Săn đặc sản vẹm trên biển, ngư dân thu tiền triệu/ngày

Những ngày cuối tháng Mười này, người dân huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có thu nhập từ vài trăm ngàn cho đến tiền triệu, từ việc nhặt vẹm đất.

Săn đặc sản vẹm trên biển, ngư dân thu tiền triệu/ngày
Người dân địa phương chờ nước rút xuống rồi mới nhặt con vẹm để xuất bán lại cho các cơ sở nuôi tôm

Hơn một tháng nay, nhiều người dân từ các xã Cam Thành Bắc, Cam Hiệp Bắc, Cam Hải Tây và thị trấn Cam Đức (Cam Lâm) tập trung về đầm Thủy Triều (Cam Lâm) để nhặt vẹm đất.


Vẹm đất xuất hiện tại đầm Thủy Triều(huyện Cam Lâm) khoảng 2 tháng nay.

Người dân địa phương cho biết, vẹm đất xuất hiện khoảng 2 tháng nay. Ban đầu số lượng rất ít và gần đây, vẹm đất ngày một nhiều hơn trên biển. Sau khi thu hoạch người dân chở về rồi tập trung lại một đầu mối để xuất bán cho các chủ cơ sở nuôi tôm để làm thức ăn cho tôm.

Theo người dân, vẹm đất sinh sản trong tự nhiên rất nhanh, việc nhặt vẹm phải chờ cơn nước thủy triều rút xuống. Mỗi ngày người dân thu hoạch từ vài chục kí đến vài tạ vẹm đất, tùy theo gia đình.

Ông Nguyễn Minh Tâm – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Hải Tây cho biết, thời gian gần đây nhiều người ở địa phương và một số xã lân cận đến nhặt vẹm để kiếm kế sinh nhai, có trên 80 hộ đến thu hoạch. Giá bán vẹm khác nhau, dao động từ 4.000 – 4.500 đồng/kg, còn loại đẹp giá từ 5.000 – 6.000 đồng/kg.

Nhờ nghề này mà nhiều hộ gia đình có thu nhập khá, bình quân cứ hai người thu nhập 500.000 – 600.000 đồng/ngày, thậm chí có những đợt kiếm từ 1 – 1,5 triệu đồng/ngày. Năm trước, vẹm khan hiếm, nhưng năm nay xuất hiện nhiều trên biển – ông Tâm cho biết thêm.

Sau một ngày lặn lội dưới biển, chị Nguyễn Thị Minh (thị trấn Cam Đức) phấn khởi chở vẹm vào bờ xuất bán cho thương lái cho hay: “Gia đình tôi đi 2 người, bắt đầu từ 5 giờ sáng tới 2h chiều thì được nhiêu đây (khoảng 1 tạ), với giá bán bình quân 5.000 đồng/kg, gia đình tôi thu nhập trên 500.000 đồng/ngày”.


Nhiều người dân địa phương có thêm thu nhập khá từ nghề nhặt vẹm này

Tương tự, anh Nguyễn Viết Hoàng (cùng trú địa phương) chia sẻ, nghề nhặt vẹm nhẹ nhàng, không gò bó gì cả chỉ cần lấy chiếc ghe nhỏ ra lặn xuống sẽ nhặt thôi. Nói chung, nghề này thu nhập cũng được mỗi ngày thu hoạch từ 1 – 2 tạ vẹm, thu nhập trên 800.000 đồng.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 29/10/2018
Công Tâm
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:08 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 12:08 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 12:08 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 12:08 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 12:08 26/04/2024