Hoằng Hóa: phòng chống bệnh cho tôm nuôi vụ xuân hè

Nuôi trồng thủy sản (NTTS) vụ xuân hè năm 2018 đang trong giai đoạn thu hoạch, tuy nhiên tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ tăng cao, kết hợp gió mùa Tây Nam mạnh làm tăng nhiệt độ nước, bốc hơi nước và giảm mạnh lượng nước trong đồng nuôi, dẫn đến biến động môi trường nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm, dẫn đến một số đồng nuôi có tôm bị chết.

Hoằng Hóa: phòng chống bệnh cho tôm nuôi vụ xuân hè
Thu hoạch tôm sú tại xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa).

Nguyên nhân tôm chết cũng đã được các cơ quan chuyên môn xác định rõ là do các mẫu nước có hàm lượng khí độc NO2, vi khuẩn vibrio cao hơn tiêu chuẩn cho phép, tôm có mang mầm bệnh đốm trắng. 

Theo một số chủ hộ NTTS trên địa bàn xã Hoằng Châu, ngoài một số diện tích NTTS có tôm chết với tỷ lệ cao như hộ ông: Nguyễn Đình Bình, Hoàng Ngọc Anh, Ngô Văn Hải, Nguyễn Đình Hoa... thì vẫn có nhiều hộ còn diện tích tôm thu hoạch ổn định như hộ ông: Nguyễn Trọng Sỹ, Nguyễn Đình Hạnh, Nguyễn Đình Thanh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Khắc Cương...

Ông Trịnh Ngọc Sỹ, thôn 11 cho biết: Gia đình ông có gần 3 ha NTTS, hiện tại sản lượng tôm thu hoạch hằng ngày vẫn ổn định với mức trung bình từ 5-7kg. Trong đồng nuôi còn nhiều lứa tôm nhỏ bị ảnh hưởng của thời tiết nên chậm lớn, ông đang tập trung chăm sóc, bởi theo kinh nghiệm của ông, những lứa tôm này sẽ lớn rất nhanh nếu vượt qua được đợt nắng nóng này.

Khi được hỏi về biện pháp để giữ được đồng nuôi ổn định trong những ngày vừa qua, ông Sỹ chia sẻ: Duy trì mực nước trong đồng nuôi, giữ ổn định môi trường nước là điều kiện tiên quyết đối với con tôm trong mùa nắng như thế này. Việc lấy nước vào đồng cũng phải chọn con nước thích hợp, lấy từ từ bởi nếu lấy nước vào ồ ạt, lượng mặn cao sẽ phá đáy bùn bồng lên, nước lờ đờ, tôm bị thiếu ôxi, bó mang và chết nhanh. Ông Sỹ cho biết thêm: Không chỉ đầu tư con giống mà để bảo đảm môi trường sống lý tưởng cho tôm, ông còn đầu tư mua các loại chế phẩm sinh học sử dụng định kỳ để xử lý môi trường nước, hạn chế các khí độc trong đồng. Ở đây, nhiều hộ nuôi đầu tư thả con giống nhưng không phải hộ nào cũng bỏ thêm chi phí cho các loại chế phẩm sinh học, một số người cũng chưa hiểu hết được hiệu quả của việc xử lý này.

Theo ông Nguyễn Đình Thanh, thôn 12, cũng là một trong những hộ duy trì được hơn 2 ha tôm nuôi ổn định, nắng nóng gay gắt kéo dài ảnh hưởng đến con tôm là điều khó tránh khỏi, bởi con tôm rất nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường. Vì vậy, ông Thanh duy trì ổn định môi trường nước, kiểm soát lượng thức ăn cho tôm như gion, giắt bởi thức ăn dư thừa trong ngày nắng nóng sẽ hôi thối rất nhanh, gây ô nhiễm môi trường nước...

Được biết, huyện Hoằng Hóa là địa phương có diện tích NTTS lớn với 2.994,16 ha, trong đó có 1.590 ha nuôi trồng nước lợ theo hình thức quảng canh cải tiến, 104 ha nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng. Hiện nay, ngoài xã Hoằng Châu, một số xã khác trên địa bàn huyện như: Hoằng Phụ, Hoằng Tân, Hoằng Yến cũng có hiện tượng tôm chết rải rác tại một số đồng nuôi. Các xã còn lại như Hoằng Hà, Hoằng Đạt, Hoằng Lưu, Hoằng Ngọc, Hoằng Thắng..., diện tích nuôi tôm vẫn ổn định.

Đồng chí Lê Huy Cường, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa, cho biết: UBND huyện Hoằng Hóa đã yêu cầu các phòng, ngành liên quan và các xã, thị trấn có diện tích NTTS trên địa bàn toàn huyện tập trung hướng dẫn các hộ nuôi thực hiện các biện pháp kỹ thuật xử lý nguồn nước đồng nuôi bị ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước tại các vùng nuôi, đồng thời phòng chống virus gây bệnh đốm trắng trên tôm.  Thông  báo cho tất cả các chủ đồng NTTS biết về kết quả xét nghiệm mẫu tôm, mẫu nước tại xã Hoằng Châu để thực hiện các biện pháp phòng tránh. Đối với các đồng nuôi có tôm bị chết, yêu cầu các chủ đồng chốt chặt cống thóat nước, thu gom xác tôm, tiến hành các biện pháp tiêu độc, khử trùng khu vực nuôi tôm bị bệnh đang ở phạm vi hẹp. Khử trùng nguồn nước trong đồng nuôi bằng clorine 30ppm, vôi bột. Nếu đã khử trùng, sau 5 ngày mới được xả ra môi trường. Đối với những đồng nuôi đang ổn định, thường xuyên kiểm tra đồng, nhất là vào lúc sáng sớm và tối để phát hiện kịp thời các dấu hiệu tôm yếu, tôm bệnh, hạn chế thay nước, định kỳ sử dụng các chế phẩm sinh học để cải thiện môi trường nước, kiểm soát mật độ tảo, ổn định độ PH và độ kiềm, giảm hàm lượng các khí độc trong đồng nuôi và kiểm soát mật độ vi khuẩn vibrio. Những đồng nuôi có tôm đạt kích cỡ thương phẩm cần thu hoạch ngay để tránh thiệt hại.

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 08/08/2018
Minh Hiền
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:58 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 11:58 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:58 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 11:58 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:58 16/04/2024