Kết quả quan trắc môi trường thủy sản và nguyên nhân nghêu chết ở Trà Vinh

Từ tháng ba năm 2018 đến nay, tình trạng nghêu chết xuất hiện tại xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉ lệ thiệt hại khoảng 10-15%, sau tăng lên 40-60%; chủ yếu ở nghêu có kính thước cỡ lớn 45-60 con/kg và phần diện tích nghêu sinh sản.

Tình hình dịch bệnh trên nghêu tại tỉnh Trà Vinh
Nghêu chết hàng loạt tại Trà Vinh

Kết quả phân tích mẫu bệnh phẩm của Chi cục Thú y Vùng 7 (Cần Thơ) xác định tác nhân gây chết là do nghêu nhiễm ký sinh trùng Perkinsus spp và vi khuẩn Vibrio parachaemolyticus.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, thời gian qua, lượng nước ngọt đổ về nhiều làm cho độ mặn của nước tại vùng Long Hòa giảm thấp và giao động rất lớn từ 5-20‰, thậm chí có khi chỉ còn 0‰. Đây cũng là thời điểm nghêu vào mùa sinh sản, sức đề kháng kém dễ bị ký sinh trùng và vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Kinh nghiệm của những người nuôi nghêu cho biết, hiện tượng nghêu chết thường xảy ra hàng năm vào mùa nghêu sinh sản, nếu độ mặn trong nước thấp thì thiệt hại nhiều và ngược lại, tỉ lệ nghêu nhỏ bị thiệt hại thấp hơn nghêu lớn. 

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y kết hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành theo dõi chặt chẽ độ mặn của nước, diễn biến của dịch bệnh, vận động người dân các vùng nuôi thu hoạch hết số lượng tại bãi nếu nghêu đạt kích cỡ thương phẩm.

Về lâu dài, hàng năm cần khuyến cáo người nuôi nên thu hoạch nghêu trước mùa sinh sản. Hướng dẫn người nuôi thực hiện đầy đủ các thủ tục trong quá trình nuôi để được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định nếu nghêu bị thiệt hại do thiên tai hoặc dịch bệnh.

Kết quả quan trắc môi trường nuôi thủy sản ngày 19/6/2018

Chi cục Thủy sản Trà Vinh thông báo kết quả quan trắc môi trường nước tại 05 điểm sông đầu nguồn phục vụ nuôi trồng thủy sản như sau:


Travinh.gov
Đăng ngày 21/06/2018
PSCTT
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:05 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:05 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:05 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:05 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:05 25/04/2024