Hà Tĩnh: Trúng đậm mẻ cá đù hơn 5 tấn

Lần đầu tiên trong hơn 20 năm đi biển, ông Dương Thanh (Thịnh Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh) cùng nhóm bạn đã trúng mẻ cá đù hơn 5 tấn, thu về trên 100 triệu đồng.

Giăng lưới bắt cá
Thông thường nhóm bạn thuyền của ông Dương Thanh ra biển buông luới 4 lần/ngày. Ảnh: infonet.vietnamnet.vn

Ngày 18/11, ngư dân Dương Thanh (54 tuổi, trú tại thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cùng nhóm bạn thuyền gồm 12 thành viên, ra vùng biển gần nhà, cách bờ khoảng 1km để đánh cá như thường lệ. Sau 2 mẻ lưới vào buổi sáng, cả nhóm chỉ đánh bắt được 2,5 tạ cá các loại nên quyết định ăn cơm ngay tại bờ để tiếp tục công việc.

Khoảng 13h cùng ngày, ông Thanh cùng 2 người khác lên thuyền ra biển. Sau vài giờ buông lưới, khi cả nhóm kéo vào thì bất ngờ trúng mẻ cá đù với tổng trọng lượng hơn 5 tấn.

Thông tin về nhóm ngư dân trúng đậm mẻ cá đã nhanh chóng lan truyền khiến người dân trong vùng không khỏi tò mò. Từ già đến trẻ, họ gác hết mọi công việc, đổ xô ra biển để tận mắt chứng kiến mẻ cá đù lớn nhất trong lịch sử do người dân địa phương đánh bắt được.

Ông Dương ThanhÔng Dương Thanh kể lại phút giây sung sướng khi đánh được mẻ cá trên 5 tấn. Ảnh: infonet.vietnamnet.vn

Ngoài việc thoả trí tò mò, ngư dân trong vùng còn lựa chọn những con cá ngon mua về để thưởng thức, làm quà biếu khiến bãi biển Lộc Hà ngay sau đó đã chật kín người. Họ vừa chúc mừng cho bạn thuyền, vừa cầu mong cho gia đình, người thân có một dịp may như thế.

Sau khi đưa cá vào bờ và phân loại xong, ngoài việc đưa cá to về ăn, làm quà biếu cho người quen, nhóm của ông Thanh đã nhập toàn bộ cá đù cho thương lái, thu về trên 100 triệu đồng. Đến 22h cùng ngày, công việc mới hoàn tất, kết thúc một ngày làm việc với nhiều cảm xúc trào dâng.

Ông Dương Thanh cho biết: “Tôi theo nghề cá từ năm 2000 đến nay, ban đầu thì đi biển cùng với anh rể, đánh bắt theo kiểu cá nhân, đến năm 2005 thì mới lập nên tổ nhóm này, gồm 12 thành viên là bạn bè, người quen”.

“Hồi đầu năm nay, có những ngày nhóm chúng tôi đánh được vài ba tấn tôm, cá các loại, trong đó có mẻ nhiều nhất là được trên 2 tấn cá đù. Còn đây là lần đầu tiên trong đời chúng tôi đánh được mẻ cá trên 5 tấn. Theo tôi được biết thì đây cũng là mẻ cá đù lớn nhất từ trước đến nay đối với ngư dân đánh bắt gần bờ tại địa phương này”, ông Thanh vui vẻ nói.

Thu hoạch cáĐây là mẻ cá đù lớn nhất từ trước đến nay đối với ngư dân đánh bắt gần bờ tại Hà Tĩnh. Ảnh: infonet.vietnamnet.vn

Nói về kinh nghiệm đánh bắt, ông Thanh cho biết, khi con cá đi nổi thì có thể nhận định được, còn cá đi chìm thì rất khó. Mẻ lưới vừa rồi khi còn cách bờ khoảng 150m thì tôi nhìn thấy màu nước hơi đỏ, nhận định là gặp đàn cá lớn nên ra hiệu cho anh em trong bờ kéo thật nhanh.

Cũng theo ông Thanh, đầu năm cũng được mẻ cá đù trên 2 tấn nhưng con nhỏ hơn nên giá hơi rẻ. Còn đợt này thì cá to hơn, giá bán lẻ tại bờ khoảng 25.000 đồng/kg. Ngoài việc mỗi người nhận được hơn 8 triệu đồng tiền mặt thì còn đưa về một phần cá to, trị giá gần 1 triệu đồng nữa nên mọi người hết sức vui mừng, phấn khởi.

Được biết, ông Dương Thanh là cố vấn của nhóm, có vai trò phụ trách kỹ thuật trong quá trình đánh bắt như bủa lưới, điều hành, theo dõi và xử lý sự cố trong quá trình kéo lưới.

Ông Nguyễn Xuân Thành (SN 1965, trú thôn Nam Sơn; một thành viên của nhóm) cho biết, do đánh bắt gần bờ nên lưới của nhóm chỉ dài 500m, tuy nhiên ở 2 đầu lưới có 2 sợi dây thừng dài 1000m/sợi. Tuỳ theo đánh bắt xa hay gần mà buông dây dài hay ngắn. Sau khi thả lưới xong thì 1 người ở lại trên thuyền để xử lý, còn lại thì tập trung lên bờ để kéo lưới.

Mẻ lưới cáMẻ lưới đã đưa về cho nhóm ngư dân trên 100 triệu đồng. Ảnh: infonet.vietnamnet.vn

Ông Nguyễn Khắc Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết, thời xa xưa thì không biết, còn gần đây ngư dân địa phương đi biển thi thoảng có đánh bắt được cá đù và các loại hải sản khác với số lượng từ hàng tạ đến hơn 2 tấn, nhưng mẻ cá đù lớn như của nhóm ông Dương Thanh thì chưa từng có.

Cũng theo ông Phong, hiện tại toàn xã Thịnh Lộc có khoảng 15 nhóm đánh bắt gần bờ, nhóm thì 10 người, nhóm 12 người. Vừa rồi, sau khi nhóm ông Dương Thanh đánh được mẻ cá đù hơn 5 tấn thì có một nhóm khác cũng đánh được hơn 1 tạ cá, trong đó có khoảng 70kg cá thu.

Chuyên Trang Báo Của VietNam Net
Đăng ngày 25/11/2022
Trần Hoàn
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:58 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:58 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:58 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:58 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:58 29/03/2024