Hướng đến phát triển bền vững nghề nuôi tôm trên cát

Nghề nuôi tôm trên cát đã mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm, giúp giảm nghèo và tăng thu nhập cho người dân các tỉnh miền Trung

Mô hình nuôi tôm trên cát ở Hà Tĩnh hiệu quả cao

Tuy nhiên, việc phát triển diện tích ồ ạt, đầu tư thiếu đồng bộ đã tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để nghề nuôi tôm trên cát phát triển bền vững cần tuân thủ các quy trình kỹ thuật. 

Với 137km bờ biển chạy dài theo các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh có tiềm năng lớn trong việc phát triển nghề nuôi tôm trên cát. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, vùng nuôi tôm thâm canh đã đạt năng suất, sản lượng cao. Năm 2015, trong tổng số 2.160ha tôm, đã có 820ha nuôi thâm canh, công nghệ cao, tăng 86% so với năm trước. Sản lượng tôm năm 2015 đạt 3.410 tấn (tăng 700 tấn so với năm 2014).

Theo ông Nguyễn Công Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, năm 2016, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ sự cố môi trường biển nhưng nuôi tôm trên cát ở Hà Tĩnh vẫn phát triển tốt. Diện tích đạt 386,1ha, tăng gấp 2 lần so với năm 2015. Một số mô hình điển hình là HTX Xuân Thành, huyện Nghi Xuân đạt năng suất 20 tấn/ha; mô hình của Công ty Sao Đại Dương ở xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà đạt 20 tấn/ha; mô hình của anh Sơn ở Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh đạt 15 tấn/ha. Nhờ vậy, tổng sản lượng nuôi tôm trên cát năm 2016 đạt 2.000 tấn.

Để hạn chế dịch bệnh, giảm giá thành sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh cho tôm nuôi trên cát, ngành nông nghiệp Hà Tĩnh đã khuyến cáo các hộ dân, DN quản lý tốt vùng nuôi, ứng dụng quy trình tiên tiến, chế phẩm vi sinh, sử dụng nguồn giống chất lượng... Với những giải pháp đồng bộ đó, Hà Tĩnh phấn đấu, sản lượng nuôi tôm trên cát sẽ đạt 9.000 tấn/năm, cao hơn 4 lần tổng sản lượng nuôi tôm hiện nay. Đồng thời, tỉnh cũng triển khai quy hoạch nuôi tôm trên cát giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025. Đây là cơ sở để các hộ dân, các DN mạnh dạn đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát áp dụng công nghệ cao. 


Mô hình nuôi tôm trên cát ở Hà Tĩnh hiệu quả cao

Ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết, thời gian qua, nghề nuôi tôm trên cát đã đem lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm, giúp giảm nghèo và tăng thu nhập cho người dân một số tỉnh miền Trung. Các địa phương sử dụng quỹ đất hoang hóa, cải tạo đất xấu ven biển để nuôi tôm. Tuy nhiên phải đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nguồn nước ngọt và nước ngầm, ô nhiễm biển và nước ngầm do chất thải từ nuôi trồng; mặn hóa đất và nước ngầm.

Theo tính toán, nếu đưa vào nuôi tôm với quy mô lớn (khoảng 100ha, nuôi 2 vụ/năm), ước tính nhu cầu nước ngọt cần khoảng 5 triệu m3/năm. Khi khai thác nước ngầm phục vụ nuôi tôm trên cát quá giới hạn cho phép, dễ dẫn đến sụt lở địa tầng, cạn kiệt nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp. Nhiều hộ xả trực tiếp nước thải, bùn ao nuôi trên khu vực đất cát cạnh bờ đầm nuôi, gây ô nhiễm...

Để nghề nuôi tôm trên cát phát triển bền vững, theo ông Cẩn, cần thực hiện nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, đảm bảo "4 chữ A" (an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, an toàn môi trường và an sinh xã hội). Quá trình nuôi không xả nước ra cát, không để nước mặn ngấm, rò rỉ xuống đất. Quy hoạch nuôi tôm trên cát phải gắn với tái cơ cấu, đầu tư phải có lãi, có đầu ra, không nên nuôi để lấy sản lượng theo phong trào. Thị trường con tôm còn rất rộng lớn, tiềm năng, là chiến lược đầu tư của Bộ.

Ngày 24/3/2016, Bộ NN-PTNT đã phê duyệt quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản các tỉnh miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo quy hoạch, đến năm 2020 tổng diện tích nuôi trồng thủy sản cho cả vùng đạt 36.980ha, sản lượng 158.190 tấn, trong đó diện tích nuôi nước mặn, lợ 22.140ha, sản lượng 122.310 tấn; nước ngọt 14.840ha, sản lượng đạt 35.880 tấn. Thu hút và giải quyết việc làm cho 80.000 lao động. Giá trị xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 1.200 triệu USD...

Báo Nông Nghiệp
Đăng ngày 06/12/2016
Bình Nguyên
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 03:33 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 03:33 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 03:33 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 03:33 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 03:33 29/03/2024