Hội Chế biến thủy sản xuất khẩu: Bao giờ mới có?

Bạc Liêu là tỉnh có thế mạnh về chế biến tôm xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 40 triệu USD/năm. Trong đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản luôn xếp vào tốp đầu của cả nước. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại thực trạng là mạnh ai nấy làm, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp để giúp con tôm xuất khẩu phát huy hết giá trị vốn có.

che bien tom xk
Chế biến tôm xuất khẩu tại TX. Giá Rai. Ảnh: K.T

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bất cập này là Bạc Liêu đến nay vẫn chưa thành lập được Hội Chế biến thủy sản xuất khẩu, trong khi xuất khẩu thủy sản được xác định là thế mạnh kinh tế mũi nhọn.

Do không có sân chơi chung và thiếu một tổ chức hội ngành nghề đã dẫn đến hệ lụy là nạn tranh mua, giành bán làm mất đi giá trị thực của con tôm. Đơn cử như một doanh nghiệp A mới thỏa thuận giá bán với 5 USD/sản phẩm, thì doanh nghiệp B lại chào bán với giá chỉ 4 USD/sản phẩm, rồi một doanh nghiệp khác lại chào bán với giá chỉ 3,5 USD/sản phẩm. Việc tranh bán này vô hình trung hình thành nên thị trường giá bán chỉ với 3,5 USD/sản phẩm. Trong khi giá sàn chung phải bán từ 5 USD/sản phẩm thì doanh nghiệp mới có lãi. Do không kiếm được lợi nhuận nhiều, doanh nghiệp buộc phải ép giá thu mua tôm nguyên liệu đầu vào, cắt giảm lương công nhân và né tránh các nghĩa vụ bắt buộc đối với công nhân (không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…).

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, nếu không có sự đoàn kết, không tạo nên sức mạnh tổng hợp thì doanh nghiệp khó có thể tồn tại và phát triển bền vững. Đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản có rất nhiều tập đoàn, tổng công ty, và gần như họ đều có hội ngành nghề để bảo vệ các quyền lợi của hội viên trong tranh chấp thương mại, thống nhất các giải pháp, khai thác phát triển thị trường, giá bán đảm bảo có lợi nhuận, làm cầu nối trong khơi thông tín dụng, kiến nghị các khó khăn của doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước...

Rõ ràng, việc thành lập Hội Chế biến thủy sản xuất khẩu là không thể thiếu đối với Bạc Liêu hiện nay.

Báo Bạc Liêu, 21/07/2016
Đăng ngày 26/07/2016
Kim Trung

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nga

Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga – Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm.

Cá ngừ
• 10:00 24/05/2024

Mỹ có còn là thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu Việt Nam?

Ngành thủy sản Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đóng góp to lớn vào nền kinh tế đất nước. Trong số các thị trường xuất khẩu, Mỹ luôn được xem là điểm đến tiềm năng và mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Hiện nay, thị trường xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đang tăng trở lại, riêng quý I/2024 xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹ đạt gần 324 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Con số này cho thấy, Mỹ vẫn tiếp tục giữ vị trí là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Chế biến thủy sản xuất khẩu
• 10:15 23/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:35 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 10:34 13/05/2024

Vai trò của công nghệ lạnh đông thủy sản trong xuất khẩu

Xuất khẩu thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng vào GDP và mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.

Cá đông lạnh
• 05:02 28/05/2024

Những ứng dụng của astaxanthin: Sinh sản

Astaxanthin (AX), một sắc tố ketocarotenoid màu đỏ cam có hoạt tính chống oxy hóa vượt trội, đã được chứng minh là có khả năng hấp thụ gốc oxy cao nhất so với các carotenoid khác (Nakagawa và cs., 2011; Merhan 2017). Ngoài ra, các chất bổ sung chức năng từ các nguồn tự nhiên có thể được coi là tác nhân an toàn để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm và ngăn ngừa tác nhân gây căng thẳng môi trường ở cá nuôi, động vật giáp xác và sau đó là con người (Fletcher 1997; Gatlin và cs., 2007; Nakano và cs., 2018).

Astaxanthin
• 05:02 28/05/2024

Giải pháp kỹ thuật ứng phó trong điều kiện thời tiết bất thường

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật. Kết quả Quan trắc vùng nuôi tiềm ẩn mầm bệnh, kết hợp với các yếu tố bất lợi của môi trường do thời tiết nắng nóng thì khả năng bùng phát dịch bệnh là rất cao.

Ao nuôi tôm có mái che
• 05:02 28/05/2024

Xử lý nuôi tôm ao đất nước bị đục

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc xử lý nước ao đục là một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe của các loài sinh vật nuôi. Nước ao đục không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sự sinh trưởng của tôm mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức kháng bệnh, gây tổn thương cho môi trường sống và làm giảm hiệu quả sản xuất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về các phương pháp hiệu quả nhất để xử lý nước ao nuôi khi gặp tình trạng đục.

Ao nuôi bị đục nước
• 05:02 28/05/2024

Bộ NN&PTNT phê duyệt 11 dự án khuyến ngư

Ngày 8/5/2024, Bộ NN&PTNT có Quyết định số 1298/QĐ-BNN-KN phê duyệt danh mục dự án khuyến nông Trung ương, trong đó có 11 dự án khuyến ngư thực hiện từ năm 2025 -2027.

Mô hình nuôi tôm thẻ
• 05:02 28/05/2024
Some text some message..