Khánh Hòa đề xuất nuôi tôm kết hợp sản xuất điện mặt trời

Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận - Cam Ranh (Công ty Thông Thuận) đang đề xuất thực hiện dự án Nuôi tôm công nghiệp kết hợp sản xuất điện mặt trời. Tuy nhiên, các sở, ngành liên quan đang có nhiều ý kiến trái chiều.

nuôi tôm kết hợp điện mặt trời
Khu vực đề xuất triển khai dự án nuôi tôm công nghiệp kết hợp sản xuất điện mặt trời tại thôn Mỹ Thanh (xã Cam Thịnh Đông).

Dự án không phát sinh diện tích sử dụng đất

Theo đề án của Công ty Thông Thuận, dự án Nuôi tôm công nghiệp kết hợp sản xuất điện mặt trời sẽ được triển khai tại thôn Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh với diện tích gần 71ha. Đây là khu vực đất nuôi trồng thủy sản, đang được công ty  đầu tư nuôi tôm thương phẩm. Nếu dự án được thông qua, công ty sẽ đầu tư lắp đặt khoảng 80.450 tấm pin năng lượng mặt trời trên diện tích 33,6ha, bao gồm 50 ao nuôi với diện tích mỗi ao trung bình là 6.720m2. Dự án có tổng vốn đầu tư 560 tỷ đồng.

Ông Trương Hữu Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty Thông Thuận cho biết, mô hình nuôi tôm công nghiệp kết hợp sản xuất điện mặt trời (Solar Farm) ứng dụng việc triển khai lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời với số lượng lớn trên diện tích đất rộng nhằm tạo ra lượng điện từ nguồn năng lượng tái tạo. Nguồn điện sản xuất từ dự án giúp cung cấp năng lượng cho khu vực nuôi trồng thủy sản và lưới điện quốc gia giống như các nhà máy nhiệt điện, thủy điện khác. Điểm nổi bật của dự án là giảm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, đường dây nhưng vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, đây là dự án sản xuất năng lượng sạch được Nhà nước khuyến khích đầu tư và sử dụng; đồng thời là dự án đầu tiên thí điểm nuôi tôm công nghiệp kết hợp sản xuất điện mặt trời trên địa bàn tỉnh. Dự án không làm phát sinh thêm diện tích sử dụng đất cho mục đích năng lượng, không ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất.


Dự án nuôi tôm kết hợp sản xuất điện năng lượng mặt trời không phát sinh diện tích sử dụng đất.

Còn nhiều việc phải làm

Sau khi phối hợp kiểm tra thực địa và nghiên cứu hồ sơ đề xuất dự án, Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá, dự án đề xuất lắp đặt giàn pin quang điện bằng giá đỡ phía trên bề mặt ao nuôi tôm không lót bạt, diện tích che phủ của tấm pin chiếm khoảng 40 - 50% diện tích bề mặt ao nuôi; đây là phương thức kết hợp tốt nhằm khai thác tối đa hiệu quả sử dụng đất trên cùng diện tích. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải duy trì mục đích chính là canh tác nông nghiệp (nuôi tôm); lựa chọn vật liệu phù hợp với hệ thống quang điện lắp đặt trong môi trường có điều kiện ăn mòn cao. Ngoài ra, hiện nay, chưa có quy chuẩn Việt Nam đối với tấm pin quang điện và thiết bị chính sử dụng cho các dự án điện mặt trời nên chủ đầu tư cần lựa chọn các thiết bị phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế để bảo đảm hiệu quả cho dự án và an toàn môi trường trong quá trình vận hành.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị chủ đầu tư phải làm việc với cơ quan chức năng và đơn vị liên quan để nghiên cứu, đánh giá tác động của việc che phủ mặt nước của hệ thống pin mặt trời đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản. Còn Sở Xây dựng cho rằng, theo Đồ án Quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2035, dự án không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt, cần tham khảo ý kiến của UBND TP. Cam Ranh về sự phù hợp của dự án đối với các đồ án quy hoạch để có phương án điều chỉnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho rằng, dự án phải xin ý kiến của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Bộ Quốc phòng trước khi trình Thủ tướng phê duyệt bổ sung quy hoạch. Sở Giao thông vận tải có ý kiến, khi dự án được chấp thuận chủ trương, đề nghị chủ đầu tư thiết kế các tuyến đường nội bộ của dự án đấu nối vào tuyến đường hiện hữu để lưu thông ra Quốc lộ 1 qua vị trí đấu nối đã được Bộ Giao thông vận tải thỏa thuận.

UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khảo sát, nghiên cứu thực tế tại một số địa phương đã thực hiện mô hình đầu tư điện mặt trời trên ao nuôi tôm, trong đó lưu ý tìm hiểu kỹ về vấn đề cho thuê đất hỗn hợp (nuôi trồng thủy sản - sản xuất điện mặt trời), xử lý môi trường… Đồng thời, các sở chủ động có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường về những nội dung trên để tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định trước ngày 30-11.

Đăng ngày 23/11/2020
Thái Thịnh
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 19:44 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 19:44 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 19:44 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 19:44 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 19:44 18/04/2024