Nuôi cá cảnh - làm thử, ăn thật

Cá xiêm là loài cá có nhiều màu sắc sặc sỡ, nên được mệnh danh là “hoàng hậu sắc màu”. Tuổi thọ trung bình của một con cá xiêm từ 2 - 3 năm và chúng có sức sống khá dẻo dai, ít khi bị đuối sức khi vận chuyển đường xa.

Nuôi cá cảnh - làm thử, ăn thật
Cá xiêm thái (Betta) được nhiều người nuôi cá cảnh lựa chọn do màu sắc đẹp và dễ nuôi. Ảnh: L.LÊ

Vốn là nông dân chính gốc, gắn bó với bờ ao ruộng vườn đã lâu, đến năm 2000, khi thấy người chị họ nuôi cá cảnh cũng “hay hay”, chị Lê Thị Ngọc Huyền (ảnh, 41 tuổi, ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM) cũng tập tành nuôi thử cho vui. Nào ngờ, khi bắt tay vào nuôi, chị lại mê nghề và gắn bó, đến nay đã có gần 2 thập niên “ăn, ở và sống cùng cá cảnh”.

Chị Huyền kể, khi mới bắt đầu nuôi kinh nghiệm chưa có, chị cố gắng tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, từ những buổi tập huấn về cá cảnh do Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân địa phương tổ chức, rồi nghề dạy nghề, đến nay đã “quen tay”. Ban đầu chị nuôi cá bảy màu, sau chuyển sang cá ông tiên và xiêm thái (betta), vì đây là 2 loại cá dễ nuôi, dễ chăm sóc.

Đối với cá ông tiên, khi nuôi không cần đầu tư nhiều thời gian, thức ăn chính là cám viên, rất thuận lợi. Còn về cá xiêm, thức ăn chính là lăng quăng, bo bo, nên cũng dễ dàng kiếm nguồn thức ăn.

Thị trường cả 2 loại cá này luôn dồi dào, vì vậy chị mạnh dạn đầu tư xây hồ lót đáy bạc với diện tích 600m2 để nuôi. Với diện tích đó, chị Huyền chia ra thành 10 hồ lớn nuôi cá ông tiên và 7 hồ nhỏ nuôi cá xiêm.

nuôi cá cảnh, nuôi cá, cá cảnh, cá cảnh sài gòn, cá betta, cá xiêm, cá xiêm thái

Khi được hỏi về kỹ thuật nuôi từng loại, chị không ngại chia sẻ. Với cá ông tiên là loài cá này sống dai, nhưng để cho ra con giống tốt thì phải đầu tư.

Một cặp cá giống đẻ khoảng 1.000 con, một tháng có thể đẻ nhiều lần, nhưng nếu để tự nhiên như vậy thì cá sẽ không được đẹp, sức khỏe yếu.

Tốt nhất chỉ cho đẻ 2 lần/tháng, mỗi lần lấy khoảng 700 con, vì nếu nuôi mật độ dày quá sẽ dễ khiến cá bị bệnh, nhất là hay bị ghẻ. Khâu nuôi cá đẻ cũng rất quan trọng, cứ mỗi cặp cá bố mẹ lựa chọn một cặp cá đẻ mới; mang những cặp này trộn chung với nhau, rồi bắt từng cặp ra mỗi hồ để không xảy ra trùng huyết.

Cá xiêm là loài cá có nhiều màu sắc sặc sỡ, nên được mệnh danh là “hoàng hậu sắc màu”. Tuổi thọ trung bình của một con cá xiêm từ 2 - 3 năm và chúng có sức sống khá dẻo dai, ít khi bị đuối sức khi vận chuyển đường xa.

Để tăng giá trị đàn cá, người nuôi phải phối giống cá bố mẹ sao cho cân đối màu sắc và hài hòa về tỷ lệ đuôi, vây. Yếu tố này chỉ có được khi người nuôi thực sự đam mê, kiên nhẫn và chịu học hỏi.

Kinh nghiệm thực tế cộng với niềm say mê đã giúp chị thêm động lực để gắn bó với nghề và có thu nhập kha khá từ nghề. Theo chị Huyền, đây là nguồn thu nhập chính để chị chi phí cho sinh hoạt gia đình và lo cho 2 con ăn học đến đại học như hiện nay. Trung bình, chị thu 130 - 150 triệu đồng/năm.

“Tôi thấy đây là một trong những nghề giúp ổn định kinh tế. Nếu ai thật sự yêu nghề thì nên cố gắng học hỏi thực hiện. Tôi sẽ tiếp tục mở rộng mô hình nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường và phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị như hiện nay”, chị Huyền chia sẻ.

SGGP
Đăng ngày 07/02/2018
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:46 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:46 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:46 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:46 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:46 20/04/2024