Khai trương Át lát trực tuyến đầu tiên về Đa dạng sinh học Môi trường nước ngọt toàn cầu

Một bộ Át lát trực tuyến về đa dạng sinh học cá nước ngot với các thông tin liên quan đến không gian phân bố, di cư đã được đưa lên trang tin điện tử: http://atlas.freshwaterbiodiversity.eu/.

Sunamganj
Ảnh minh họa: Ngư dân ở Sunamganj, Bangladesh

Môi trường nước ngọt rất đa dạng về kiểu môi trường sống: nước ngọt chiếm dưới 1% diện tích bề mặt trái đất nhưng lại là môi trường sống của 35% các loài động vật có xương sống. Điều đáng lo ngại là các loài sinh vật sống trong môi trường nước ngọt lại đang bị suy giảm ở mức báo động và bị suy giảm nhanh hơn bất kỳ môi trường nào trên phương diện về đa dạng sinh học trên phạm vi toàn cầu.

Thách thức về chính sách là làm sao để có thể bảo vệ tổng hợp nguồn lợi sinh vật sống trong môi trường nước ngọt và các dịch vụ sinh thái mà nó cung cấp trước các áp lực về nhu cầu đối với nguồn lợi nước ngọt như: năng lượng, thực phẩm và hệ thống vệ sinh, nước sạch.

Bộ Át lát trực tuyến này là một phản hồi của các nhà khoa học về môi trường nước ngọt đối với thách thức chính sách này. Át lát này cung cấp cho các nhà xây dựng chính sách, quản lý tài nguyên nước và các nhà khoa học một cơ sở dữ liệu trực tuyến, truy xuất miễn phí và có cổng tương tác phản hồi các thông tin chính liên quan đến địa lý phân bố, dữ liệu không gian về đa dạng sinh học môi trường nước ngọt với các quy mô khác nhau. Át lát này là nguồn cung cấp các căn cứ, dẫn liện cho các nhà làm chính sách trong lĩnh vực quản lý nước, các nhà khoa học và quản lý.

Đây là sản phẩm đầu ra của Dự án  BioFresh do Cộng đồng Châu Âu (EU) tài trợ, tập hợp và đưa các thông tin cơ bản về sự sống ở các sông, hồ nhằm hiểu biết rõ hơn và quản lý, bảo vệ tốt hơn nguồn lợi sinh vật nước ngọt cho các thế hệ tương lai. Bộ Át lát này được biên tập bởi nhóm nhà khoa học Châu Âu về  sinh vật nước ngọt và các chuyên gia bảo tồn đến từ 12 Viện nghiên cứu và hỗ trợ của các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực đa dạng sinh học môi trường nước ngọt và bảo tồn bao gồm cả WorldFish.

Theo: http://www.worldfishcenter.org/Tổng cục thủy sản, 21/02/2014
Đăng ngày 22/02/2014
Nguyễn Bá Thông
Môi trường

Sự cần thiết của cá mập đối với đại dương

Biển xanh sâu thẳm thống trị bởi loài cá mập hung tợn, mà mỗi khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Mặc dù hung dữ là vậy, thế nhưng cá mập lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đại dương. Chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao, kiểm soát số lượng con mồi và giúp duy trì sự đa dạng sinh học.

Cá mập
• 10:52 15/10/2024

Chủ động phòng, chống thiệt hại thủy sản nuôi trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung đang vào mùa mưa bão, vì vậy để chủ động phòng, chống thiệt hại, người nuôi thủy sản cần lưu ý thực hiện một số biện pháp.

Nuôi lồng bè
• 09:33 09/10/2024

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái đặc biệt ở vùng cửa sông, ven biển với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cân bằng hệ sinh thái.

Rừng ngập mặn
• 13:56 07/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 10:07 04/10/2024

Hòn ngọc quý Phú Quốc: Hương vị đặc sắc từ "vàng đen" của đại dương

Phú Quốc, ngoài vẻ đẹp hoang sơ của biển đảo, còn là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích ẩm thực hải sản, đặc biệt là nhum biển. Nuôi nhum tại Phú Quốc không chỉ tạo nên nguồn hải sản tươi ngon mà còn mang đến cho du khách cơ hội khám phá những món ăn độc đáo, đậm chất địa phương.

Hòn đảo ngọc Phú Quốc
• 17:26 15/10/2024

Các loài sinh vật sống ở thác nước: Đặc điểm và vai trò trong hệ sinh thái

Thác nước không chỉ là một kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn là môi trường sống phong phú của nhiều loài sinh vật đặc biệt.

Cá hồi
• 17:26 15/10/2024

Sự cần thiết của cá mập đối với đại dương

Biển xanh sâu thẳm thống trị bởi loài cá mập hung tợn, mà mỗi khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Mặc dù hung dữ là vậy, thế nhưng cá mập lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đại dương. Chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao, kiểm soát số lượng con mồi và giúp duy trì sự đa dạng sinh học.

Cá mập
• 17:26 15/10/2024

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 17:26 15/10/2024

Chiến lược thúc đẩy sự thèm ăn của tôm thẻ chân trắng

Trong nuôi tôm, chi phí thức ăn chiếm ít nhất 50%, việc tăng hiệu quả sử dụng thức ăn là rất quan trọng để giảm chi phí và cải thiện lợi ích kinh tế. Bên cạnh đó, hiện tượng tôm bị giảm cảm giác thèm ăn trở thành một thách thức phổ biến với người nuôi, việc tôm không cảm thấy ngon miệng khi ăn, đặc biệt trong quá trình lột xác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của chúng, tác động tiêu cực đến năng suất và chất lượng vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:26 15/10/2024
Some text some message..