Các loại địch hại trong ao ương cá tra

Ở giai đoạn cá con, khả năng chống chịu với địch hại là rất kém. Tùy  thời kỳ sinh trưởng mà có các loại địch hại khác nhau như bọ gạo, bắp cày, nòng nọc, ếch nhái, rắn và cá dữ…

kéo lưới
Kéo lưới loại bỏ nòng nọc trong ao ương cá tra. Ảnh tepbac.com

1. Bọ gạo

- Bọ gạo thuộc lớp côn trùng (Insecta), chúng có kích thước nhỏ và hình dạng hơi giống như “hạt gạo” nên gọi là “bọ gạo”.
- Bọ gạo thích bơi lội trong nước, thỉnh thoảng lại ngoi lên mặt nước để thở, chúng có thể di chuyển “bay” từ ao này đến ao khác.
- Ở giai đoạn cá bột và cá hương, bọ gạo hút máu cá làm suy kiệt sức khỏe, có thể dẫn đến cá chết.

Bọ gạo (Nguồn Internet)

- Biện pháp tiêu diệt:
+ Lợi dụng tập tính ngoi lên mặt nước của bọ gạo theo chu kỳ mà ta dùng dầu hỏa (dầu lửa) hoặc dầu Diezel để tiêu diệt chúng.
+ Chúng ta đổ dầu vào một khung hình chữ nhật nổi trên mặt nước (làm bằng ống nước, bằng tre) rồi kéo di chuyển chậm chạm khắp mặt ao. Lúc này bọ gạo ngoi lên mặt nước tiếp xúc với dầu hỏa sẽ chết.
+ Lưu ý, khi sử dụng dầu hỏa không nên sử dụng vào lúc sáng sớm (lúc cá nổi đầu) hay sử dụng vào lúc chiều tối (làm giảm oxi). Sử dụng vào lúc 9-15h, lúc trời không mưa là tốt nhất.

2. Bắp cày
- Bắp cày thuộc lớp côn trùng là ấu trùng cà niễng, chúng thường sống đáy, thỉnh thoảng lại ngoi lên mặt nước để thở.
- Khi bình thường bắp cày tỏ ra chậm chạm, khi gặp cá con chúng hoạt động rất nhanh.
- Tác hại lớn nhất của bắp cày là ăn thịt cá bột và cá hương, loài có tập tính sống đáy và cả loài sống ở tầng trên.

Bắp cày (Nguồn wikipedia)


- Biện pháp tiêu diệt bắp cày:
+ Dùng vợt để bắt do bắp cày có tập tính sống đáy, ít hoạt động khi không có con mồi.

3. Nòng nọc và ếch nhái
- Nòng nọc và ếch nhái là những địch hại nguy hiểm ở giai đoạn cá con.
- Đặc điểm của nòng nọc là chúng rất tích cực bắt mồi, có cường độ dinh dưỡng mạnh, ăn nhiều cá con nhất là ở giai đoạn cá bột và cá hương nên làm giảm tỷ lệ sống của cá.

Nòng nọc (Nguồn Internet)

- Biện pháp tiêu diệt nòng nọc, ếch nhái:
+ Nòng nọc thường tập trung ở đầu nguồn nước mới cấp và sinh sản rất nhanh vào đầu mùa mơi. Lợi dụng đặc tính này mà ta có thể theo dõi để vớt trứng.
+ Dùng lưới kéo(có mắt lưới thích hợp) nhẹ nhàng, chỗ có nòng nọc nhiều, tránh làm khuấy động đến cá con trong ao.

4. Rắn nước
- Rắn nước ăn cá con chủ yếu ở giai đoạn cá hương, cá giống và ếch nhái thì rắn nước rất ưa thích.


Rắn nước (Nguồn Internet)

- Biện pháp tiêu diệt:
+ Phát quang bụi rậm làm cho rắn nước không có nơi ẩn mình
+ Tìm và tiêu diệt chúng, khi thấy tiếng kêu của nháy từ chạy ra ao vì lúc này rắn đang ăn con mồi nên di chuyển rất chậm.

5. Cá dữ
- Cá dữ là vấn đề đặc biệt lưu ý trong quá trình ương nuôi cá con. Các loài cá dữ điển hình ăn cá con nhiều nhất thường là giống cá lóc, cá trê… Chúng thường ăn thịt cá bột, cá hương và cả cá giống. Tùy theo kích thước cá dữ mà chúng ăn thịt cá con mạnh ở những giai đoạn khác nhau.
- Ngoài cá lóc, có những loài cá ăn thịt cá bột như cá rô đồng, cá rồng rồng, chúng ăn thịt cá bột rất mạnh.

Cá lóc (Nguồn Internet)


- Biệt pháp tiêu diệt:
+ Cắm câu
+ Câu cá bằng cách kéo mồi chạy trên mặt nước.

6. Chim còng cọc

Chim còng cọc (Nguồn: oho)


- Chim còng cọc là loài ăn cá con rất dữ, chúng có thể ăn hơn 100 con cá mỗi ngày. Tuy nhiên đây là loài chim nằm trong sách đỏ của Việt Nam nên chúng ta đừng tiêu diệt chúng mà hãy dùng các biện pháp xua đuổi nó đi như:
+ Dùng nạn ná thun để bắn xua đuổi.
+ Giăng lưới, còng cọc thấy sẽ không dám xuống (lưới mắt to, then 3).
+ Treo lon trên dây giăng ngang ao, khi thấy còng cọc tới kéo dây, lon kêu sẽ làm chúng hoảng sợ và bay đi.

tepbac.com
Đăng ngày 18/10/2012
ks Đào Trung Hiếu
Kỹ thuật

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 05:22 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 05:22 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 05:22 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 05:22 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 05:22 25/04/2024