Hiệu quả từ mô hình nuôi ba ba sinh sản

“Ba ba là loại động vật dễ nuôi, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật, đầu ra đảm bảo, đặc biệt là lợi nhuận mang lại khá cao. Hiện nay, nhu cầu về con giống ba ba khá lớn, trong khi nguồn cung đủ đáp ứng cho thị trường, người nuôi ba ba có thể đảm bảo được nguồn thu nhập” - đây là nhận định của ông Huỳnh Văn Sen (nông dân ấp Rò Leng, xã Châu Lăng, Tri Tôn) về mô hình nuôi ba ba giống đang được ông áp dụng thời gian qua.

Nuôi ba ba
Nuôi ba ba giúp gia đình ông Sen có được thu nhập ổn định

Kỹ thuật nuôi đơn giản

Nghề nuôi ba ba ở xã Châu Lăng (Tri Tôn) được hình thành cách đây khoảng 20 năm. Trước đây, trên địa bàn xã có nhiều nông dân tham gia mô hình này. Tuy nhiên, sau nhiều vụ làm ăn không hiệu quả, việc chăn nuôi không mang lại lợi nhuận nên nông dân chuyển sang mô hình sản xuất khác. Hiện nay, tại ấp Rò Leng chỉ còn hộ ông Huỳnh Văn Sen còn gắn bó với mô hình sản xuất này.

Hơn 20 năm gắn bó với mô hình nuôi ba ba, ông Sen cho biết, đây là loài động vật dễ nuôi, ít bị bệnh và có thể tận dụng được lao động nông nhàn. Tuy nhiên, để thành công với mô hình, đòi hỏi nông dân phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo năng suất, hạn chế thất thoát trong quá trình chăn nuôi. Đồng thời, phải không ngừng học tập kinh nghiệm, áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật mới cho hiệu quả kinh tế cao.

Để nuôi ba ba, bể nuôi phải đảm bảo kiên cố, vách tường cao, vững chắc để hạn chế ba ba bò ra ngoài. Bể nuôi có diện tích 18m2, nuôi khoảng 50 con bố mẹ. Mực nước trong bể nuôi được duy trì khoảng 30cm, phía dưới đáy bể phủ 1 lớp đất bùn hay cát để tránh trầy xước phần bụng. Trong bể, cần đặt tàu dừa hay vỉ bằng cây để ba ba có chỗ phơi nắng, nên hạn chế thay nước thường xuyên để tạo sự ổn định cho môi trường sinh sống của ba ba.

Thức ăn cho ba ba rất đa dạng và dễ tìm như: ốc, cá tạp băm. Tuy nhiên, khẩu phần ăn cần đảm bảo vừa phải, không nên cho ăn quá nhiều để tránh thức ăn dư thừa sẽ làm ô nhiễm môi trường nước, dễ phát sinh bệnh trên ba ba. “Nuôi ba ba rất ít khi bị dịch bệnh, thường chỉ là bệnh nấm da, rất dễ chữa trị. Tuy nhiên, cần phải thường xuyên theo dõi tình trạng thức ăn, môi trường cũng như tình trạng sức khỏe để có sự điều chỉnh hợp lý” - ông Sen thông tin thêm.

Đầu ra ổn định

Ba ba sau thời gian nuôi khoảng 15-16 tháng là có thể sinh sản. Để đảm bảo chất lượng con giống, ông Sen lựa chọn con bố mẹ ở những cơ sở uy tín, đồng thời lựa chọn con không cùng huyết thống để tránh giao phối cận huyết, gây ảnh hưởng đến chất lượng con giống sau này. Để tạo môi trường thuận lợi cho ba ba sinh sản, ông Sen xây một bãi trống nối liền với bể nuôi, phía trên có lợp máy tole, bên trong phủ 1 lớp cát dày. “Ba ba đẻ quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm từ tháng 4-5 âm lịch, khi mùa mưa bắt đầu là ba ba đẻ nhiều nhất, tháng 10-11 bắt đầu ngơi. Để đạt tỷ lệ cao nên chọn bố mẹ đồng đều, khỏe mạnh, không bị trầy xước hay dị tật” - ông Sen chia sẻ.

Theo ông Sen, ba ba thường đẻ trứng vào ban đêm, dùng chân bới cát tạo thành hố sâu để làm ổ đẻ. Mỗi lần ba ba đẻ từ 7-20 trứng (tùy thời điểm). Sau khi đẻ, trứng phải được di chuyển đến chỗ khác và lấp cát phủ kín để ấp. Cứ khoảng 3 ngày, ông Sen thu hoạch trứng 1 đợt, số lượng khoảng 100 trứng. Trứng được ấp khoảng 2 tháng sẽ nở. Ba ba mới nở được để ở bên ngoài, sau thời gian 3 ngày sẽ tiến hành đưa ba ba trở lại bể nuôi.

Hiện nay, nhu cầu về ba ba thương phẩm khá lớn, nghề nuôi ba ba sinh sản cũng phát triển theo. Theo ông Sen, ba ba giống đang được nông dân trong và ngoài huyện tìm mua nên luôn đảm bảo đầu ra. “Ba ba giống được bán với giá 4.000-5.000 đồng/con. Bình quân mỗi năm, từ nguồn cung cấp ba ba giống đem lại nguồn thu nhập cho gia đình tôi khoảng 100 triệu đồng. Hiện nay, số lượng con giống không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng” - ông Sen chia sẻ

Ngoài nuôi ba ba sinh sản, ông Huỳnh Văn Sen còn đang phát triển mô hình nuôi cua đinh, càng đước sinh sản để cung ứng con giống cho thị trường. Theo ông Sen, cũng giống như ba ba, cua đinh và càng đước dễ nuôi, thức ăn dễ tìm kiếm ở địa phương. Hiện nay, ông Sen đang xây dựng thêm bể để cung cấp nhu cầu về con giống cho thị trường.

Báo An Giang
Đăng ngày 05/08/2020
Đức Toàn
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 01:52 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 01:52 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 01:52 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 01:52 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 01:52 17/04/2024