Khắc phục vấn nạn ô nhiễm nguồn nước nuôi tôm

Những mô hình nuôi tôm xen cá đối mục hoặc cá rô phi đơn tính ở Bình Định cho thấy vừa khắc phục được nạn ô nhiễm nguồn nước nuôi, vừa tăng thêm thu nhập.

Ao nuôi tôm.
Ô nhiễm nguồn nước nuôi là nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh cho con tôm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Xây bể lọc nước

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, ở tỉnh này, nhiều vùng nuôi tôm theo phương thức quảng canh môi trường vùng nước nuôi bị ô nhiễm nghiêm trọng, do vùng nuôi chưa được quy hoạch bài bản, đấy là nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh cho con tôm.

Thực tế cho thấy, những vùng nuôi tôm ở Bình Định đã được quy hoạch thì ít, vùng nuôi tôm tự phát với cơ sở hạ tầng yếu kém thì nhiều. Các vùng nuôi tôm theo phương thức quảng canh không có hệ thống cung cấp nước vào ao nuôi và hệ thống xả nước thải riêng biệt, hầu hết chỉ có 1 ao nuôi rồi xả thải trực tiếp ra môi trường, dẫn đến nạn ô nhiễm lây lan.

Trong bối cảnh nguồn nước nuôi bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ra dịch bệnh liên tục cho tôm, nhiều hộ nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức thâm canh, bán thâm canh ở huyện Phù Mỹ (Bình Định) đã lọc nước trước khi đưa vào ao nuôi.

Bể lọc được xây bằng gạch trát xi măng có chiều rộng 6m, ngang 4m, sâu 2m. Bên dưới bể rải 1 lớp đá san hô, tiếp đến 1 lớp than hoạt tính và 1 lớp cát dày bên trên cùng. Nước được bơm từ mạch ngầm vào hồ lọc rồi mới xả vào ao nuôi bằng 1 ống nhựa lớn. Bơm, lọc liên tục đến khi đủ lượng nước trong ao nuôi. Sau khi được lọc, nước trong hẳn ra, khi vào ao nuôi nước ít biến đổi tảo.

Cứ cách 3-5 tháng chủ nuôi tôm phải thay lớp cát và than 1 lần. Lớp san hô 1 năm cũng phải lấy ra, chà rửa sạch sẽ rồi cho vô lại trong bể, tránh nguồn nước nuôi bị nhiễm bẩn từ những lớp cặn lóng trong bể lọc. Mô hình dùng bể lọc nước nuôi tôm được nhiều chủ hồ nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ) áp dụng đã mang lại hiệu quả.

Nuôi cá trong ao tôm hiệu quả kép

Đối với người nuôi tôm ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) thì nuôi cá đối mục trong ao nuôi tôm để lũ cá làm sạch môi trường ao nuôi, vừa hạn chế được bệnh môi trường trên tôm, vừa có thêm thu nhập từ cá.

Theo cho biết của ông La Đông Quang ở khối 2, phường Tam Quan (TX Hoài Nhơn, Bình Định), 1 trong 3 người tiên phong nuôi cá đối mục trong ao tôm đã suy thoái trong mô hình do Trung tâm Khuyến nông Bình Định triển khai với diện tích 12.000m2, số con giống cá đối mục thả nuôi là 12.000 con có kích cỡ 200 con/kg.


Anh Phạm Văn Chạy, người nuôi tôm ở thôn Đông Điền, xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước, Bình Định) thả cá rô phi đơn tính vào ao nuôi tôm để cá làm sạch môi trường ao nuôi. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Sau 8 tháng thả nuôi, kết quả cho thấy cá phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt gần 90%, trọng lượng trung bình đạt 2-3 con/kg, ước tính sản lượng thu về hơn hơn 4,8 tấn. Cá đối mục có thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng nên đầu ra rất thênh thang.

Theo ông Đỗ Minh Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bình Định, các hộ nuôi phải quản lý các yếu tố môi trường trong quá trình nuôi; thường xuyên theo dõi màu nước, xác định các yếu tố môi trường, theo dõi các yếu tố môi trường. Theo dõi tình trạng sức khỏe, bệnh lý của cá đối mục để có biện pháp xử lý kịp thời.

Mực nước trong ao nuôi luôn duy trì trên 1,2m, lượng nước thay đối từ 20-30%/lần thay, thời gian thay nước tùy theo mức độ ô nhiễm trong ao. Sử dụng các loại máy đảo nước, máy sục khí để duy trì lượng oxy hòa tan tối ưu trong ao nuôi, đặc biệt là sau khi mặt trời lặn. Trong thời gian đầu của quá trình nuôi chỉ chạy máy quạt nước vào buổi tối, khi cá lớn, tùy theo tổng khối lượng cá trong ao nuôi mà điều chỉnh thời gian chạy máy quạt nước cho phù hợp.

“Đặc biệt, cá đối mục là loài ăn tạp, thức ăn chủ yếu là mùn bã hữu cơ. Đặc điểm này rất có lợi cho việc làm sạch môi trường ao nuôi tôm bị suy thoái. Thêm vào đó, kỹ thuật nuôi cá đối mục không khó, ít dịch bệnh nên tỷ lệ sống cao. Nuôi cá đối mục xen kẽ với tôm theo tỷ lệ 1/4 sẽ mang lại lợi nhuận gấp đôi trên cùng 1 diện tích, đồng thời giảm được thời gian và chi phí thức ăn cho cá.


Thức ăn của tôm luôn thừa dưới đáy hồ, khi cho máy đảo chạy sục khí, lượng thức ăn thừa bung lên, cá đối mục cứ thế mà đớp nên tận dụng được nguồn thức ăn tinh, cá chóng lớn hơn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Bởi, thức ăn của tôm luôn thừa dưới đáy hồ, khi cho máy đảo chạy sục khí, lượng thức ăn thừa bung lên, cá cứ thế mà đớp nên tận dụng được nguồn thức ăn tinh, cá nhanh lớn hơn. Nuôi cá đối mục trong ao nuôi tôm bị suy thoái đã cho kết quả kép, vừa làm sạch môi trường trong ao nuôi bảo đảm tôm sinh trưởng an toàn, vừa tạo thêm thu nhập cho người nuôi”, ông La Đông Quang, người nuôi cá đối mục trong ao tôm ở TX Hoài Nhơn chia sẻ.

Còn ở vùng nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học tại thôn Đông Điền, xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước, Bình Định) thì trong ao nuôi tôm được thả cá rô phi vào nuôi chung với mật độ 1 con cá/2m2 để chúng làm nhiệm vụ dọn sạch đáy ao, bảo đảm nguồn nước nuôi.

“Cá rô phi không chỉ ăn dần chất thải dưới đáy ao giúp hạn chế ô nhiễm, mà lớp nhớt của cá còn tiết ra chất có tác dụng sinh học diệt những vi khuẩn hại tôm, cân bằng sinh thái trong ao nuôi. Nhờ đó, tôm nuôi ở Đông Điền trong những năm qua không bị dịch bệnh gây hại, người nuôi đều có lãi”, anh Phạm Văn Chạy, người có 4.500m2 diện tích mặt nước nuôi tôm thẻ chân trắng ở thôn Đông Điền, chia sẻ.
Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 14/06/2021
Đình Thung - Lê Khánh
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:27 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:27 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:27 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:27 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:27 29/03/2024