Khai thác vòm đất kiếm 1 triệu đồng/ngày

Gần đây, nhiều người ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, có thu nhập khá cao từ việc khai thác con vẹm đất (người dân địa phương gọi là con vòm). Nguồn lợi tự nhiên phong phú đó đã giúp nhiều hộ gia đình có thêm điều kiện vươn lên.

Cào vòm đất.
Cào vòm đất giúp nhiều hộ thu tiền triệu mỗi ngày.

Vòm đất là loài nhuyễn thể 2 mảnh vỏ, sinh sản và phát triển khá phổ biến tại các tuyến kênh, rạch hoặc các cửa sông, cửa biển của tỉnh Cà Mau. Trước đây, loài hải sản này không có giá trị kinh tế nên không được chú ý đến. Tuy nhiên, gần đây thương lái khắp nơi tìm về địa phương thu mua vòm đất làm thức ăn cho tôm hùm nên mở ra thêm cơ hội tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Ông Thái Văn Hậu ở xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, làm nghề khai thác vòm đất hơn 2 năm nay. Mỗi ngày lặn mò vòm đất giúp ông kiếm được khoảng 400.000 đồng. Ông Hậu cho biết: “Những tháng mùa mưa vòm đất ít hơn tháng nắng, nhưng biết chỗ khai thác thì vẫn kiếm được 400.000-500.000 đồng/ngày. Vòm đất thích sống nơi có độ mặn cao nên mùa mưa phải ra gần cửa biển mới bắt được nhiều”.

Hiện người dân các xã Phong Lạc, Phong Ðiền... thuộc vùng mặn của huyện Trần Văn Thời đang khai thác vòm đất theo thủy triều. Khi nước ròng, họ sẽ đi mò, đến khi nước lớn thì về bán. Trung bình mỗi ngày, 1 người có thể mò được khoảng 300kg vòm đất.

Gần đây bà con bắt đầu chuyển qua dùng cào để khai thác nên có thể đạt sản lượng cao hơn. Ông Kiều Minh Hiền, người chuyên cào vòm đất, chia sẻ: “Ðể bắt được vòm đất, có thể mò, nhưng mò thì chỉ bắt được trong mé còn giữa sông sâu thì chỉ có thể dùng cào. Từ khi chuyển qua dùng cào, mỗi ngày tôi bắt được hơn 1 tấn vòm đất, kiếm được khoảng 1 triệu đồng”.

Hiện vòm đất đang có giá từ 1.500-1.800 đồng/kg. Sau khi thu mua, các thương lái sẽ vận chuyển vòm đất ra các tỉnh miền Trung để làm thức ăn cho tôm hùm. Anh Lê Văn Chiến, thương lái chuyên thu mua vòm đất chở đi tiêu thụ ở Khánh Hòa, cho biết nhu cầu vòm đất dùng làm thức ăn cho tôm hùm rất lớn.

Tùy theo giá cả tôm hùm cũng như lượng vòm đất bắt được tại các tỉnh miền Trung mà giá cả có lên xuống, nhưng thực tế vòm đất chưa bao giờ bị khó về đầu ra. Bà con bắt được bao nhiêu sẽ tiêu thụ hết bấy nhiêu. Nhờ khai thác vòm đất mà thời gian qua nhiều người ở huyện Trần Văn Thời có nguồn thu nhập khá ổn định. Đặc biệt những hộ gia đình không có việc làm có thêm nguồn sinh kế.

Báo Cần Thơ
Đăng ngày 07/07/2021
Hiếu Nghĩa
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:44 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:44 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:44 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:44 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:44 29/03/2024