Khởi nghiệp cùng cá koi

Đam mê nuôi cá cảnh từ nhỏ, lớn lên với niềm tin về sự thành công và may mắn của giống cá chép Nhật Bản mang lại, anh Tống Văn Đen, Khóm 4, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời mạnh dạn thử sức với nghề mới là nuôi cá chép koi.

Khởi nghiệp cùng cá koi
Anh Đen (áo trắng) chia sẻ cách chăm sóc cá koi.

Được du nhập vào Việt Nam khá lâu, nhưng vài năm trở lại đây thú nuôi cá koi mới thực sự nở rộ. Nếu trước đây chúng ta chỉ có thể ngắm những chú cá chép koi lung linh màu sắc qua hình ảnh, hoặc ở những khu du lịch tầm cỡ, hoặc ở lồng kín của những hộ nhà giàu thì ngày nay cá koi gần gũi hơn khi xuất hiện ở những nơi công cộng như quán giải khát hoặc các dịch vụ vui chơi giải trí.

Không chỉ bắt mắt với màu sắc đẹp, cá koi còn hấp dẫn bởi yếu tố phong thuỷ đem lại sự giàu sang, may mắn cho gia chủ và được mệnh danh là loại cá trấn phong thuỷ hàng đầu trong thị trường các loại cá cảnh hiện nay.

Đến với nghề nuôi cá chép koi như một cơ duyên, anh Đen bộc bạch: “Ban đầu tôi nuôi vài con cá koi để xem cho vui mắt, không nghĩ sẽ có ngày mình sở hữu cả hồ cá koi như vậy, vì giá cá koi khá đắt lại thuộc hàng cá “nhà giàu” nên rất khó nuôi, phải thực sự chiều chuộng và chăm sóc chúng”.

Trong một lần tình cờ đến Nha Trang du lịch, anh Đen được đến thăm một cơ sở chuyên cung cấp cá chép koi giống để bán. Tại đây, được tận mắt chứng kiến nhiều dòng cá koi “chính hãng” màu sắc bắt mắt đã thôi thúc anh phải sở hữu chúng.

Đem việc này về bàn với gia đình, may mắn được người anh là Trần Duy Khang đồng tình ủng hộ. Thế là một trang trại nuôi bán cá koi ra đời trong niềm háo hức của hai chàng trai trẻ.

Vì là lần đầu thử sức với một nghề tay trái khá rủi ro nên anh chỉ cho nhập về hơn 100 con cá trưởng thành và 12.000 cá koi con với tổng chi phí ban đầu trên 30 triệu đồng.

Ban đầu anh khá loay hoay trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, nhưng vốn tính năng động, bản lĩnh, nhạy bén của người có máu kinh doanh, anh nghĩ ngay đến mạng xã hội để biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Anh Đen cho biết: “Hiện nay, với ưu điểm nhanh, mọi lúc mọi nơi của các ứng dụng trên mạng xã hội, việc mua bán, trao đổi, thông tin dễ hơn bao giờ hết”.

Để việc mua bán được thuận lợi, nhanh chóng, anh tạo một trang web với tên gọi Koi Việt Cà Mau, đăng tải đầy đủ hình ảnh, nguồn gốc, màu sắc, kích thước, giá cả của cá để khách hàng có thể tự do chiêm ngưỡng và dễ dàng lựa chọn.

Giá bán cá koi con 10.000 đồng/con, cá trưởng thành được chia thành 2 loại, cá Việt và cá Nhật. Với cá Nhật chính thống, mặc dù kích thước không to nhưng màu sắc sặc sỡ và độ lan, phối màu khá đa dạng hơn so với cá koi Việt, vì thế giá khởi điểm để mang đi của một chú cá koi Nhật là 2 triệu đồng.

Ngược lại, do được bày bán khá đại trà tại các cửa hàng bán cá cảnh nên cá koi Việt được bán theo trọng lượng, dao động từ 400.000-500.000 đồng/kg. Sau khi đăng tải thông tin bày bán, đến nay cửa hàng cá koi của anh Đen đã có lượng khách quan tâm nhất định từ trong và ngoài tỉnh.

Anh Đen cho biết: “Nuôi cá koi rất mạo hiểm nhưng ngược lại thu lợi nhuận từ gấp 3 lần trở lên”.

Những ai yêu thích nuôi cá cảnh, nhưng e ngại việc phải thay nước, chạy oxy thì có thể an tâm nuôi thử nghiệm với mô hình chạy oxy mini giá chỉ 40.000 đồng, chạy bằng pin và có thể duy trì hoạt động từ 7-10 ngày

Báo Cà Mau
Đăng ngày 22/08/2017
Yến Nhi
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:45 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:45 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:45 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:45 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:45 29/03/2024