Chàng trai Nam Định làm giàu với nghề nuôi ba ba gai

Trên vùng đất trũng “chiêm khê, mùa úng” xã Yên Dương (Ý Yên), anh Lê Hồng Dũng, 42 tuổi ở xóm Tây đã thành công với nghề nuôi ba ba gai. Nhờ nuôi loài ba ba “khổng lồ” này, gia đình anh Dũng có thêm thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chàng trai Nam Định làm giàu với nghề nuôi ba ba gai
Anh Lê Hồng Dũng ở xóm Tây, xã Yên Dương kiểm tra chất lượng con giống ba ba gai trước khi xuất bán.

Năm 2004, cùng với nhiều thanh niên địa phương, anh Dũng tìm đến vùng kinh tế mới của tỉnh Sơn La để lập nghiệp. Vốn sẵn nghề gia truyền, anh đã mở một xưởng khai thác và chế biến gỗ ở gần sông Mã. Trong quá trình sinh sống, làm nghề tại đây, anh nhận thấy con ba ba gai được người dân địa phương nuôi nhỏ lẻ nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao, nghề này có thể phát triển tại quê hương. Từ đó, vừa làm nghề để tích luỹ vốn, anh vừa tìm hiểu kỹ thuật nuôi ba ba gai, nghiên cứu thị trường, chuẩn bị sẵn đầu ra khi về sản xuất tại địa phương. Năm 2007, anh “hồi hương” và đầu tư cải tạo ao của gia đình nuôi 150 con ba ba gai. Những năm đầu, anh Dũng gặp không ít khó khăn vì vốn ít, chưa có kinh nghiệm nuôi nên đàn ba ba chậm lớn và thất thoát. Không nản, anh miệt mài tìm kiếm sách báo học hỏi tích luỹ kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, đi tham quan các mô hình nuôi ba ba gai đạt hiệu quả cao ở các nơi. Năm 2010, anh đấu thầu 2.400m2 đất cấy lúa kém hiệu quả tại xóm Tây để phát triển quy mô nuôi ba ba gai. Đến nay, số lượng ba ba gai của gia đình anh Dũng đã lên tới gần 1.000 con với 8 ao nuôi ba ba gai thương phẩm và 2 ao ương giống ba ba.

Anh Dũng cho biết: “So với các đối tượng nuôi truyền thống khác, giống ba ba gai này khá dễ nuôi, ít khi bị dịch bệnh, lại cho hiệu quả kinh tế cao. Trung bình nuôi khoảng 3 năm, ba ba sẽ đạt trọng lượng trên 6kg, nếu nuôi tiếp thì mỗi năm trọng lượng ba ba gai sẽ tăng thêm từ 3-5kg, cá biệt có con nặng đến 25kg. Hiện gia đình tôi có hơn 80 cặp ba ba gai bố mẹ, 250 cặp ba ba gai thương phẩm và 360 con ba ba giống”.

Chia sẻ kỹ thuật nuôi ba ba gai, anh Dũng cho biết, trong những tháng đầu sau khi thả con giống, người nuôi cần quan tâm đến việc trị bệnh cho ba ba con, nhất là bệnh nấm, nên thường xuyên dùng thuốc phòng ngừa bệnh, cho ăn đều đủ lượng để ba ba mau lớn. Ba ba gai là loài ăn tạp, phàm ăn; thức ăn dễ kiếm là các loại phế phẩm gia súc, gia cầm, thuỷ sản nên người nuôi không phải lo thiếu nguồn và tốn chi phí thức ăn. Ba ba gai có thể nuôi trong bể xi măng hoặc trong ao, mật độ thả nuôi hợp lý là 4 con/m2, độ sâu mực nước ao từ 1,5-2m, đáy ao cần thiết kế có độ nghiêng dần về cống thoát nước đảm bảo thuận tiện khâu vệ sinh ao. Nước trong ao phải được xử lý đảm bảo an toàn dịch bệnh, vào mùa đông nên thả nhiều bèo tây, giúp hút chất bẩn trong nước và giữ ấm cho ba ba, vào mùa hè thì thả ít bèo để mặt nước thoáng khí cho ba ba phát triển. Người nuôi phải thường xuyên kiểm tra lượng thức ăn trong ao. Ba ba gai ăn nhiều và nuôi lớn nhanh nhất vào thời điểm từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch. Từ tháng 9 âm lịch, thời tiết trở lạnh, ba ba ăn ít, ngâm mình dưới bùn nên người nuôi tránh cho ăn nhiều lãng phí và dễ gây ô nhiễm nguồn nước do thức ăn tồn đọng. Nuôi ba ba gai ngoài thu nhập từ bán ba ba thịt, người nuôi cũng có thêm thu nhập từ trứng và con giống. Theo anh Dũng, ba ba gai 4 năm tuổi đã bắt đầu đẻ. Do ba ba không thể tự ấp trứng, người nuôi phải chuẩn bị chuồng ấp trứng, nền chuồng được rải cát và đảm bảo nhiệt độ trung bình từ 28-32 độ C để tỷ lệ ấp nở đạt cao. Ba ba mẹ mỗi năm đẻ 3 lứa, mỗi lứa trung bình khoảng 30 quả trứng và ấp hơn 60 ngày là nở.

Hiện tại, giá ba ba gai giống trên thị trường là 150 nghìn đồng/con. Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, gia đình anh xuất bán được hơn 500kg ba ba gai thương phẩm với giá từ 500-700 nghìn đồng/kg. Tính cả bán con giống, trừ chi phí, anh thu về hơn 500 triệu đồng.

Có thể thấy, nuôi ba ba gai mang lại hiệu quả kinh tế cao, ít rủi ro, đầu ra tương đối ổn định nên mô hình nuôi ba ba gai của anh Dũng đã được nhiều hộ trong và ngoài xã tham quan học tập.

Báo Nam Định
Đăng ngày 22/03/2019
Đức Toàn
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 23:41 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 23:41 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 23:41 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 23:41 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 23:41 25/04/2024