sản tiếp tục “giải phóng” hơn 200 tấn hàng khi phát hiện 1 ca F0 tại đây với điều kiện là chỉ chế biến hết  số lượng này rồi tạm ngưng.

Mặc dù nới lỏng giãn cách nhưng hầu hết các tỉnh vẫn chưa cho người dân từ tỉnh này sang tỉnh khác. Công nhân muốn vào nhà máy vẫn phải test 3 lần/tuần và đòi hỏi có giấy đi đường. Chính điều này khiến cho lượng công nhân từ tỉnh này sang tỉnh khác làm việc rất khó khăn.

Nhà máy chế biến thủy sản Láng Trâm, thị xã Giá Rai cặp ranh với tỉnh Cà Mau có lượng công nhân từ tỉnh Cà Mau trên 300 người không thể đi sang tỉnh Bạc Liêu làm việc được.

Ông Lê Thiện Hải, Giám đốc công ty cho biết: “Nói thật doanh nghiệp sản xuất lúc này như đi trên dây. Vừa thiếu nguyên liệu, vừa sản xuất sao cho đủ đơn hàng để giao trong năm, vừa thiếu vốn, thiếu công nhân... Nhưng nếu có trường hợp F0 là đóng cửa nhà máy. Chính điều này chúng tôi không thể chủ động lên phương án sản xuất lâu dài được”.

Đồng loạt kiến nghị

Trước những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài, Hiệp hội Doanh nghiệp các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau đồng loạt kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh sớm triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đến cộng đồng doanh nghiệp là khách hàng nhằm chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn hiện nay; trong đó cần triển khai ngay các gói hỗ trợ giảm lãi suất vay theo hợp đồng ngắn hạn và hợp đồng vay trung và dài hạn. Tái cấp vốn, theo trình tự giảm tối đa các thủ tục hành chính rút ngắn thời gian thẩm định duyệt hồ sơ vay vốn để cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn dễ dàng nhất nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất trong giai đoạn hiện nay.

UBND tỉnh chỉ đạo các quỹ hỗ trợ có liên quan đến doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai ngay các gói hỗ trợ, cho vay lãi suất thấp hoặc không lãi suất đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch nhằm sớm phục hồi và tái sản xuất trong tình hình mới, giúp giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Hiện nay nhu cầu tiêm vaccine của các doanh nghiệp rất lớn, UBND tỉnh cần tăng cường tiếp cận các nguồn vaccine ngừa COVID-19 để tiêm cho lực lượng lao động làm việc tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các thủ tục hướng dẫn miễn, giảm thuế cũng cần thực hiện theo hướng tinh gọn dễ thực hiện nhất đối với doanh nghiệp nhằm đảm bảo mọi doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được hưởng các chính sách thuế theo quy định.

Ông Lư Hoàng Ly, Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã nhận được những phản ánh của doanh nghiệp. Theo ông Ly, đầu tuần tới, UBND tỉnh sẽ có cuộc làm việc giữa các ngành với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất trở lại trong thời kỳ hậu COVID-19.

Báo Lao Động
Đăng ngày 23/09/2021
Nhật Hồ
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 21:03 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 21:03 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 21:03 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 21:03 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 21:03 18/04/2024