Người mạnh dạn phát triển cá betta thế hệ mới

Dù đã ở cái tuổi U60, nhưng chú Phạm Văn Tư (49/2A, Tổ 8, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn hăng say với nghề và mạnh dạn phát triển dòng cá Betta thế hệ mới để vừa thỏa mãn say mê, vừa đáp ứng nhu cầu của giới cá cảnh.

Người mạnh dạn phát triển cá betta thế hệ mới
Betta thế hệ mới bao gồm Betta dumbo, Koi, Rồng, Thái, mắt đỏ, mắt vàng, đen trắng và Betta ngũ sắc, cá kim cương,…

Với kinh nghiệm hơn 10 năm gắn bó với nghề cá cảnh, đặc biệt là cá xiêm thuần chủng, nhưng theo nhu cầu của giới chơi cá cảnh hiện nay lại ưa chuộng loại cá Betta thế hệ mới – một trong những loại cá được lai tạo từ cá xiêm thuần chủng có nhiều màu sắc rực rỡ, đa dạng, với đặc thù vây kỳ căng tròn, đẹp,… nên dù đã ở cái tuổi U60, nhưng chú Phạm Văn Tư (49/2A, Tổ 8, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn hăng say với nghề và mạnh dạn phát triển dòng cá Betta thế hệ mới để vừa thỏa mãn say mê, vừa đáp ứng nhu cầu của giới cá cảnh.

“Nhắc đến cá cảnh là nhắc đến những “đứa con” thân yêu của tôi. Tôi rất yêu chúng, nên đã gắn bó với chúng hơn chục năm nay. Nhất là những khi mệt mỏi được ngắm chúng bơi lội, được nhìn những đường nét, màu sắc sặc sỡ của chúng, cảm giác như có thể trút bỏ bao ưu tư và phiền muộn, giúp tinh thần vui vẻ, phấn chấn hơn nhiều. Vì mỗi một con cá lại mang một đường nét riêng, màu sắc riêng không giống nhau, khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ban đầu cũng không yêu thích đến vậy, nhưng thấy người ta chơi cá cảnh nhìn vừa đẹp, vừa vui nên cũng tập tò chơi thử, sau càng ngày càng mê đến tận bây giờ” là lời chia sẻ mộc mạc của chú Tư.

Chính niềm đam mê đó đã thôi thúc chú Tư mạnh dạn tìm hiểu dòng cá cảnh mới và đầu tư phục vụ nhu cầu thị trường cũng như bản thân. Dù có hơn 10 năm trong nghề về nuôi cá xiêm thuần chủng, nhưng năm 2018 vừa qua, chú Tư được một người quen trong nghề giới thiệu loại cá Betta thế hệ mới (gồm Betta dumbo, Koi, Rồng, Thái, mắt đỏ, mắt vàng, đen trắng và Betta ngũ sắc, cá kim cương,…). Đây là những loại cá lai tạo có nguồn gốc từ In-đô-nê-xia, Thái Lan, Ma-lai-xi-a. Chúng khác biệt với cá xiêm thuần chủng là có sự hấp dẫn riêng, có nhiều màu sắc rực rỡ, mỗi con có một chiếc đuôi xòe tuyệt đẹp không lẫn vào đâu được.


Chú Tư bên bể cá Betta thế hệ mới

Chú Tư giải thích, nếu cá xiêm hoang dã chỉ là màu xanh lá cây xỉn hay màu nâu và bộ vây tương đối ngắn, thì ngược lại cá Betta thế hệ mới do quá trình lai tạo nên chúng có nhiều màu sắc, kiểu dáng sặc sỡ, bộ vây dài và mỗi con có mỗi kiểu đuôi khác nhau như: đuôi hoa, đuôi xòe, đuôi tưa đến các loài ánh kim, đa sắc, đơn sắc,… Do đó, hiện nay cá Betta thế hệ mới là một trong những loại cá cảnh rất được ưa chuộng, có màu sắc sặc sỡ và hình dáng vô cùng đẹp mắt, rất thích hợp để trưng bày trong các bể cá cảnh.

Vì vậy, chú Tư đã mạnh dạn đầu tư 06 cặp giống cá bố mẹ, với giá 6 triệu đồng. Là người có kinh nghiệm trong việc lai tạo con giống và chăm sóc cá cảnh, đặc biệt là dòng cá xiêm – Betta nên sau 03 tháng, từ 06 cặp giống cá bố mẹ chú Tư đã có được hơn 1.000 con cá Betta thế hệ mới (với đủ loại Betta Dumbo, Betta Koi, Thái, Betta ngũ sắc,…). Từ số lượng này chú phân ra làm 06 hồ với diện tích khoảng 200 m2. Với số lượng hơn 1.000 con cá Betta thế hệ mới, chú Tư chia sẻ thương lái đến tại hồ thu cá với giá 25.000 đồng/con – (mua cả lớn nhỏ), chú thu được hơn 25 triệu đồng, sau khi trừ chi phí điện, nước, con giống đầu tư,… chú lãi khoảng 17 triệu đồng. Chú Tư cho biết loại cá này có giá trị kinh tế gấp 3 – 4 lần so với cá xiêm thuần chủng, do đó đầu tư sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, dễ dàng có thị trường.

Ngoài hiệu quả kinh tế, chú Tư còn chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình nuôi. Về chế độ cho ăn, mỗi ngày cho ăn 2 lần (sáng và chiều, cho ăn mỗi lần một lượng trùng bằng hạt đậu xanh); Không nên cho ăn nhiều, cá sẽ khó tiêu hoá và gặp các bệnh đường ruột; Cũng không nên cho ăn quá ít, cá sẽ không phát triển bình thường. Về nguồn nước không nên thay liên tục hay để quá lâu; Mỗi ngày khi ngắm cá, để ý xem có hồ nào nước ngã màu hay bị đục hơn những hồ khác thì thay những hồ này trước, nếu không vấn đề gì thì trung bình mỗi tuần thay nước một lần là được.

Chú Tư cũng cho biết: “Trong quá trình nuôi nên áp dụng theo kỹ thuật, nhưng bên cạnh đó cần phải có niềm đam mê, yêu thích, mới có nhiệt huyết để sống với nghề và từng bước đạt hiệu quả cao vì bất kỳ nghề nào đều phải có niềm đam mê, yêu thích mới có hiệu quả”.

TTKNTPHCM
Đăng ngày 09/04/2019
Minh Hiếu
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:37 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:37 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:37 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:37 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:37 25/04/2024