Kết hợp men vi sinh và chất khử trùng Chloramine-T hiệu quả

Nhiều người nuôi tôm/cá quan tâm đến việc sử dụng chất diệt khuẩn Chloramine-T để bảo vệ vật nuôi của họ khỏi mầm bệnh, thắc mắc rằng hóa chất khử trùng này sẽ can thiệp vào chế phẩm sinh học trong ao như thế nào và làm thế nào để kết hợp việc sử dụng men vi sinh và chất khử trùng hiệu quả.

Kết hợp men vi sinh và chất khử trùng hiệu quả
Chloramine-T Ảnh: Internet

Việc xử lý nước bằng hợp chất từ chlorin như Chloramine-T giúp tiêu diệt mầm bệnh và đảm bảo an toàn sinh học cho trại nuôi, thường bao gồm khử trùng bể nuôi, ấu trùng, trứng, ao, dụng cụ và xử lý trước nước cấp. An toàn sinh học là những biện pháp giúp ngăn ngừa và tiêu diệt mầm bệnh tránh gây hại cho vật nuôi. Sử dụng men vi sinh và Chloramine-T là 2 biện pháp hiệu quả để bảo vệ vật nuôi khỏi bệnh tật và cải thiện sự tăng trưởng. Khi được sử dụng đúng cách, Chloramine-T và men vi sinh sẽ có sự can thiệp trong những trường hợp cụ thể.

Probiotic trộn vào thức ăn thường nhưng không chỉ chứa bào tử bacillus spp. Các bào tử Bacillus có khả năng chống nhiệt, ánh sáng hoặc hóa chất rất cao và do đó có thể dễ dàng chịu được việc lưu trữ và pha trộn với thức ăn. Ngay khi có điều kiện thuận lợi, các bào tử này sẽ trút bỏ vỏ ngoài và chuyển sang dạng sinh vật sống sau đó chúng sản xuất enzyme và các hoạt động khác (loại trừ hay cạnh tranh với vi khuẩn có hại …) mang lại tác dụng có lợi đối với sức khỏe của cá và tôm.

Ở trạng thái này, vi khuẩn bacillus spp rất nhạy cảm với hóa chất. Do đó trong thời gian này cần hạn chế sử dụng các hóa chất diệt khuẩn.

Chloramine-T là một sản phẩm thủy sản độc đáo được FDA phê chuẩn vì có độc tính thấp đối với động vật thủy sản, thấp hơn nhiều so với các hóa chất thông thường được sử dụng trong các hoạt động nuôi trồng thủy sản như peroxygens và clo. Nó tan nhanh chóng và hoàn toàn. Nó sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, nấm và virus ở trong nước và bên ngoài động vật. Chloramine-T tác động mạnh lên nước ao và bên ngoài con vật, trong khi đó men vi sinh bổ sung vào chế độ ăn hoạt động ở bên trong và đáy ao. Theo nghĩa này, hai sản phẩm hoàn toàn bổ sung.

Để kiểm soát mức độ vi khuẩn có hại trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả từ cả hai chiến lược kiểm soát sức khỏe, các nhà khoa học bạn nên sử dụng Chloramine-T với một khoảng thời gian nhất định. Thêm Chloramine-T vào nước ao/bể, một ngày trước khi thả giống (nơi chưa sử dụng men vi sinh) và sau đó định kỳ bổ sung Chloramine-T vào ao/bể cứ sau 14 ngày. Tránh cho uống men vi sinh trong ngày hôm đó.

Có thể dùng chloramin T trong quá trình điều trị bệnh vì chúng có phổ diệt khuẩn khá rộng và có khả năng phân hủy nhanh ít ảnh hưởng đến vật nuôi. Tuy nhiên không được dùng hai chất này trong cùng một lúc. Tuy nhiên liều dùng của hóa chất này tùy thuộc vào độ cứng của nước và pH. Nếu nước có độ cứng thấp và pH<7 nên dùng ở liều thấp, còn trong trường hợp độ cứng cao và pH<7.5 có thể sử dụng liều cao. Tác dụng của chloramin T dựa vào khả năng phân hủy tạo oxy và chlor nguyên tử vì thế không nên dùng chung với những chất hóa học khác như formol hoặc BKC.

Để sử dụng kết hợp 2 chiến lược kiểm soát vi khuẩn hiệu quả cần:


Thường xuyên kiểm tra mật độ vi khuẩn Vibrio có hại trong nước bằng việc sử dụng đĩa thạch (nông dân có thể đem mẫu nước đến các phòng lab kiểm tra), nếu hàm lượng vi khuẩn có hại cao cần nhanh chóng đánh diệt khuẩn sau thời gian hết tác dụng sát khuẩn thì có thể sử dụng men vi sinh (thời gian hoạt lực kéo dài với  Chloramine-T là 24h).

Với mô hình bioflocs sử dụng men vi sinh liên tục trong thời gian nuôi tôm thì cần lưu ý phải xử lý nguồn nước cấp thật kỹ bằng Chloramine-T trước khi cấy men gây floc để hạn chế sự phát triển mầm bệnh trong ao.


Đăng ngày 16/04/2019
VĂN THÁI (Lược dịch Thefishsite)
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:41 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:41 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:41 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:41 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:41 19/04/2024