Khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè

Vào những ngày hè oi bức bởi nhiệt độ răng cao, bể cá cảnh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Lượng oxy hòa tan trong bể vì thế cũng giảm đi, khiến cá cảnh bị ngạt thở và dẫn đến chết. Như vậy, làm thế nào để khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè? Hãy cùng bài viết đi tìm giải pháp nhé!.

Bể cá cảnh
Giải pháp để hạ nhiệt độ bể cá cảnh trong ngày hè. Ảnh: keen.com.vn

Nhiệt độ cao có tác động như thế nào đối với bể cá cảnh 

Nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bể cá cảnh của bạn theo nhiều cách. Đầu tiên, phải kể đến những tác động đối với cá. Bản thân cá cảnh là động vật biến nhiệt, có nghĩa là nhiệt độ cơ thể của chúng thay đổi theo nhiệt độ môi trường. Khi nhiệt độ tăng cao đột ngột, cá có thể bị sốc nhiệt, dẫn đến các triệu chứng như mất thăng bằng, bơi lờ đờ, thở nhanh và thậm chí tử vong. Thứ hai, nước ấm chứa ít oxy hòa tan hơn nước lạnh. Điều này có thể khiến cá khó thở và dẫn đến ngạt thở. Thứ ba, nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cá, khiến chúng đẻ ít trứng hơn hoặc trứng không nở,... 

Ngoài với cái, thì hệ sinh thái là đối tượng bị ảnh hưởng khi nhiệt độ tăng cao ngày hè. Bởi vì, trong thời tiết oi bức, tảo thường phát triển mạnh mẽ hơn, có thể làm mất cân bằng hệ sinh thái trong bể và khiến nước trở nên đục. Ngoài ra, vi khuẩn có lợi đóng vai trò quan trọng trong việc phân hủy chất thải và duy trì chất lượng nước. Nhiệt độ cao có thể khiến vi khuẩn có lợi chết đi, dẫn đến sự tích tụ chất thải và amoniac, gây hại cho cá. 

Làm thế nào để giảm nhiệt độ cho bể cá cảnh vào mùa hè 

Mùa hè đến mang theo cái nóng oi bức, ảnh hưởng đến mọi thứ xung quanh, bao gồm cả bể cá cảnh của bạn. Việc nhiệt độ nước tăng cao có thể gây ra nhiều tác hại cho cá, ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí dẫn đến chết. Do đó, việc kiểm soát nhiệt độ nước trong bể là vô cùng quan trọng, đặc biệt là vào những ngày hè nóng bức. Để giảm nhiệt độ cho bể cá cảnh vào mùa hè, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau: 

Thay nước mới cho bể cá 

Thay nước thường xuyên là một trong những biện pháp quan trọng để giúp hạ nhiệt độ bể cá cảnh vào mùa hè và duy trì sức khỏe cho cá. Tuy nhiên, thay nước chỉ là một phần trong các biện pháp tổng thể để giảm nhiệt độ cho bể cá cảnh vào mùa hè. 

Sử dụng ống siphon để hút nước cũ ra khỏi bể. Hút nước từ đáy bể lên để loại bỏ cặn bẩn. Châm nước mới vào bể từ từ, đảm bảo nhiệt độ nước mới tương đồng với nước trong bể. Nên thay nước vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối khi nhiệt độ thấp hơn. Điều chỉnh nhiệt độ nước mới sao cho chênh lệch với nước trong bể không quá 2°C để tránh gây sốc cho cá. 

Bể cá thủy sinhNhiệt độ tăng cao ngày hè rất dễ khiến lượng oxy hòa tan trong nước giảm đi 

Làm mát cho bể cá cảnh bằng đá lạnh 

Sử dụng đá lạnh có thể là một cách tạm thời để hạ nhiệt độ cho bể cá cảnh vào những ngày nóng bức. Không thả đá lạnh trực tiếp vào bể vì có thể gây sốc nhiệt cho cá. Thay vào đó, hãy cho đá vào túi nilon hoặc khay nhỏ để giảm thiểu sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. 

Khi nhiệt độ nước đã giảm xuống mức mong muốn, hãy lấy đá ra khỏi bể để tránh làm thay đổi độ pH và ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Kiểm soát vị trí đặt bể 

Đặt bể cá ở nơi khuất ánh nắng mặt trời trực tiếp. Ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nhiệt độ nước nhanh chóng. Nên đặt bể ở nơi thoáng mát, có gió lưu thông tốt. Tránh đặt bể gần các thiết bị tỏa nhiệt như TV, lò sưởi,... 

Sử dụng quạt 

Sử dụng quạt tản nhiệt chuyên dụng cho bể cá cùng là một trong những cách để giúp giảm nhiệt độ nước hiệu quả. Quạt thổi trực tiếp vào mặt nước bể cá sẽ giúp làm mát nước bằng cách bay hơi. 

Điều chỉnh nắp đậy bể cá 

Việc mở một phần nắp đậy bể cá sẽ giúp tăng cường lưu thông không khí, hỗ trợ thoát nhiệt ra ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý không mở quá nhiều để tránh cá nhảy ra ngoài hoặc bay hơi nước quá nhanh. 

Thay vì sử dụng nắp đậy kín hoàn toàn, có thể sử dụng lưới che để đậy bể cá. Lưới che vừa giúp che chắn ánh sáng, vừa đảm bảo thông gió tốt cho bể cá. 

Tăng cường làm mát nước 

Quạt gió sẽ giúp tạo luồng gió thổi vào mặt nước, tăng cường sự bay hơi và hạ nhiệt độ nước. Nên sử dụng quạt có tốc độ gió nhẹ nhàng để tránh làm ảnh hưởng đến cá. Hoặc có thể đặt đá viên vào túi nilon hoặc hộp nhựa có đục lỗ nhỏ rồi thả vào bể cá. Cách này giúp hạ nhiệt độ nước nhanh chóng, tuy nhiên cần lưu ý không cho đá trực tiếp vào bể vì có thể gây sốc nhiệt cho cá.

Cá cảnhCá cần nhiệt độ phù hợp ở bể để sinh trưởng ổn định

Sử dụng thiết bị làm mát chuyên dụng 

Máy làm lạnh chuyên dụng cho bể cá là giải pháp hiệu quả nhất để hạ nhiệt độ nước một cách ổn định và lâu dài. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho thiết bị này khá cao. 

Bạn có thể sử dụng hệ thống làm lạnh nước sử dụng công nghệ tiên tiến Chiller, giúp hạ nhiệt độ nước nhanh chóng và chính xác. Chiller thường được sử dụng cho các bể cá lớn hoặc bể nuôi cá cao cấp. 

Theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ 

Nên sử dụng nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ nước trong bể cá thường xuyên. Việc này giúp bạn nắm bắt được tình trạng nhiệt độ và có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Nếu nhiệt độ nước trong bể cá tăng cao, hãy áp dụng các giải pháp trên để hạ nhiệt độ xuống mức phù hợp. Mức nhiệt độ lý tưởng cho bể cá cảnh thường dao động từ 24°C đến 28°C. 

Việc kiểm soát nhiệt độ nước trong bể cá cảnh là vô cùng quan trọng, đặc biệt là vào mùa hè. Hy vọng những giải pháp trên sẽ giúp bạn hạ nhiệt độ bể cá hiệu quả và giữ cho cá luôn khỏe mạnh. 

Đăng ngày 09/05/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Tổng hợp

Tảo bẹ: Kho báu từ đại dương

Do được hấp thu các chất từ môi trường biển nên tảo bẹ rất giàu các vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống ôxy hóa thiết yếu được chứng minh là có lợi cho sức khỏe trong việc hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa tiểu đường, phòng chống ung thư,…

Tảo bẹ
• 10:53 20/05/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 11:10 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 10:57 08/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 10:34 07/05/2024

Tảo bẹ: Kho báu từ đại dương

Do được hấp thu các chất từ môi trường biển nên tảo bẹ rất giàu các vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống ôxy hóa thiết yếu được chứng minh là có lợi cho sức khỏe trong việc hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa tiểu đường, phòng chống ung thư,…

Tảo bẹ
• 11:40 20/05/2024

Mưa to làm cho tôm bơi lờ đờ trên mặt nước

Khi vào mùa mưa, người nuôi tôm có rất nhiều nổi lo lắng cho đàn tôm dưới ao nuôi của mình. Một hiện tượng mà người nuôi cần đặc biệt chú ý hơn chính là tôm có dấu hiệu bơi lờ đờ trên mặt nước khi có mưa lớn kéo dài. Vậy những cơn mưa này đã đem đến những gì mà lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tôm?

Tôm thẻ
• 11:40 20/05/2024

Áp dụng công nghệ mới để cải tiến chất lượng tôm giống

Để nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi tôm, việc cải thiện chất lượng tôm giống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất tôm giống là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng tôm giống, giúp cho ngành nuôi tôm phát triển bền vững.

Tôm thẻ thương phẩm
• 11:40 20/05/2024

Độc tính H2S làm tôm bị đen mang sau mưa

Nhiều ngày nay, trên các địa bàn nuôi tôm có rất nhiều trận mưa kéo dài. Điều đó mang đến nhiều ảnh hưởng cho tôm nuôi. Trong đó có hiện tượng tôm bị mang đen, một trong những căn bệnh trên tôm do độc tính HS2 khi trời mưa gây nên. Để hiểu và có các biện pháp xử lý mời quý bà con nuôi tôm đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tôm bị bệnh đen mang
• 11:40 20/05/2024

Farmext eShop tích hợp vận chuyển - Mua sắm dễ dàng hơn

Trong quá trình phát triển, sàn thương mại điện tử cho ngành thủy sản Farmext eShop luôn nỗ lực cải tiến không ngừng về chất lượng và dịch vụ nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất đến quý khách hàng.

Farmext eShop
• 11:40 20/05/2024