Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
Ốc ruốc được người dân bán nhiều thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba. Ảnh: nld.com.vn

Những ngày này, người ở xa đến các vùng biển của tỉnh Bình Định sẽ dễ dàng thấy rất nhiều người bán ốc ruốc dọc các đường chính, các ngã tư lớn, các chợ,... Để có được ốc ruốc, người dân phải dậy từ rất sớm để ra các vùng biển để cào. Trong đó, một người kéo, một người giũ cát khỏi lưới chắn để giảm bớt sức nặng và lọc ra những con ốc. Cứ mỗi lần phối hợp di chuyển có thể cào đến 3 kg ốc. 

Đây là công việc khá vất vả vì người cào phải có sức bền, khi cào ốc không được cào quá nông mà phải dùng lực ấn mạnh xuống cát mới có thể cào được nhiều ốc nhất. Những ngày biển động, những người đàn ông có sức khỏe phải hụp sâu trong làn nước biển lạnh giá để cào. Những mẻ ốc khi kéo về sẽ được ngâm rửa, sơ chế sạch sẽ trước khi giao cho các tiểu thương. 

Ốc ruốcỐc ruốc được bắt về sau đó ngâm cho sạch cát. Ảnh: nld.com.vn

Theo tìm hiểu, giá cả các loại ốc ruốc theo từng khâu chế biến, ví như loại sơ chế luộc không gia vị thì tầm 20.000 đồng/kg, khách về tự ướp gia vị nấu cho phù hợp với khẩu vị. Ốc vừa bắt về, chưa ngâm cát thì giá là 12.000 đồng/kg. Còn loại đã chế biến sẵn, mua về ăn ngay là 40.000 - 45.000 đồng/kg.  

Với món ốc ruốc đã được chế biến, đây là món ăn chơi nhưng nghiện thiệt vì một khi đã ăn thì không muốn dừng tay, ngừng miệng. Ốc ruốc bé tí như cúc áo, trừ những con ốc lè ruột ra ngoài vỏ sau khi nấu chín, có thể dùng tay rút trực tiếp thịt ốc thì phần lớn người ăn phải dùng gai bưởi, gai chanh, gai quýt núi để khêu thịt ốc ra ngoài. Thịt ốc dai và ngọt kết hợp với vị măn mẳn của gia vị, hương thơm nồng nàn từ hành, sả, gừng kích thích tất cả các vùng khứu giác, vị giác.

Ốc ruốcỐc ruốc thơm ngon với vị cay cay. Ảnh: afamily.vn

Vị cay cay của ớt bột kích thích đầu lưỡi, beo béo của dầu phi hành đủ gây nghiện cho người ăn luôn tay nhặt hết con ốc này đến con ốc khác khêu ruột cho vào miệng chắm chắp nuốt mà chưa kịp nhai. Thưởng thức món ốc ruốc còn mang tính… tập thể, có nhiều người cùng lể ốc, ăn ốc sẽ thấy… khí thế và hình như vui vẻ, hăng hái ăn hơn./. 

Đăng ngày 26/03/2024
Ẩm thực
Bình luận
avatar

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 09:00 31/08/2024

Loài cá khiến người ăn say mềm như uống rượu

Loài cá khiến những người ăn vào xuất hiện tình trạng say như uống rượu. Nghe có vẻ hảo huyền nhưng chúng thật sự tồn tại trong tự nhiên. Trong phạm vi bài viết sau đây, chúng ta cùng khám phá loài cá vi diệu này nhé.

Cá chày
• 10:20 11/07/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 10:05 27/06/2024

Giải thích hiện tượng: Tại sao tôm lại bị cong khi nấu chín?

Tôm là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong bữa ăn của nhiều gia đình. Việc nấu tôm đúng cách không chỉ giữ được hương vị thơm ngon mà còn giúp tôm giữ được hình dáng hấp dẫn.

Tôm nấu chín
• 09:55 28/05/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 09:51 01/09/2024

Bệnh vẩy cá trên cá chẽm

Cá chẽm (Lates calcarifer) là loài nuôi trồng thủy sản quan trọng về mặt thương mại, có giá trị kinh tế đáng kể trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Loài này được nông dân ưa chuộng do tốc độ tăng trưởng nhanh và thích nghi tốt với nhiều điều kiện nuôi khác nhau.

Cá chẽm
• 09:51 01/09/2024

Nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp cá của thế giới

Trong công bố mới nhất của FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc). Lần đầu tiên trong lịch sử, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp trên thế giới. Đây được xem là tín hiệu vui, dự báo nuôi trồng có thể đáp ứng nhu cầu thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi cá
• 09:51 01/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 09:51 01/09/2024

Một số doanh nghiệp hải sản Alaska đứng trước bờ vực phá sản

Những năm gần đây, ngành hải sản Alaska, một trong những ngành công nghiệp chủ chốt của bang này, đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Không chỉ là những khó khăn từ tự nhiên, như biến đổi khí hậu và nguồn lợi hải sản suy giảm, mà còn là tác động nghiêm trọng từ xung đột địa chính trị toàn cầu.

Hải sản
• 09:51 01/09/2024
Some text some message..