Hải sản khô phục vụ tết: Nguồn cung khan hiếm

Chỉ còn tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý, thời điểm này các cơ sở sản xuất, chế biến hải sản khô trong tỉnh đã rục rịch trữ hàng bán tết. Tuy nhiên, giá khô biển tăng mạnh, nguồn hàng hiếm do sản lượng đánh bắt không dồi dào như mọi năm, do đó dự báo sức mua của người dân không cao.

Phơi khô mực
Phơi khô mực.

Khô biển tăng giá

Thời tiết không thuận lợi, gió bấc thổi liên tục những tháng cuối năm, nên nhiều ghe thuyền nằm bờ “ngủ đông” thời gian dài, khiến sản lượng hải sản vô cùng khan hiếm. Thông thường, vào mùa nam, lượng cá lúc đó dồi dào, các cơ sở sản xuất, chế biến hải sản sẽ trữ hàng khô để phục vụ cho nhu cầu cuối năm. Theo chủ cơ sở Kim Phượng (khu phố Minh Tân – thị trấn Phan Rí Cửa) chuyên cung cấp cá, mực khô chia sẻ: “Năm nay, sản lượng cá không dồi dào như mọi năm, dù nhà có ghe đánh bắt thường xuyên, nhưng lượng cá đù, nhồng, ướp giấy, cá cơm… vẫn ít. Do đó, khô biển năm nay sẽ tăng giá cao do nguồn cung khan hiếm”. Nếu như mọi năm, thời điểm này cơ sở của chị Phượng đã trữ gần 1 tấn cá, mực khô các loại bán tết. Nhưng năm nay, nguồn hàng ấy giảm một nửa và giá cả bắt đầu nhích dần. Hiện tại, khô cá đù, chỉ, nhồng, ướp giấy, dãnh, hố… có giá 250.000 - 300.000 đồng/kg, mực khô có giá trung bình từ 600.000 - 1,2 triệu đồng/kg tùy loại, và theo các cơ sở bán hải sản khô sang tháng giêng, giá sẽ nhích dần.

Đảm bảo chất lượng

Tuy nguồn nguyên liệu không dồi dào, giá cả tăng mạnh nhưng theo các vựa hải sản khô, chất lượng vẫn đảm bảo, mẫu mã đẹp và cung cấp nguồn hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Công ty TNHH Thương mại Hải Tiến (khu chế biến Hải sản Nam Phan Thiết) là một trong những công ty chuyên xuất khẩu hải sản khô sang thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Bên cạnh việc gom hàng, chế biến các loại cá bống, cá chai, de… để xuất đi, thì công ty cũng không quên đáp ứng thị trường hải sản khô trong, ngoài tỉnh. Đặc biệt, nhằm cung cấp nguồn hàng đảm bảo chất lượng, VSATTP đặt lên hàng đầu, công ty đã đầu tư nhà lồng với dàn lưới rộng hơn 500 m2 để phơi cá. Chị Trần Thị Thanh Thanh, đại diện công ty cho biết: “Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu khắt khe của các nước xuất khẩu, công ty đầu tư nhà lồng phơi cá cũng nhằm phục vụ nhu cầu hải sản khô của người dân trong, ngoài tỉnh. Phơi cá trong lồng sẽ hạn chế tình trạng ruồi nhặng đậu vào, bụi bẩn và các loài chim sà xuống ăn cá gây mất vệ sinh. Năm nay, sản lượng cá ít, nhưng chất lượng thì vẫn đảm bảo, người dân đã bắt đầu đặt hàng đón tết”. Bên cạnh cung cấp các loại hải sản khô, chị Thanh còn tự tay làm chả mực với số lượng lớn để đáp ứng thị trường trong tỉnh.

Mặc dù giá hải sản khô tăng mạnh, nhưng đây là mặt hàng tiêu thụ nhiều trong ngày tết, do đó những ngày qua một số người đã tranh thủ đặt hàng trước với giá cũ để làm quà tặng người thân, bạn bè. Nếu sang tháng giêng, giá cả tăng đột biến, sức mua giảm cũng là điều dễ hiểu.

Báo Bình Thuận
Đăng ngày 26/12/2019
MINH VÂN
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 18:43 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:43 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:43 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:43 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:43 20/04/2024